SpStinet - vwpChiTiet

 

Đặc điểm sinh học sinh sản và khả năng sản xuất giống trên Ngao móng tay chúa.

Nhóm tác giả Nguyễn Đức Minh, Đỗ Thị Phượng, Lê Thị Hoài Oanh, Lê Ngọc Hạnh (Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II) đã thực hiện nghiên cứu về đặc điểm sinh học và thăm dò khả năng sản xuất giống trên ngao móng tay chúa (Sino novacula sp.) với mục tiêu cải thiện giống và hạn chế suy giảm nguồn lợi ngao móng tay chúa tại Việt Nam.

Ngao móng tay chúa là loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ phân bố chủ yếu ở các nước nhiệt đới có vùng bãi triều rộng, nền đáy là bùn mịn hoặc bùn cát giàu chất hữu cơ, ít bị ảnh bởi sóng gió, rừng ngập mặn và có nguồn nước ngọt chảy vào. Đây là loài nhuyễn thể có giá trị dinh dưỡng và hiệu quả kinh tế cao nên rất được thị trường ưa chuộng, dễ dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng do khai thác quá mức. Vì vậy, cần có 1 quy trình công nghệ sản xuất giống ngao móng tay chúa bền vững, giúp phục hồi các nguồn giống ngoài tự nhiên, đồng thời cung cấp giống cho người nuôi và phục vụ xuất khẩu.

Nghiên cứu được thử nghiệm ở vùng trọng điểm ven biển Cần Giờ, TP.HCM với các nội dung cụ thể như: thu thập và thuần dưỡng ngao móng tay chúa bố mẹ; xác định đặc điểm sinh học của ngao móng tay chúa tại Cần Giờ và vùng phụ cận; theo dõi sự phát triển của tuyến sinh dục, kích thước (khối lượng) thành thục, các chỉ số sinh sản và biến động; thăm dò các biện pháp sinh sản nhân tạo như nuôi vỗ thành thục, kích thích sinh sản và ương nuôi ấu trùng.

Kết quả cho thấy, ngao móng tay chúa hiện nay chỉ tập trung chủ yếu tại huyện Đất Mũi và Cái Nước tỉnh Cà Mau với kích thước khi thành thục dài từ 13 – 15cm, rộng 4 – 4,5cm, độ dày thân từ 1,7 – 2,2cm. Nhóm ngao kích cỡ 120 – 150g/con có tỷ lệ thành thục là 68,6%, sức sinh sản tuyệt đối trung bình 5,59 triệu/cá thể, sức sinh sản tương đối là 118.899 trứng/g khối lượng toàn thân. Kích cỡ sinh sản tốt nhất của ngao bố mẹ là 145 – 165 g/con, quá trình biến thái trứng từ 9 – 15 ngày. Bên cạnh đó, mật độ ương nuôi ấu trùng trong giai đoạn trôi nổi cho tỷ lệ sống và tốc độ tăng trưởng tốt nhất là 4 con/ml.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả