SpStinet - vwpChiTiet

 

Liệt cơ chéo trên: đặc điểm lâm sàng và kết quả điều trị phẫu thuật

Đề tài do tác giả Hà Huy Tài (Bệnh viện Mắt trung ương) thực hiện nhằm đánh giá kỹ hơn về đặc điểm lâm sàng và kết quả điều trị phẫu thuật liệt cơ chéo trên ở người Việt Nam.
Nghiên cứu tiến hành với bệnh nhân bị liệt cơ chéo trên trong số 150 bệnh nhân có rối loạn vận nhãn cơ chéo từ 4 tuổi trở lên được khám và phẫu thuật tại Bệnh viện Mắt trung ương.
Theo đó, đặc điểm lâm sàng của liệt cơ chéo trên thường phong phú và khá đặc trưng do vậy việc chẩn đoán bệnh thường không khó nếu liệt cơ chéo trên điển hình và đang ở giai đoạn cấp tính. Tuy nhiên trong trường hợp liệt cơ chéo trên bẩm sinh hoặc phối hợp với các rối loạn vận nhãn khác thì việc chẩn đoán xác định nhiều khi khó khăn. Các dấu hiệu điển hình của liệt cơ chéo trên là có yếu tố lác đứng, giảm hoạt cơ chéo trên, tư thế nghiêng đầu, song thị, quá hoạt cơ chéo dưới, hội chứng chữ V… Việc xử lý phẫu thuật điều trị liệt cơ chéo trên cũng không luôn dễ dàng vì cần lựa chọn chỉ định phù hợp trong số nhiều phương pháp đã được đề xuất. Phương pháp ưu việt nhất để xử lý triệt để liệt cơ chéo trên là phẫu thuật gấp cơ chéo trên phối hợp buông cơ chéo dưới cùng mắt (khi có quá hoạt cơ chéo dưới). Tuy nhiên cũng cần thận trọng với các biến chứng sau phẫu thuật.
LV (nguồn: TC Y học thực hành, số 4-2010)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả