SpStinet - vwpChiTiet

 

Sản phẩm khởi nghiệp cần bắt đầu từ thị trường

Ngày 29/8, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp với Trường Đại học Bách khoa TP.HCM tổ chức hội thảo “Thị trường nào cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo – khởi nghiệp ở Việt Nam” và lễ ký kết hợp tác, phát động vòng chung kết cuộc thi Swiss Innovation 2017.

Tại đây, ông Chu Bá Long (Phó Trưởng phòng Quản lý Công nghệ và Thị trường Công nghệ, Sở KH&CN TP.HCM), ông Huỳnh Kim Tước (Giám đốc Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp - SIHUB) cùng chuyên gia nhượng quyền thương hiệu quốc tế Nguyễn Phi Vân đến từ Công ty World Franchise Associates Đông Nam Á đã trao đổi, cung cấp thông tin với các doanh nghiệp KH&CN, các dự án startup để làm rõ hơn về những chính sách ưu đãi của thành phố cũng như những cơ hội đầu tư, phát triển trên thị trường như: chính sách ưu đãi về thuế, các hoạt động hỗ trợ công nghệ và thông tin khoa học kỹ thuật, hướng dẫn lập kế hoạch tài chính và cách gọi đầu tư, chia sẻ các nguồn thông tin của nhà đầu tư, các hình thức đầu tư, cho vay, Fintech,...

Bà Nguyễn Phi Vân trao đổi về tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp startup. Ảnh: LV.

Theo bà Nguyễn Phi Vân, việc xác định thị trường rất quan trọng và phải là bước đầu tiên trước khi đưa ra sản phẩm. Các startup phải có tư duy, định hướng về thị trường thế giới. Sản phẩm không chỉ bán ở thị trường Việt Nam. Tìm hiểu và trả lời được câu hỏi về thị trường rồi các startup mới nên xây dựng các kế hoạch kinh doanh, kế hoạch phát triển sản phẩm. Có nghĩa các doanh nghiệp startup cần tiếp cận và mở rộng những thị trường tiềm năng trước thì khả năng thành công sẽ cao hơn. Để vươn ra thị trường quốc tế, bà Vân cho rằng, trước tiên các startup cần xây dựng và cho thấy hiệu quả của mô hình kinh doanh trong nước. Từ mô hình này, startup có thể bán hoặc hợp tác với các thị trường, đối tác nước ngoài. Đối với những thị trường lớn, thị trường chiến lược, các startup có thể hợp tác kinh doanh như bỏ vốn, công nghệ. Với các thị trường còn lại có thể chuyển giao công nghệ, giấy phép sử dụng công nghệ, xây dựng mô hình kinh doanh rồi nhượng quyền,…

Bà Nguyễn Thị Ánh Phương (Giám đốc Chương trình EMBA - MCI, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM) cho rằng, trong quá trình tìm nguồn vốn đầu tư, các startup cần có lộ trình sử dụng nguồn vốn theo từng giai đoạn, như khi nào cần vay, khi nào cần tìm nhà đầu tư. Cần có một kế hoạch tài chính bằng những con số cụ thể mới có thể thuyết phục và tìm được nhà đầu tư.

Tọa đàm giải đáp thắc mắc của các bạn trẻ. Ảnh: LV.

Theo ông Chu Bá Long, các hoạt động khởi nghiệp được thành phố hỗ trợ kinh phí thông qua các vườn ươm. Vì vậy, các startup cần liên hệ với các vườn ươm để có thể tiếp cận được các nguồn vốn đầu tư. Ý tưởng đột phá và có thị trường là điều quan trọng nhất để các startup có thể tìm được nguồn vốn hỗ trợ cho ý tưởng của mình.

Trong phần trao đổi thảo luận, ông Huỳnh Kim Tước cũng chia sẻ, việc tiếp cận vốn (từ các vườn ươm và tổ chức hỗ trợ) không phải là vấn đề quá khó, chỉ cần các bạn trẻ chuẩn bị được bài thuyết trình ý tưởng một cách thuyết phục và bộc lộ đam mê quyết liệt theo đuổi dự án. Hoặc các ý tưởng, dự án cần kinh phí để vận hành mô hình đều có thể chuyển qua dạng đề tài nghiên cứu để tiếp cận kinh phí hỗ trợ từ Sở KH&CN TP.HCM.

Tại hội thảo, SIHUB đã ký kết biên bản ghi nhớ các hoạt động hợp tác với Trường Đại học Bách khoa TP.HCM trong việc hỗ trợ tổ chức các sự kiện, hoạt động đào tạo, truyền thông phát triển thị trường KH&CN, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng giới thiệu về cuộc thi đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (Swiss Innovation Việt Nam 2017) do Trường Đại học Khoa học Ứng dụng Tây Bắc Thụy Sĩ khởi động năm 2017 tại Việt Nam và các nước châu Á khác. Cuộc thi nhằm tìm ra ý tưởng, các dự án đang ở giai đoạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp đã thành lập và vận hành. Ứng viên tham gia cuộc thi được cung cấp các khóa đào tạo, tư vấn, huấn luyện về tinh thần khởi nghiệp, kết nối cộng đồng khởi nghiệp và sáng tạo. Ý tưởng kinh doanh có thể là sản phẩm, dịch vụ hoặc những đổi mới trong quản lý và tổ chức.

Trải qua 9 tháng, 25 đội xuất sắc nhất được chọn ra từ 200 đội sẽ tranh tài ở vòng chung kết cuộc thi, diễn ra vào ngày 13/9/2017 tại TP.HCM. Tổng giải thưởng của cuộc thi có trị giá 23.000 USD, trong đó giải nhất trị giá 15.000 USD. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn có giải thưởng đặc biệt dành cho dự án có tính quốc tế trị giá 5.000 USD được lựa chọn từ các dự án xuất sắc toàn khu vực châu Á. Ngoài ra, đại diện của hai đội xuất sắc nhất sẽ được mời tham dự Lễ trao thưởng quốc tế tổ chức tại Thụy Sĩ; các đội đoạt giải cũng có cơ hội tham gia vòng gọi vốn với các nhà đầu tư của Swiss Innovation vào tháng 12/2017, được đề cử vào chương trình Speed-Up của Sở KH&CN TP.HCM với cơ hội gọi vốn đầu tư lên đến 2 tỷ đồng,…  

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả