SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng điều khiển mờ trong tự động điều khiển tốc độ động cơ diesel tàu thủy cỡ nhỏ

Nhóm tác giả Nguyễn Thạch (Đại học Bách khoa TP. HCM) và Đoàn Phước Thọ (Đại học Nha Trang) thực hiện nghiên cứu công nghệ và thiết bị để tự động điều chỉnh quá trình làm việc hợp lý cho động cơ diesel tàu thủy áp dụng kỹ thuật điều khiển mờ.

Trong kỹ thuật điều khiển tự động, điều khiển mờ là một trong những kỹ thuật điều khiển hiện đại đáp ứng được yêu cầu điều khiển tự động cho các động cơ diesel tàu thủy cỡ nhỏ là những đối tượng có quá trình làm việc với phụ tải luôn biến động phức tạp. Nhóm nghiên cứu tiến hành thực nghiệm trên động cơ Yanmar 3SM, là một trong những động cơ thủy được sử dụng nhiều trên các tàu cá, tàu giao thông thủy cỡ nhỏ…

Một giải thuật mờ đã được thiết kế và cài đặt thành công trong bộ điều tốc điện tử tự chế tạo cho động cơ Yanmar 3SM. Quá trình làm việc của bộ điều khiển cho thấy khả năng ứng dụng kỹ thuật điều khiển mờ trong điều khiển động cơ. Việc ứng dụng bộ điều tốc điện tử cho phép đảm bảo được tốc độ động cơ, từ đó đảm bảo được tốc độ hành trình của tàu. Ngoài ra có thể giám sát an toàn cho quá trình làm việc thông qua các thông số gián tiếp như nhiệt độ khí xả, nhiệt độ nước làm mát. Bộ điều khiển sử dụng các thông số điều khiển đơn giản, có giá thành không quá cao phần nào đáp ứng được yêu cầu về vận hành an toàn cho các động cơ diesel cỡ nhỏ.

Để có thể đưa bộ điều khiển này vào ứng dụng thực tế, cần được tiếp tục thử nghiệm cho động cơ diesel khác để tiếp tục hoàn thiện; tích hợp thêm cảm biến áp lực dầu bôi trơn và thêm chức năng cảnh báo hay khống chế khi những thông số này không đảm bảo an toàn.
LV (nguồn: HN KH&CN ĐH Bách khoa TP.HCM lần 13)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả