SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nam hưởng ứng "Ngày thoái vốn toàn cầu"

Nhân ngày hành động toàn cầu vì biến đổi khí hậu (BĐKH) 13/02/2015 với chủ đề chính là Global Divestment Day (Ngày thoái vốn toàn cầu), 350.org Việt Nam cùng với Trung tâm Change và một số tổ chức về năng lượng đã có buổi gặp gỡ báo chí tại TP.HCM để công bố kế hoạch hành động Chương trình BĐKH và Năng lượng năm 2015.

Global Divestment Day diễn ra vào hai ngày 13&14/02/2015 với sự hưởng ứng của 47 quốc gia trên thế giới. Tại TP.HCM, trong tuần lễ từ 02/02/2015 đến 13/02/2015, hàng trăm bạn trẻ đã gửi thông điệp mạnh mẽ tới giới ngân hàng và đầu tư trong nước, kêu gọi các tổ chức này cân nhắc yếu tố môi trường trong các dự án đầu tư của mình, tránh cấp vốn cho các dự án sử dụng nhiên liệu hoá thạch, tàn phá môi trường và đầu tư vào các giải pháp về năng lượng tái tạo phục vụ cộng đồng và phát triển kinh tế.
 

Trưởng nhóm năng lượng diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam trình bày về thực trạng năng lượng tại VN. Ảnh: LV.

Tại buổi họp báo, các khách mời đã cùng thảo luận xoay quanh các vấn đề về BĐKH và năng lượng, đề xuất một số giải pháp về năng lượng tái tạo cho Việt Nam. Đặc biệt, với sự tham gia của một số khách mời đến từ các quỹ đầu tư và các công ty tư vấn lớn, các vấn đề môi trường đã được phân tích từ góc nhìn hoàn toàn mới: góc nhìn của giới đầu tư. Bà Phạm Thị Kim Ngân (Văn phòng BĐKH, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) cho biết, TP.HCM hiện nằm trong danh sách 10 thành phố bị đe dọa nhiều nhất bởi BĐKH và trong tương lai Việt Nam sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ vấn đề này. Một trích đoạn của bộ phim “Do the Math” (Hãy làm phép toán) được công chiếu tại buổi họp báo cũng đưa ra một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ về BĐKH và những nguy cơ đối với hành tinh thông qua những phép toán đơn giản, và đưa ra một giải pháp để các cá nhân tổ chức có thể tham gia: thoái vốn khỏi ngành công nghiệp nhiên liệu hoá thạch.

Ông John Rockhold - Trưởng nhóm Năng lượng Diễn dàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) chia sẻ về thực trạng Việt Nam đang đối diện với nhu cầu năng lượng rất cao, mà nguồn cung cấp chủ yếu đến từ thủy điện và trong tương lai sẽ là từ than đá. Tuy nhiên, quỹ đầu tư Indochina Capital đã đưa ra cam kết mạnh mẽ sẽ đầu tư vào năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, một loạt những quan điểm và giải pháp tích cực của các doanh nghiệp như Trung tâm Phát triển Năng lượng EDEC, Công ty Đầu tư Phát triển Năng lượng mặt trời Bách Khoa SolarBK… về năng lượng tái tạo tại Việt Nam cũng đã được chia sẻ tại buổi họp báo.

Trong năm 2015, Change, 350.org Việt Nam cùng các tổ chức thuộc Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (trong đó có Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh GreenID, Trung tâm Sống và Học tập vì cộng đồng Live & Learn) sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình vận động chính sách năng lượng bền vững, nghiên cứu giải pháp, cùng nhiều hỗ trợ dành cho giới trẻ trong việc chủ động xây dựng các dự án liên quan đến BĐKH và năng lượng.

“Ngày thoái vốn toàn cầu” là một hoạt động chính trong khuôn khổ chiến dịch “Không nhiên liệu hóa thạch” (Fossil Free) của 350.org toàn cầu công bố năm 2012. Cho đến cuối năm 2014, 181 tổ chức và chính quyền địa phương và 656 cá nhân trên toàn cầu với tổng tài sản là 50 tỷ đô la Mỹ đã cam kết sẽ thoái vốn khỏi nhiên liệu hoá thạch. Vào thời điểm này, có hơn 500 chiến dịch thoái vốn đang diễn ra và lan tỏa ngày càng sâu rộng tại các trường đại học, các thành phố, nhà thờ, ngân hàng, quỹ đầu tư và các tổ chức khác trên thế giới.
Lam Vân
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả