SpStinet - vwpChiTiet

 

Phát triển điện hạt nhân và trách nhiệm an toàn của các bên liên quan

Đây là nội dung của hội thảo do Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Đại học Công nghệ TP.HCM và Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Liên bang Nga (Rosatom) tổ chức tại TP.HCM ngày 3/12.

Tại hội thảo, chuyên gia của Rosatom đã giới thiệu về lịch sử phát triển công nghệ hạt nhân của Nga với công nghệ VVER, đặc biệt là công nghệ mới nhất VVER-TOI. Theo PGS.TS. Pavel A. Belousov (Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia Nga), VVER là một trong những phương án thành công nhất nhằm tạo ra một lò phản ứng điện hạt nhân an toàn và hiệu quả. Từ những năm 1960, có 67 tổ máy điện sử dụng lò phản ứng VVER do Nga thiết kế đã được xây dựng và hiện có 57 lò phản ứng đang vận hành tại 19 nhà máy điện hạt nhân của 11 quốc gia. Sự ổn định của các lò phản ứng được chứng minh qua thời gian dài không xảy ra sự cố.

Theo Cục Năng lượng nguyên tử, bên cạnh phát triển năng lượng sạch nhằm đảo bảo an ninh năng lượng, Việt Nam luôn chú trọng đến yếu tố an toàn và hiệu quả khi phát triển điện hạt nhân, tiêu biểu như tuân thủ theo những khuyến nghị của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) dựa theo đánh giá về cơ sở hạ tầng hạt nhân tích hợp (INIR). Việt Nam đã lựa chọn công nghệ VVER-TOI cho phát triển nhà máy điện hạt nhận và cử các chuyên gia sang Nga để đào tạo nhằm đảm bảo an toàn khi triển khai, vận hành nhà máy tại Việt Nam. Đồng thời Việt Nam cũng chú trọng hoàn thiện các văn bản pháp quy, quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc đảm bảo an toàn, hiệu quả khi phát triển điện hạt nhân.
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả