SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp để thích nghi, phục hồi và bứt phá

Muốn áp dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong doanh nghiệp, cần ngồi lại với nhau và có sự tháo gỡ, tin tưởng, quyết tâm và không sợ hãi (những vấn đề mới),… Các "từ khóa" này được các diễn giả, khách mời cùng đồng tình đưa ra tại hội thảo "Ứng dụng AI trong doanh nghiệp để thích nghi, phục hồi và bứt phá", diễn ra chiều 27/11, trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2020 (AI4VN).

Hội thảo tập trung phân tích cơ hội và thách thức của doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số, trong đó công nghệ AI đã và đang thâm nhập vào hoạt động sản xuất kinh doanh; tìm ra các giải pháp, chiến lược để hợp tác giữa doanh nghiệp và công ty công nghệ để cùng nhau bứt phá.

Mở màn phiên hội thảo, ông Nguyễn Kỳ Phùng (Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) cho biết, trong 1 năm qua, chỉ số công nghiệp của TP.HCM giảm 7,16%, lượng khách du lịch đăng ký và hoạt động của các công ty lữ hành bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khoảng thời gian Thành phố thực hiện giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong 8 tháng đầu năm 2020, có khoảng hơn 3.500 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, 18 doanh nghiệp TP.HCM ngưng hoạt động. TP.HCM đã và đang nỗ lực giảm tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi, duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội. Trong đó, các chương trình chuyển đổi số, đô thị thông minh, đổi mới sáng tạo là những mục tiêu hoạt động chính của TP.HCM trong thời gian sắp tới. Hiện Thành phố đã ra mắt không gian chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo TP.HCM, chuẩn bị triển khai chương trình nghiên cứu và ứng dụng AI cho TP.HCM, sắp tới sẽ xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây là nơi để các doanh nghiệp có thể trao đổi chia sẻ những thành tựu, nghiên cứu, những kết quả đạt được với cộng đồng, cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các startup. Qua hội thảo này, kỳ vọng các doanh nghiệp có những thông tin mới, chia sẻ các giải pháp, kinh nghiệm trong lĩnh vực AI để cùng nhau vượt qua những khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Kỳ Phùng (Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) phát biểu tại hội thảo.  

Thuyết trình tham luận và chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Việt Bằng (Phó Tổng Giám đốc VNPT Technology) cho rằng, hiện nay là thời điểm thuận lợi để ứng dụng AI, có khó khăn nhưng không quá lớn, bởi mọi người đã dần nhận biết được nhiều sản phẩm, lĩnh vực ứng dụng AI. Tuy nhiên, để ứng dụng AI trong doanh nghiệp, quyết định của lãnh đạo doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng. AI có nhiều cấp độ, quan trọng cần nhận thức AI không phải cái gì đó quá cao siêu, có thể giải quyết được tất cả mọi vấn đề. Lãnh đạo doanh nghiệp có thể không cần phải biết hết về công nghệ nhưng cần có tư duy đổi mới, chấp nhận công nghệ và nhìn thấy được chỗ nào cần ứng dụng, đổi mới công nghệ, nắm được yếu tố con người và công nghệ phải đi đôi với nhau. Hiện nay công nghệ thay đổi liên tục, để áp dụng, lãnh đạo doanh nghiệp cần có được một người tư vấn (cấp dưới, trợ lý) tin cậy, có tầm nhìn và óc phân tích, tổng hợp để giúp họ đưa ra quyết định đúng.

Ông Đỗ Văn Hải (Trung tâm Không gian mạng, Tập đoàn Viettel), một trong những diễn giả tại hội thảo. 

Ông Đỗ Văn Hải (chuyên gia tại Trung tâm Không gian mạng, Tập đoàn Viettel) với bài tham luận về "phát triển ứng dụng AI cho doanh nghiệp: cơ hội và thách thức", đã đưa ra tình huống cụ thể trong việc phát triển các ứng dụng xử lý tiếng nói cho doanh nghiệp. Ông Hải cho biết, mỗi ngày Viettel có gần 500.000 cuộc gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng. Trước đây doanh nghiệp phải dùng hàng nghìn người để giám sát các cuộc gọi này nhưng không thể triệt để, không kiểm soát được tất cả cuộc gọi, việc đánh giá cũng thiếu khách quan. Với công nghệ xử lý tiếng nói (có thể đưa cuộc gọi sang dạng văn bản, sử dụng một số keyword có thể phân tích được cuộc gọi), việc giám sát tổng đài, giám sát cuộc gọi, xử lý những cuộc gọi có vấn hay đánh giá chất lượng chăm sóc khách hàng của tổng đài viên đều được thực hiện hoàn toàn tự động, chính xác và hiệu quả.

Cũng theo ông Hải, hiện nay AI đã có nhiều ứng dụng trong thực tế, có thể trở thành công cụ hữu hiệu trợ giúp lãnh đạo (trong các cuộc họp); hay ứng dụng trong các lĩnh vực, doanh nghiệp truyền thống (kiểm soát, kiểm tra chất lượng sản phẩm, giám sát kích thước, màu sắc sản phẩm, sản phẩm lỗi,…). Muốn áp dụng AI trong doanh nghiệp, các bên cần ngồi lại với nhau cùng tháo gỡ những vướng mắc, xác định vấn đề cụ thể và có sự tin tưởng để cùng giải quyết. Người lãnh đạo doanh nghiệp cần chấp nhận sự đổi mới, có ý chí áp dụng công nghệ mới và hợp tác sao cho áp dụng AI hiệu quả, có ích cho doanh nghiệp.

Các diễn giả trong phần tọa đàm, thảo luận, chia sẻ thông tin.

Ông Phạm Nguyễn Ngọc Tuấn (Giám đốc khối Công nghệ thông tin, Tập đoàn Tân Hiệp Phát) chia sẻ, để ứng dụng công nghệ mới nói chung hay công nghệ AI nói riêng, điều doanh nghiệp quan tâm nhất vẫn là AI sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp luôn đặt câu hỏi làm sao tăng hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất. Trong bối cảnh ảnh hưởng của Covid-19, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số là một trong những thách thức và cơ hội của doanh nghiệp. Với công nghệ mới, công nghệ AI, Tân Hiệp Phát định hướng, mong muốn ứng dụng để giải các bài toán về sự xung đột thông tin và dữ liệu trong nội tại doanh nghiệp, tạo sự thuận tiện và tăng trải nghiệm cho người dùng, khách hàng cũng như các đại lý trong việc phân phối bán hàng, quản lý đơn hàng, giao nhận kho,…

Ngoài ra, các ý kiến tại hội thảo cũng cho rằng, AI đang có những tác động tích cực đến đời sống, xã hội và kinh doanh. AI tại Việt Nam đang ở giai đoạn triển khai, có nhiều cơ hội và tiềm năng lớn. AI không phải là cái gì quá xa vời mà cần được nhìn nhận ở một góc hẹp lại, có thể từ những dữ liệu và chiến lược mà doanh nghiệp đang có. Việc ứng dụng công nghệ mới nói chung, AI nói riêng không chỉ tạo ra các giá trị dịch vụ, giá trị sản phẩm đến với khách hàng mà các doanh nghiệp hãy làm AI để giải quyết vấn đề giữa con người với con người.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả