SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu thiết kế chế tạo nguồn điều khiển đèn LED công suất lớn từ 150W-250W cho chiếu sáng công cộng

Đề tài do tác giả Lê Minh Phương và cộng sự (Đại học Bách Khoa TP.HCM) thực hiện nhằm làm chủ công nghệ chế tạo LED Driver công suất 150W-250W ứng dụng trong chiếu sáng công cộng tích hợp điều khiển thông minh và công nghệ không dây đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam; phát triển công nghệ, đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm trong việc sản xuất thay thế dần thiết bị nhập ngoại tạo khả năng cạnh tranh với sản phẩm nhập ngoại…

Đèn LED có những ưu điểm như tiết kiệm năng lượng tiêu thụ từ 50-70% so với loại đèn thông thường. Với những tính năng vượt trội về mức sử dụng năng lượng thấp, tuổi thọ cao và đặc biệt cho phép điều khiển độ sáng một cách linh hoạt và hiệu quả, đèn LED đang là lựa chọn tốt nhất trong việc thiết kế lắp đặt hay cải tiến hệ thống chiếu sáng nói chung và hệ thống chiếu sáng công cộng nói riêng, đồng thời LED đã trở thành công nghệ hàng đầu đáp ứng mục tiêu giảm mức tiêu thụ năng lượng.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp chiếu sáng ở Việt Nam chưa làm chủ được hoàn toàn công nghệ chế tạo thiết bị phục vụ cho mục tiêu nhà nước phát triển hệ thống chiếu sáng thông minh tiết kiệm năng lượng sử dụng công nghệ LED; thiếu sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và hiệu quả giữa các cơ quan quản lý, đánh giá chất lượng sản phẩm và các nhà sản xuất, cung cấp các sản phẩm chiếu sáng LED dẫn đến tình trạng sản xuất, lắp ráp đèn LED một cách tự phát, thiếu cơ sở khoa học và nền tảng công nghệ, vì vậy chất lượng sản xuất chưa đồng đều.

Nhóm đề tài tiến hành thiết kế chế tạo LED Driver dựa trên nghiên cứu về cơ sở lý thuyết thiết kế các bộ biến đổi công suất: bộ chỉnh lưu AC/DC, bộ DC/DC tần số đóng ngắt cao, đồng thời dựa trên các yêu cầu kỹ thuật chung khi thiết kế LED Driver cũng như tiêu chuẩn của công ty chiếu sáng thành phố và yêu cầu kỹ thuật của Công ty Điện Quang.

Kết quả đã chế tạo được bộ LED Driver công suất 150-250W tích hợp điều khiển thông minh ứng dụng trong chiếu sáng công cộng. Hiệu suất của bộ LED Driver thiết kế đạt trên 93%, tương đương với các sản phẩm có trên thị trường hiện nay (so sánh với sản phẩm tương tự của Mean Well cho thấy hiệu suất LED Driver của nhóm nghiên cứu đạt giá trị cao hơn 1-1,5%, các thông số còn lại tương đương). LED Driver đạt các tiêu chuẩn về chất lượng điện áp dòng điện, có thể làm việc hiệu quả và tin cậy trong toàn dải tải định mức, mức điện áp ngõ ra thay đổi ít; mẫu mã tương tự như sản phẩm nhập ngoại đạt tiêu chuẩn bảo vệ IP 67 do Vinacontrol cấp chứng chỉ xác nhận; có thể làm việc với dải điện áp từ 150-260V với hiệu suất hầu như không đổi đạt từ 91,76-93%, hệ số công suất đạt 0,99-0,998 và dòng điện ngõ ra hầu như không đổi khi độ sáng được giữ là định mức. Khi độ sáng thay đổi từ 10-110%, hiệu suất thấp nhất là 77,3% và cao nhất là 93,2% với hệ số công suất 0,795-0,984. Khả năng ổn định dòng điện trong cả dải điện áp đạt 2,35% (<3% theo yêu cầu).

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả