SpStinet - vwpChiTiet

 

Ảnh hưởng của mức độ che sáng và lượng dung dịch tưới đến sự sinh trưởng phát triển của cây hương thảo

Nhằm xây dựng các biện pháp kỹ thuật sản xuất hiệu quả cây hương thảo (Rosmarinus officinalis L.) đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường hoa cảnh, nhóm tác giả Nguyễn Hoàng Duy Lưu, Lê Thiên Việt Hùng, Vũ Thị Quỳnh (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao) đã thực hiện nghiên cứu về ảnh hưởng của mức độ che sáng và lượng dung dịch tưới đến sự sinh trưởng phát triển của cây trồng trong chậu áp dụng chế độ tưới nhỏ giọt.

Là loại cây tạo mùi hương được yêu thích trên thị trường hiện nay, cây hương thảo sở hữu những ưu điểm nổi trội như màu sắc và dáng hoa đẹp, mùi thơm dễ chịu giúp giải toản căng thẳng, xua đuổi muỗi và có giá trị cao trong y học cổ truyền. Ngoài ra, cây còn được dùng làm gia vị cho món ăn, sản xuất mỹ phẩm và trị liệu xoa bóp. Do đó, việc nghiên cứu về kỹ thuật trồng cây hương thảo áp dụng chế độ tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm nước và phân bón là cần thiết.

Cây giống hương thảo dùng để giâm cành có độ tuổi 1 năm và nguồn gốc từ Lâm Đồng, được Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao cung cấp. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng khay xốp loại 50 lỗ, giá thể (mụn dừa, cát, tro trấu, vỏ trấu), chất điều hòa tăng trưởng Naphthalene acetic acid (NAA), lưới che ánh sáng màu xanh, phân vô cơ và phân trùn quế để khảo sát ảnh hưởng của mức độ che sáng và dung dịch tưới đến sự sinh trưởng phát triển của cây hương thảo.

Kết quả cho thấy, mức che và lượng dung dịch thích hợp nhất cho sự sinh trưởng phát triển của cây lần lượt là 50% cường độ ánh sáng (19.300 – 22.700 lux) và 200-250 ml/cây/ngày. Các kết quả cụ thể trên cây như sau: chiều cao cây đạt 45,9-47,8 cm; chiều dài lóng thân đạt 14-14,8 mm; số cành cấp 1 từ 74,2-75,4; chiều rộng lá 3,8 mm; đường kính tán cây 46,2-47,4 cm và gốc cây là 9,2-9,3 cm. Cây có lá xanh tốt, tỷ lệ cây xuất vườn loại I đạt 100% và lợi nhuận dự kiến lên đến 107,8 triệu đồng/1.000 m2/4 tháng.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả