SpStinet - vwpChiTiet

 

Nông nghiệp và ứng dụng công nghệ tiếp tục là cơ hội cho người trẻ khởi nghiệp

Chiều 15/12, tại TP.HCM, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC) tổ chức diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam 2017 với chủ đề “Change the game – Thay đổi cuộc chơi”. Sự kiện thu hút hơn 600 lãnh đạo trẻ Việt Nam và nhiều diễn giả là những người đã khởi nghiệp thành công ở nhiều lĩnh vực tham gia; nhằm giúp các doanh nghiệp, người khởi nghiệp, nhà đầu tư nắm bắt được xu hướng, củng cố lợi thế cạnh tranh thay đổi tương lai và diện mạo của các ngành kinh tế Việt Nam trong thời đại công nghệ số.

Sự phát triển của công nghệ đã thay đổi tư duy và cách tiếp cận của các nhà quản lý doanh nghiệp. Việc tận dụng tốt nền tảng của công nghệ và có sự thay đổi trong mô hình kinh doanh là chìa khóa tạo nên những chuyển biến ngoạn mục trong kinh doanh. Năm 2017 chứng kiến một làn sóng khởi nghiệp vô cùng mạnh mẽ, đặc biệt là thông qua việc tận dụng nền tảng công nghệ để tạo ra tốc độ tăng trưởng nhanh và làm thay đổi bối cảnh kinh doanh truyền thống sang hướng hiện đại hơn. Nếu trước kia người ta nghĩ rằng những thị trường vốn đã rất cũ và những “ông lớn” đã chiếm lĩnh toàn bộ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) không có cơ hội vươn lên thì bây giờ điều ngược lại vẫn có cơ hội diễn ra.

Theo bà Trương Lý Hoàng Phi (Giám đốc BSSC), tiếp nối mạch chủ đề “nóng” về cơ hội và thách thức mà các nhà lãnh đạo trẻ quan tâm trước những dịch chuyển mạnh mẽ của thị trường theo xu hướng công nghệ hóa, robot hóa mọi ngành nghề kinh doanh những năm qua, diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam 2017 khai thác chủ đề “Thay đổi cuộc chơi”, cho thấy góc nhìn nhạy bén, sắc sảo trong kinh doanh mà những người trẻ có thể khai thác trong thời gian tới. Khai thác mọi góc độ từ tư duy đến hành động qua những dẫn chứng từ câu chuyện thực tiễn của những nhà lãnh đạo đang tạo nên những khác biệt, tiên phong trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và luôn phải đối mặt với thay đổi, chương trình mang đến một không gian mở để các nhà lãnh đạo trẻ, các bạn trẻ startup trang bị cho mình kiến thức, sự tự tin cần thiết để sẵn sàng bước vào cuộc chơi mới, thách thức mới.

TS. Nguyễn Thanh Mỹ chia sẻ về chuỗi sản xuất nông nghiệp thông minh ứng dụng công nghệ. Ảnh: LV. 

Diễn đàn năm nay tập trung thảo luận các nội dung như: Tại sao phải “Change The Game”?; Thay đổi cuộc chơi trong nông nghiệp, khó mà dễ; Cuộc chơi của công nghệ – nhanh có phải là tất cả?; Mọi cuộc chơi đều có công thức thay đổi?; SMEs – sự chuyển mình của những “ông lớn”.

Theo diễn giả Nguyễn Thanh Mỹ (Chủ tịch Hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài; Nhà sáng lập tập đoàn Mỹ Lan), công thức để thay đổi cuộc chơi là phải khác biệt, sản phẩm phải tốt và mới. Với khởi nghiệp, vấn đề đầu tiên không phải là tiền mà là thời gian, tiếp đến là kiến thức, kinh nghiệm rồi mới đến tiền bạc. Trong đó, không chỉ cần có ý tưởng tốt mà phải biết ước mơ và dấn thân, trải nghiệm thực tế để hiểu rõ việc mình đang làm, lĩnh vực mình đang theo đuổi. Thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực nông nghiệp hiện nay, theo ông Mỹ là ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp thông minh để thay đổi cách canh tác manh mún nhỏ lẻ. Đó là tận dụng, khai thác tối đa hạ tầng sẵn có về internet, IT, tự động hóa, smartphone vào quản lý nước, tưới tiêu, bón phân,… Từ đó sẽ tạo ra chuỗi giá trị cho sản xuất nông nghiệp.

Diễn giả trẻ Lê Đăng Khoa (CEO của Công ty TNHH phân bón Ba Lá Xanh; Khu du lịch sinh thái Tre Việt và Công ty bất động sản Zita) cho rằng, để nắm được luật chơi phải dấn thân, quan sát, trải nghiệm những vấn đề chúng ta muốn làm. Đồng thời chấp nhận nghĩ khác và làm khác, luôn tìm cách giải bài toán “duy trì sự khác biệt”. Theo Lê Đăng Khoa, nông nghiệp và ứng dụng công nghệ vẫn tiếp tục là xu thế có nhiều cơ hội cho các bạn trẻ, do vậy nên tranh thủ thế mạnh của Việt Nam. Ví dụ thị trường hoa tươi thế giới đang rất sôi động, mỗi năm cả thế giới chi ra khoảng 92 tỷ USD cho hoa tươi. Trong đó Hà Lan là đất nước lớn chiếm thị phần lớn nhất với 50% thị phần thế giới. Hà Lan có hoa tulip, còn Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành thủ phủ của hoa cẩm tú cầu, hoa hướng dương,…

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả