SpStinet - vwpChiTiet

 

Phân tích tự động chuyển vị ngang từ số liệu quan trắc hiện trường nhằm cảnh báo sớm hiện tượng sạt lở ven sông

Nhóm tác giả Lý Thị Minh Hiền, Trần Nguyễn Hoàng Hùng (Đại học Bách Khoa TP.HCM) thực hiện nghiên cứu nhằm xây dựng phần mềm phân tích tự động chuyển vị ngang từ số liệu quan trắc hiện trường giúp cảnh báo sớm hiện tượng sạt lở ven sông.

Thiết bị quan trắc chuyển vị ngang (inclinometer) là thiết bị chuyên dụng để quan trắc chuyển vị ngang, độ nghiêng, biến dạng của khối đất theo chiều sâu, ứng dụng trong quan trắc nghiên cứu chống sạt lở. Nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu bằng cách thu thập các số liệu quan trắc chuyển vị ngang tại hiện trường và đưa vào phần mềm xử lý tự động. Phần mềm AFID version 1.0 được phát triển cho phép phân tích thành công số liệu quan trắc chuyển vị ngang từ thiết bị Geokon 6000-1M.

Kết quả đã thiết kế và xây dựng thành công phần mềm tự động hóa phân tích số liệu chuyển vị ngang ở dạng thô được thu thập bằng thiết bị inclinometer đo trực tiếp tại hiện trường. Phần mềm tuân thủ đúng giải thuật xử lý đã đề xuất và được đảm bảo về độ chính xác của kết quả phân tích. Tuy nhiên, hạn chế của phần mềm là chưa thể tích hợp được số liệu từ thiết bị inclinometer của nhiều nhà sản xuất khác nhau mà chỉ mới nhận được dữ liệu tập tin từ thiết bị của hãng Geokon.

Phần mềm được xây dựng phù hợp với nhu cầu nghiên cứu và ứng dụng tại Việt Nam, mang lại hiệu quả kinh tế không nhỏ do vừa là công cụ phục vụ công tác giảng dạy, vừa tạo ra cơ hội chuyển giao công nghệ cho các đơn vị có nhu cầu với giá thành phù hợp.

Phần mềm này vẫn có khả năng cải tiến về nhiều phương diện, đặc biệt là khi kết hợp ứng dụng trong hệ thống cảnh báo sạt lở tự động từ xa. Với hệ thống này, nếu kết quả phân tích cuối cùng vượt quá giới hạn an toàn theo quy định, hệ thống sẽ tự động đưa ra tín hiệu cảnh báo về nguy cơ xuất hiện sạt lở từ trung tâm xử lý đến thẳng hiện trường cũng như các đơn vị liên quan. Nhờ đó, chính quyền và người dân tại những khu vực nguy hiểm sẽ nắm được thông tin một cách nhanh nhất và có đủ thời gian ứng phó, hạn chế các tổn thất có thể xảy ra.
LV (nguồn: TC Xây dựng, số 4-2015)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả