SpStinet - vwpChiTiet

 

Trí thức kiều bào là một trong những nguồn nhân lực KH&CN nòng cốt

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của các chuyên gia, trí thức kiều bào, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân coi đó là một trong những nguồn nhân lực KH&CN nòng cốt của đất nước.
 
Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân vừa có buổi gặp gỡ thân mật các chuyên gia, trí thức kiều bào nhân dịp đầu xuân Bính Thân với chủ đề “Kết nối và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2016”. Sự kiện này do Ban quản lý Dự án FIRST (Bộ KH&CN) phối hợp cùng Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức trong 2 ngày 16-17/2 tại TP.HCM.
 
Tại sự kiện thu hút hơn 100 người tham dự này, các chuyên gia, trí thức kiều bào được cung cấp, cập nhật thông tin tổng quan về tình hình phát triển, chủ trương, chính sách mới của Việt Nam, các chương trình, dự án phát triển KH&CN, các lĩnh vực cần huy động, phát huy chất xám của trí thức kiều bào trong những năm tới.
 
Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại buổi gặp mặt.
 
Các đại biểu tập trung chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển công nghệ sản xuất ô tô Việt Nam, nông nghiệp công nghệ cao, nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT, hình thành và phát triển Khu giao dịch thị trường KH&CN, tư vấn doanh nghiệp, nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trong hội nhập quốc tế… Ngoài ra, các giải pháp và chính sách đẩy mạnh kết nối chuyên gia trí thức và doanh nhân Việt cũng như kế hoạch huy động chuyên gia, trí thức kiều bào tham gia các hoạt động của dự án FIRST và của Bộ KH&CN cũng được các đại biểu trao đổi để đưa ra các giải pháp, kế hoạch thực hiện.
 
Theo ông Phạm Gia Minh - Phó Tổng thư ký Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu, đào tạo... cần chia sẻ thông tin kỹ thuật - khoa học và công nghệ, sau đó mời chuyên gia trí thức kiều bào tham gia đấu thầu, tuyển chọn các ý tưởng, giải pháp để thực hiện dự án. 
 
"Làm được như vậy, Việt Nam sẽ có thể chắt lọc những cải tiến tiên tiến nhất của quốc tế khi hội nhập" - ông Minh nói.
 
Quang cảnh buổi gặp gỡ giữa trí thức kiều bào với Bộ trưởng.
 
Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh vai trò quan trọng của các chuyên gia, trí thức kiều bào, coi đó là một trong những nguồn nhân lực KH&CN nòng cốt của đất nước. 
 
Theo Bộ trưởng, việc thu hút và phát huy sự đóng góp tâm huyết, trí tuệ của các chuyên gia, trí thức kiều bào, trong nhiều trường hợp, là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất để giải quyết các vấn đề KH&CN, kinh tế - kỹ thuật quan trọng của đất nước. Gần đây, Việt Nam đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách mới nhằm phát huy vai trò và sự đóng góp của đội ngũ nhân lực KH&CN đối với sự nghiệp đổi mới đất nước, trong đó có các trí thức kiều bào. Bộ KH&CN đang cùng các bộ ngành liên quan cụ thể hóa các chủ trương, chính sách đó thành hệ thống giải pháp, chương trình, dự án cụ thể, khả thi, phù hợp với tình hình mới.
 
Dự án FIRST do Bộ KH&CN chủ quản được Ngân hàng Thế giới hỗ trợ triển khai theo hướng nêu trên là một trong những bước đi cụ thể. Dự án này được kỳ vọng sẽ kết nối các nhà khoa học trong nước với hệ thống chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài.
Nguồn: khoahocphattrien.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả