SpStinet - vwpChiTiet

 

Tách tạp chất ngay từ đầu quy trình sản xuất để tăng giá trị gia vị xuất khẩu

Giải pháp đã được ứng dụng để tinh sạch quế vụn, đưa vào quá trình sản xuất bột quế xuất khẩu.

Ngày 8/4/2021, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI) phối hợp với Công ty TNHH Spimachi Solution tổ chức buổi hội thảo giới thiệu “Máy tách sỏi, sạn, tạp chất trong chế biến gia vị, thực phẩm”. Đây là loại máy có khả năng phân tách tạp chất có tỷ trọng nặng hơn ra khỏi nhiều loại nông sản, nhằm làm tinh sạch nguyên liệu đầu vào cho các quy trình nghiền bột, chế biến gia vị, thực phẩm.

Buổi hội thảo giới thiệu “Máy tách sỏi, sạn, tạp chất trong chế biến gia vị, thực phẩm” ngày 8/4/2021.

Hiện nay, Việt Nam đang có ưu thế trong việc chế biến và xuất khẩu nhiều loại gia vị như hồ tiêu (tiêu đen, tiêu trắng, bột tiêu), quế (quế ống, quế bào vỏ, quế vụn, quế bột), đại hồi, ớt (sấy khô, bột ớt), nghệ (nguyên củ, cắt lát, bột nghệ), gừng…

Theo số liệu của Tổ chức Hồ tiêu Quốc tế (IPC), xuất khẩu hồ tiêu trên toàn thế giới năm 2020 đạt hơn 459.000 tấn. Trong đó, lượng tiêu xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 282.000 tấn, tương đương gần 60% của cả thế giới. Còn theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong 11 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu quế đạt 222 triệu USD (tăng 37,2% so với cùng kỳ). Quế cũng là loại cây được nhiều tỉnh thành chọn trồng để phát triển kinh tế, hướng đến xuất khẩu là chủ yếu.

Báo cáo tại buổi hội thảo, ông Phạm Trương Ngọc An (Giám đốc Spimachi Solution) cho biết lượng quế vụn chiếm đến khoảng 40-45% tổng sản lượng quế. Tuy nhiên, do trong quế vụn có lẫn rất nhiều tạp chất (đất, đá, kể cả rong rêu bám trên vỏ quế) rất khó xử lý, nên trước đây các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu làm bột quế thô (có lẫn nhiều tạp chất). Hiện nay, đã có giải pháp tinh sạch quế vụn để phục vụ cho quá trình sản xuất bột quế xuất khẩu, giúp gia tăng giá trị của bột quế Việt Nam trên thị trường quốc tế. Giải pháp đã được ứng dụng để sản xuất và xuất khẩu khoảng 8.000 tấn bột quế trong 2 năm. Công suất xử lý đạt 3,5 tấn/giờ, tổng chi phí đầu tư khoảng 50.000USD.

Một số sản phẩm ứng dụng giải pháp tinh sạch nguyên liệu đầu vào (sử dụng máy tách đá).

Quy trình hoạt động của giải pháp này là đầu tiên sẽ phá vỡ hết các thành phần ống tròn, xoắn của quế, tiếp đó cho ma sát liên tục trong các ống lớn có đường đi dài khoảng 16m trong 45-50 phút. Kế tiếp, dùng băng chuyền đưa lên máy phá thô (để quế vụn theo kích thước, tiêu chuẩn mà khách hàng yêu cầu), sau đó đưa vào máy tách đá (lọc sạn) để tách tạp chất ra khỏi quế vụn.

Vận hành dựa trên nguyên lý tỷ trọng, máy tách đá cho phép phân tách những hạt có tỷ trọng nặng hơn ra khỏi sản phẩm. Nhiều loại dị vật (đá, sạn, sỏi, thủy tinh, kim loại,…) có thể dễ dàng tách ra được khỏi nông sản, kể cả những hạt sạn kích thước nhỏ (từ 1-2mm), với độ tin cậy lên đến 99,9%. Tùy từng loại nông sản, máy có thể vận hành với các mức công suất khác nhau (ví dụ, quế vụn đạt mức 1.000 kg/giờ, củ nghệ cắt lát đạt 1.500 kg/giờ, hạt tiêu đạt 4.000 kg/giờ, nhân hạt điều 2.000 kg/giờ).

Ông Phạm Trương Ngọc An giới thiệu nguyên lý vận hành của máy tách đá.

Phiên bản tiêu chuẩn của máy tách đá có kích thước 1.700x1.400x1.300 mm (có thể thay đổi tùy theo đặt hàng của doanh nghiệp), trang bị động cơ 3HP 380V. Khung thân, trục máy và trục quạt gió bằng sắt, sơn chống rỉ sét. Máng cấp liệu, xả liệu, lưới sàng, vỏ bao che thân máy chế tạo từ Inox 304 hoặc 316.

Máy có kết cấu đơn giản (chỉ gồm 2 motor), dễ vận hành, dễ bảo trì bảo dưỡng (có thể vệ sinh thường xuyên bằng cồn). Với tính năng điều chỉnh áp lực gió, máy có thể được sử dụng để tách tạp chất cho nhiều loại nông sản khác có khả năng xuất khẩu cao (nhân hạt điều, gạo, hạt đậu xanh, hạt đậu đen, hạt đậu nành…) tùy theo mùa vụ hoặc nhu cầu của đơn vị sản xuất.

Hoàng Kim (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả