SpStinet - vwpChiTiet

 

Phát triển web tương tác thông minh cung cấp thông tin về bệnh thường gặp

Đề tài do tác giả Dương Trọng Hải và cộng sự (trường Đại học Nguyễn Tất Thành) thực hiện nhằm phát triển cớ sở dữ liệu bệnh sử dụng ontology cho web tương tác thông minh tra cứu/tìm kiếm thông tin về bệnh thường gặp, hỗ trợ người dùng dễ dàng tiếp cận nguồn thông tin chính thống khi muốn tìm hiểu thông tin về bệnh tật thông qua các triệu chứng.

Ngày nay, việc dễ dàng tìm thấy thông tin liên quan đến điều trị, chăm sóc sức khỏe trên internet đã giúp cho người dân bình thường có thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, thậm chí còn tự điều trị bệnh cho mình và cả người khác.

Tuy nhiên, do phần lớn các nguồn thông tin không được kiểm chứng, đa số người dùng internet không có kiến thức chuyên môn về y học, tự mày mò tìm hiểu hoặc nghe lời hướng dẫn từ những người thân quen khác, nên rất dễ dẫn đến việc ngộ nhận hoặc tiếp thu những kiến thức không phù hợp, không đúng đắn. Mặc dù đã có nhiều website cung cấp thông tin về y học chính thống (như website của các cơ sở nghiên cứu, đào tạo về y tế, các bệnh viện,...) nhưng các nguồn tài liệu vẫn chưa phong phú, còn rời rạc, chưa hỗ trợ cách tra cứu dễ dàng, thường phải tham khảo từ chỉ mục đến nội dung cụ thể. Điều này khiến cho người dân khó tiếp cận các nguồn thông tin chính thống.

Vì vậy, cần xây dựng một cơ sở tri thức phân loại bệnh phục vụ cho quản lý bệnh và tra cứu thông tin bệnh, cung cấp cho người dùng bình thường một nguồn thông tin đáng tin cậy, một công cụ tiện ích để tìm kiếm, tra cứu thông tin về y học thường thức. Qua đó, người dùng có thêm về kiến thức y học phổ thông để nâng cao ý thức trong việc tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Trong đề tài này, nhóm tác giả thiết kế ontology bệnh dựa trên phân loại bệnh tật quốc tế (ICD-10-CM); thu thập tài liệu bệnh thường gặp với các thông tin chính thống; xây dựng hệ thống web tương tác thông minh tra cứu/tìm kiếm thông tin bệnh thường gặp.

Theo đó, đã nghiên cứu thành công các phương pháp xây dựng ontology dựa trên dịch tự động, dịch dựa trên tài liệu song ngữ chuẩn, dựa trên các từ điển chuyên ngành, dựa trên tìm kiếm từ khoá gần đúng của Google và phương pháp cộng tác, kết quả đánh giá độ chính xác là 80%. Kết quả về độ chính xác của hệ thống tìm kiếm được đánh giá dựa trên độ chính xác và độ bao phủ đạt được 76%.

Ontology được xây dựng với 6.000 khái niệm về bệnh tật, với định nghĩa về bệnh, triệu chứng bệnh và các dấu hiệu bệnh. Các khái niệm này được kết nối với các mã chuẩn như ICDs,... tạo điều kiện cho việc quản lý thông tin bệnh tật. Ontology này sẽ là cơ sở tri thức cho các nhà nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực khác nhau (như y tế, công nghệ thông tin, quản lý,...) nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn (rút trích thông tin bệnh tật trong tài liệu y tế, phân loại và quản lý thông tin bệnh tật, tra cứu thông tin).

Hệ thống tìm kiếm thông tin bệnh tật được xây dựng dựa trên các tài liệu chính thống, phương pháp tìm kiếm tương tác thông minh, giúp người dùng thuận lợi, dễ dàng trong việc tra cứu và tham khảo, tiếp cận các thông tin bệnh tật từ nguồn chính thống (như Sở Y tế, các cơ sở y tế khác) đã được kiểm duyệt và phân loại. Phương pháp tìm kiếm tương tác thông minh có khả năng điều hướng luồng tìm kiếm, giúp người dùng tìm đến thông tin nhanh chóng và chính xác. Người dùng chỉ cần cung cấp các dấu hiệu, triệu chứng cơ bản về bệnh, hệ thống sẽ khuyến nghị các triệu chứng khác và dẫn dắt người dùng đi đến tài liệu phù hợp. Chỉ qua một vài bước tương tác, người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin bệnh cần tìm.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả