SpStinet - vwpChiTiet

 

Khảo sát tinh dầu củ nén (Allium schoenprasum L.) và điều chế thuốc ho từ tinh dầu củ nén

Với nguyên liệu là củ nén thu hái từ huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, nhóm nghiên cứu Võ Uyên Vy, Lê Thị Sen, Đặng Việt Tuyền (ĐH Công nghiệp TP. HCM) tiến hành khảo sát các phương pháp ly trích tinh dầu củ nén, xác định chỉ số vật lý hóa học, xác định thành phần hóa học, thử nghiệm hoạt tính kháng khuẩn của tinh dầu và điều chế loại thuốc ho có nguồn gốc từ tinh dầu thiên nhiên.

Đối với phương pháp ly trích tinh dầu củ nén, phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước cổ điển (phương pháp 1) cho hàm lượng cao hơn nhiều so với phương pháp chưng cất hơi nước có sự hỗ trợ vi sóng (phương pháp 2). Về thành phần hóa học, phương pháp 1 cho nhiều hợp chất chứa lưu huỳnh, cụ thể hai cấu phần chính là dimetyl trisulfit (58,3%) và trans-propenyl metyl disulfit (12,02%).

Những hợp chất chứa lưu huỳnh là hợp chất có tính kháng khuẩn mạnh. Bên cạnh đó, kết quả thử nghiệm tính kháng khuẩn tinh dầu củ nén rất khả quan, kháng được với các nhóm gây nhiễm trùng đường hô hấp, da và kháng được với cả vi khuẩn gây sốt thương hàn. Từ những kết quả khảo sát bước đầu, nhóm nghiên cứu đã điều chế được một loại thuốc hỗ trợ điều trị ho, viêm phế quản dưới dạng thực phẩm chức năng.
LV (nguồn: TC Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN VN, 4AB51-2013)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả