SpStinet - vwpChiTiet

 

Giàn sấy động bằng năng lượng mặt trời “hút khách” tại Techmart 2019

Trình diễn và giới thiệu tại Techmart chuyên ngành chế biến thực phẩm 2019 các sản phẩm chính gồm thiết bị sấy cá (các cá loại có kích thước lớn) với giàn sấy động trục ngang; thiết bị sấy bánh tráng, bún gạo, hủ tíu và thiết bị sấy nông sản, trái cây, tôm, cá kích thước nhỏ với giàn sấy động trục đứng; gian hàng của Công ty TNHH Giải pháp công nghệ thông minh ITS thu hút hàng trăm lượt khách tham quan. Trong đó, nhiều đơn vị có nhu cầu ứng dụng đã tìm hiểu sâu và có những đặt hàng cụ thể.

ThS. Phan Văn Hiệp (Giám đốc ITS, giảng viên trường Đại học Văn Hiến TP.HCM) cho biết, cả 3 giàn sấy nêu trên đều sử dụng năng lượng mặt trời và hoạt động dựa theo nguyên lý hiệu ứng nhà kính để gia tăng nhiệt độ trong buồng sấy nhằm đạt được kết quả mong muốn của sản phẩm sấy. Các thiết bị này do đội ngũ của ITS nghiên cứu, chế tạo hoàn toàn trong nước, đã được ứng dụng thành công ở nhiều nơi. Hiện nay ITS sẵn sàng chuyển giao thiết bị, chế tạo máy theo đặt hàng của các đơn vị có nhu cầu và tiến tới sản xuất hàng loạt bán ra thị trường.

Thiết bị sấy trái cây sử dụng năng lượng mặt trời với giàn sấy động trục đứng được trưng bày giới thiệu tại Techmart 2019. Ảnh: LV.

Ưu điểm vượt trội của giàn sấy năng lượng mặt trời ITS có thể kể đến như tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, giúp tăng sản lượng, cắt giảm nhân công sản xuất, không phụ thuộc thời tiết nắng mưa thất thường, thiết bị nhỏ gọn, vận hành hoàn toàn tự động, có tính đa năng (sấy nhiều loại sản phẩm khác nhau ở nhiều chế độ khác nhau), đảm bảo cảm quan, chất lượng sản phẩm sấy, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm,…

Thiết bị sấy bánh tráng đang được ITS tiến hành các bước đưa vào sử dụng tại 2 cơ sở sản xuất bánh tráng ở Củ Chi với quy mô công suất 1 tấn bánh tráng khô/ngày. Ưu điểm khác biệt của thiết bị này là việc kiểm soát nhiệt độ chặt chẽ giúp mang lại hiệu quả sấy cao, chất lượng sản phẩm đồng đều, rút ngắn thời gian phơi sấy so với phương pháp phơi nắng truyền thống. Ngoài ra, thiết bị ITS có chương trình điều khiển linh hoạt, cho phép thay đổi thông số trên tủ điều khiển, tạo ra tính đa năng của thiết bị, cho phép người sử dụng thử nghiệm sấy các loại sản phẩm khác nhau.

Hội thảo của ITS trong khuôn khổ Techmart. Ảnh: LV.

Với thiết bị sấy nông sản, trái cây, việc sử dụng vỉ phơi nhiều tầng giúp tăng nhanh công suất, có thể tăng sản lượng lên vài trăm %, rút ngắn thời gian 30% so với phơi nắng thông thường. Thiết bị này được chế tạo nhắm đến đối tượng sử dụng là các hộ nông dân, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ (có công suất dưới 100kg/mẻ) bởi hiện nay chưa có thiết bị nào phù hợp cho các đối tượng này. Các thiết bị công nghiệp hiện có đáp ứng được yêu cầu về cảm quan, màu sắc, chất lượng sản phẩm (trái cây) thường có công suất lớn, giá thành rất cao. Thiết bị đã được ITS chế tạo và bán cho nông dân với giá 35 triệu đồng/máy (công suất 20 kg/mẻ). Tại Techmart 2019, thiết bị sấy trái cây ITS là một sản phẩm mới, độc đáo, tính ứng dụng cao, thu hút sự chú ý với hơn 100 lượt khách tham quan, tìm hiểu sâu và đặt hàng. Cụ thể là các đặt hàng về sấy hạt tiêu organic xuất khẩu, hạt sachi (từ Hiệp hội tiêu Chư Sê, tỉnh Gia Lai), đặt hàng máy sấy các loại trái cây (chuối, xoài, bí đỏ) của các doanh nghiệp, hộ cá thể đến từ các tỉnh Tây Nguyên.

Gian hàng của ITS với các thiết bị sấy sử dụng năng lượng mặt trời vẫn đông khách tham quan trong ngày thứ hai diễn ra Techmart 2019. Ảnh: LV.

Theo ông Hiệp, các nhu cầu đặt hàng tập trung chủ yếu vào máy sấy trái cây và biến thể sấy các sản phẩm khác như yến sào, khô bò, thậm chí có đơn vị đặt hàng thiết bị sấy tôm với sản lượng hàng trăm tấn/tháng. ITS đã tiếp nhận tất cả các thông tin yêu cầu và sẽ tiến hành các bước chế tạo máy thực tế để đưa vào sử dụng trong thời gian tới. Trước đó, ngay tại Lễ khai mạcTechmart 2019, ITS đã ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Hồng Liên về việc chuyển giao thiết bị sấy cá ứng dụng năng lượng mặt trời và giàn sấy động. Hợp đồng này sẽ được triển khai vào tháng 6/2019 (có trị giá 250 triệu đồng) tại huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh với công suất sấy 200 kg cá khô/mẻ.

Ký kết biên bản ghi nhớ tại Techmart 2019 của ITS và Công ty Hồng Liên về việc chuyển giao thiết bị sấy cá với giàn sấy động. Ảnh: LV.

Ông Phan Văn Hiệp cho rằng, ITS đạt được kết quả như trên là nhờ tính kết nối của mô hình Techmart. Đây là một kênh kết nối chính thống cần thiết cho các nhà cung ứng thiết bị cũng như các đơn vị có nhu cầu ứng dụng. Tại Techmart trưng bày giới thiệu các sản phẩm cụ thể, kết hợp với các hội thảo trình diễn công nghệ, đáp ứng đúng tâm lý, nhu cầu “mắt thấy tai nghe” của người dùng. Từ đó tăng tính tương tác, tính thuyết phục, độ tin cậy và khả năng xúc tiến chuyển giao công nghệ. Tại đây cũng có sự quan tâm của các đại diện hiệp hội, họ chính là những người giúp kết nối, quảng bá, chuyển giao công nghệ hiệu quả.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả