SpStinet - vwpChiTiet

 

Triển khai sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp tại Việt Nam

Ngày 8/3, tại TP.HCM, Mạng lưới Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh Việt Nam (WISE) chính thức được ra mắt nhằm kết nối và hỗ trợ các phụ nữ khởi nghiệp và doanh nghiệp do nữ làm chủ với nhau. WISE sẽ hoạt động trước tiên ở TP.HCM và sau đó mở rộng ra khu vực miền Bắc, miền Trung Việt Nam, cũng như sang Campuchia, Lào và Myanmar.

WISE được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ Đổi mới Sáng tạo Sài Gòn (SIHUB), chương trình Sáng kiến Hỗ trợ Khu vực Tư nhân vùng Mekong (MBI); được tài trợ bởi Chính phủ Úc và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), chương trình Hỗ trợ Phát triển Khởi nghiệp Sáng tạo Thụy Sĩ (SWISS-EP), chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP) do chính phủ Phần Lan tài trợ, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam (SVF) và các tổ chức, cộng đồng hỗ trợ khởi nghiệp và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và điều hành ở Việt Nam.
 

Giao lưu, chia sẻ về phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh. Ảnh: LV.
 
Theo ông Huỳnh Kim Tước (Giám đốc SIHUB), trong khởi nghiệp, dù là đàn ông hay phụ nữ thì cũng vẫn phải dành toàn bộ thời gian, toàn tâm toàn sức, đầu tư tiền bạc, cùng với sự can đảm, bền bỉ, tinh thần dám nghĩ dám làm,... và nhiều yếu tố khác nữa, trong khi tỉ lệ thành công chỉ vào khoảng 1%. Với phụ nữ thì không chỉ có vậy, những đặc thù về giới tính đã tạo ra nhiều rào cản và rủi ro hơn, làm cho những thử thách mà họ có thể gặp phải tăng lên nhiều lần. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong những doanh nghiệp do nữ làm chủ, các nữ quản lý là những người liêm chính hơn; và thực hiện các chính sách phúc lợi xã hội tốt hơn cho người lao động; chi phí để tạo ra việc làm thấp hơn, có đánh giá tín dụng ngân hàng cao hơn với ít nợ xấu hơn.

Với tinh thần đó, WISE là một mạng lưới liên kết phụ nữ làm chủ và quản lý, hướng tới giải quyết các khó khăn và đáp ứng các nhu cầu đặc trưng của nữ doanh nhân; giúp nâng cao nhận thức về những khó khăn thách thức mang đặc thù giới tính mà phụ nữ khởi nghiệp phải đối mặt. WISE cũng hỗ trợ cung cấp các biện pháp cụ thể và những chương trình hành động nhằm đưa ra giải pháp cho những khó khăn và thách thức về giới, từ đó giúp phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh hiệu quả hơn.
 

Đại diện các tổ chức ký biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ hoạt động của WISE. Ảnh: LV.

Mạng lưới hoạt động trên nên tảng trực tuyến, nơi mà các thành viên có thể cập nhật và trao đổi thông tin về các lĩnh vực kinh doanh, nhu cầu, tìm kiếm, chào hàng,... Song song với đó, WISE sẽ kết nối các thành viên lại với nhau thông quan những cuộc gặp gỡ thực tế, sự kiện, hội thảo, các chương trình ươm tạo và tăng tốc doanh nghiệp, cố vấn,… Ngoài ra, WISE còn kết nối với những mạng lưới kinh doanh và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, những đối tác và tổ chức có thể cung cấp các chương trình hỗ trợ cho phụ nữ khởi nghiệp để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và kinh doanh do phụ nữ làm chủ và quản lý, từ đó tạo ra thêm nhiều cơ hội cho các thành viên như cố vấn, huấn luyện, đầu tư thiên thần, cố vấn, kết nối kinh doanh,…

Năm 2017, WISE sẽ triển khai một số hoạt động như phối hợp với Chương trình Hỗ trợ Khởi nghiệp Thụy Sĩ để mang tới những cơ hội học tập, đào tạo tại Thụy Sĩ cho tối đa 4 phụ nữ khởi nghiệp, 2 nhà cố vấn nữ và 1 nhà đầu tư nữ; phối với hợp chương trình Sáng kiến Cố vấn Việt Nam để thiết kế một chương trình riêng biệt dành cho phụ nữ, mang lại những cơ hội để được tư vấn dành cho những phụ nữ khởi nghiệp trong mạng lưới của WISE; phối hợp với SIHUB tổ chức các hội thảo với nội dung là những vấn đề thiết thực dành những nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (gọi vốn, cố vấn, đàm phán,...); trao đổi với những đối tác địa phương, trong vùng, trên cả nước và cả quốc tế, các chương trình hỗ trợ hiện có để tìm ra những cách thức, cơ hội mới để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh;...
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả