SpStinet - vwpChiTiet

 

Điểm tin KH&CN trong tuần

Những sự kiện khoa học và công nghệ trong nước nổi bật trong tuần qua.

Đặt hàng dự án phát triển công nghệ cao

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Khoa học - công nghệ "đặt hàng" nhiều dự án phát triển công nghệ cao để tham gia chương trình nghiên cứu, đào tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao đã được Thủ tướng phê duyệt.

Theo đó, TP.HCM đặt hàng bốn dự án ươm tạo doanh nghiệp, triển khai ngay trong năm 2013. Cụ thể: dự án Robot phục vụ đào tạo do Công ty VN Robotics đăng ký thực hiện tại Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao của Khu công nghệ cao TP.HCM.

TP. HCM: 30 tỷ khởi động dự án Design House


Đây là Dự án Design House nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng phần mềm thiết kế vi mạch, lõi IP với số lượng lớn để phục vụ cho các đơn vị trường, viện, doanh nghiệp trên cả nước sử dụng với mục đích nghiên cứu, đào tạo và thiết kế để chế tạo, hỗ trợ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Theo Th.S Ngô Đức Hoàng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và thiết kế vi mạch, Đại học Quốc gia TP.HCM - đơn vị chủ trì dự án cho biết: Dự án sẽ tối ưu hóa, tiết kiệm kinh phí mua sắm các công cụ sử dụng cho ngành vi mạch tại Việt Nam cũng như TP.HCM. Bên cạnh đó, mục tiêu của dự án là xây dựng công đồng thiết kế vi mạch tại Việt Nam để chia sẽ dữ liệu, hỗ trợ cùng phát triển.

Dự án Design House cũng là một dự án kết hợp chặt chẽ giữa Bộ  KH&CN và UBND TP HCM. Trước mắt, trong năm 2013, TP. HCM sẽ phê duyệt kinh phí đầu tư khởi động cho dự án là 30 tỷ và nhanh chóng trình dự án tổng thể cho Bộ KHCN xem xét. (Theo Khám phá)

Hội nghị khoa học về Tế bào gốc toàn quốc lần thứ II

Hội nghị được diễn ra tại Kiên Giang trong 3 ngày (từ ngày 25- 27/4) do Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương phối hợp với các Viện nghiên cứu, các BV lớn trên toàn quốc tổ chức. Hội nghị có sự tham dự của gần 300 đại biểu là các nhà khoa học Việt Nam đang nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh với gần 30 báo cáo khoa học trên các lĩnh vực khác nhau về ứng dụng của tế bào gốc như: Huyết học – Truyền máu, Mắt, Tim mạch, Da liễu, Bỏng, Ngoại khoa.

Tại hội nghị này, các đại biểu tham dự Hội nghị sẽ có được những định hướng nghiên cứu phù hợp, những thông tin mới, những sự hợp tác mới để thúc đẩy kỹ thuật ghép tế bào gốc và nghiên cứu về tế bào gốc trong điều trị bệnh lên một tầm cao mới…. Đặc biệt,  sáng ngày 27/4, các đại biểu sẽ được nghe 02 báo cáo của các chuyên gia nước ngoài đến từ Đức và Hàn Quốc - hai nước đang tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc trong y học.

Bộ KHCN công bố 9 tiêu chuẩn quốc gia về tinh dầu


Thông tin từ Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, cơ quan này vừa đề nghị Bộ KH&CN ký ban hành 9 tiêu chuẩn quốc gia về tinh dầu. Trong đó có tiêu chuẩn về bao gói, điều kiện đóng gói và bảo quản; tiêu chuẩn về ghi nhãn và đóng dấu bao bì.

Như vậy, trong thời gian 2 tháng vừa qua, Bộ KH&CN đã ban hành tổng thể 26 tiêu chuẩn quốc gia trong các lĩnh vực: Thịt, khô dầu, hạt có dầu, cây giống bơ, phân bón, muối…

Công bố 10 kỷ lục Việt Nam trong sở hữu trí tuệ 2013


Nhân Ngày Sở hữu Trí tuệ thế giới 26/4, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam được sự hỗ trợ của Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ và Cục Bản quyền tác giả - Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch đã công bố 10 kỷ lục Việt Nam trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ lần 2 năm 2013.

Các kỷ lục vừa được công bố nhằm tôn vinh những giá trị của sở hữu trí tuệ do các tổ chức, cá nhân Việt Nam tạo ra cũng như khuyếch trương vai trò của sở hữu trí tuệ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tăng cường hoạt động sáng tạo, đổi mới.

Ngày Sở hữu Trí tuệ thế giới mỗi năm có một chủ đề riêng xoay quanh hoạt động sáng tạo và đổi mới. Chủ đề của Ngày Sở hữu Trí tuệ năm 2013 là “Sáng tạo: Thế hệ kế tiếp" (Creativity – The next generation).

Khởi động Giải thưởng Báo chí về công nghệ xanh năm 2013

Giải thưởng Báo chí của Siemens về công nghệ xanh lần thứ hai vừa được khởi động, nhằm vinh danh và trao thưởng những nhà báo đã có những tác phẩm xuất sắc về các đề tài như công nghệ xanh, phát triển bền vững và môi trường.
 
Giải thưởng này dành cho các nhà báo trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN), Australia và New Zealand. Đặc biệt, giải thưởng năm nay sẽ có một giải “Nhà báo Công nghệ xanh Siemens 2013” cho mỗi nước tham gia. Người đạt giải của Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia tranh tài với người đoạt giải của các nước Ôxtrâylia và New Zealand, Inđônêxia, Malaixia, Philipin, Thái Lan cho giải “Nhà báo Công nghệ xanh Siemens 2013” cấp khu vực. Mỗi nhà báo đoạt giải quốc gia sẽ nhận phần thưởng bằng tiền mặt và một chuyến tham quan, học tập về phát triển bền vững tại châu Âu.
 
Tất cả các tác phẩm tham dự Giải thưởng Báo chí của Siemens về công nghệ xanh 2013 phải được đăng tải trong khoảng thời gian từ 1/01/2012 đến hết ngày 15/06/2013 trên các phương tiện truyền thông đại chúng như báo giấy, tạp chí hoặc báo mạng. Mỗi thí sinh dự thi phải nộp ba bài viết đã được xuất bản, đăng tải trong khoảng thời gian nói trên. Các bài viết này tập trung thể hiện việc ứng dụng công nghệ xanh đã giải quyết các thách thức đặt ra bởi các xu hướng đương đại như thế nào. Các tác phẩm dự thi sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí về giá trị của tin tức, sự bám sát và tính hiện thực của các chủ đề về công nghệ xanh, phát triển bền vững và môi truờng; kĩ năng viết và văn phong của tác giả. Thời hạn chót để nộp bài dự thi là 11 giờ đêm ngày 30/06/2013 (giờ Việt Nam). Danh sách các nhà báo đoạt giải sẽ được công bố vào tháng 9/2013.
Tổng hợp

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả