SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội nghị vật lý quốc tế “Cửa sổ nhìn ra vũ trụ”

Một trong những sự kiện được giới khoa học trong nước và quốc tế trông chờ nhất trong chuỗi các sự kiện trong “Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 9” là Hội nghị vật lý quốc tế với chủ đề “Cửa sổ nhìn ra vũ trụ”. Rất nhiều các vấn đề khoa học vật lý hiện đại của thế giới được công bố và thảo luận tại Hội nghị.
 

GS Sheldon Lee Glashow thuyết trình đề tài về khoa học cơ bản

Hội nghị được khai mạc ngay sau Lễ khánh thành Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) sáng ngày 12/8/2013. Hội nghị do Hội gặp gỡ Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Bình Định tổ chức. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện cùng đại diện các bộ, ngành cùng các nhà khoa học quốc tế, trong nước.

Khai mạc Hội nghị, GS Sheldon Lee Glashow, Đại học Harvad (đoạt giải Nobel Vật lý năm 1979) đã thuyết trình với chủ đề “Quay lưng với khoa học cơ bản là sai lầm”, nhấn mạnh vai trò của khoa học cơ bản, đặc biệt là ở lĩnh vực vật lý trong việc cải thiện chất lượng sống của con người.

Cao siêu nhưng không xa xỉ là cảm giác của nhiều đại biểu khi nghe bài thuyết trình của GS Sheldon Lee Glashow. Cuối buổi thuyết trình, GS Sheldon Lee Glashow có kết luận rất ý nghĩa: “Nghiên cứu cơ bản là một mô hình kiến tạo tình hữu nghị và hòa bình giữa các dân tộc. Thành tựu khoa học cơ bản là thành tựu chung của cả loài người, không phân biệt quốc tịch, tôn giáo, màu da, giới tính”.

Cũng trong chiều 12/8 và các ngày tới, các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực vật lý sẽ lần lượt trình bày báo cáo nhìn lại các thành tựu khoa học cơ bản của vật lý học hiện đại từ trước đến nay, đồng thời thảo luận các vấn đề còn vướng mắc trong các công trình nghiên cứu đang thực hiện…

Đây là Hội nghị lớn nhất trong 4 hội nghị được tổ chức thuộc Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 9”. Hội nghị sẽ kết thúc vào ngày 17/8/2013.
Trong thời gian này, tại ICISE đã diễn ra Hội nghị Khoa học quốc tế về Vật lý với chủ đề: “Cửa sổ nhìn ra vũ trụ” cùng các hội nghị khoa học vật lý đỉnh cao: Vũ trụ học trong kỷ nguyên Planck; Thuyết tương đối rộng và lực hấp dẫn; Vật lý na-nô: từ cơ bản đến ứng dụng; Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ; hai lớp học chuyên đề (Vật lý Việt Nam lần thứ 19: Vật lý chất đặc lý thuyết và tính toán; Vật lý thiên văn lần I: Vật lý thiên văn và vũ trụ học); cuộc hội thảo và tập huấn "Bàn tay nặn bột".
 

Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả