SpStinet - vwpChiTiet

 

Cơ hội tiếp cận các nguồn tài trợ cho khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu

Ngày 6/5, tại Saigon Innovation Hub, Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) phối hợp với Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức hội thảo phổ biến và kêu gọi đề xuất cuộc thi Chứng minh ý tưởng (PoC) lần thứ hai năm 2017. PoC được tài trợ bởi Ngân hàng thế giới từ nguồn của Chính phủ Australia và Bộ Phát triển quốc tế Vương quốc Anh, dưới sự quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ, nhằm tìm kiếm các tổ chức, cá nhân có ý tưởng xuất sắc giúp Việt Nam ứng phó với các thách thức biến đổi khí hậu.

Theo ông Nguyễn Bình Nguyên (chuyên gia VCIC), thông qua PoC, các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp sẽ có cơ hội nhận nguồn tài trợ và tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ phát triển DN toàn diện từ VCIC. Đặc biệt, các ứng viên đạt giải tại PoC sẽ nhận được vốn tài trợ lên tới 75.000 USD cho việc triển khai, mở rộng sản phẩm, dịch vụ; được ưu tiên tiếp cận VCIC và toàn bộ các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ phát triển DN, gồm đào tạo, cố vấn, kết nối với các mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp, chuyên gia, đối tác, cơ sở vật chất và tiếp cận đầu tư ở tất cả các giai đoạn từ hình thành ý tưởng, ươm tạo, thương mại hóa tới giai đoạn phát triển thị trường.
 
Ông Nguyễn Tiến (chuyên gia của VCIC) cho biết thêm, nhiều cơ sở nghiên cứu hay DN rất khó tiếp cận với những trang thiết bị hiện đại ở các phòng thí nghiệm, nhưng tham gia PoC, VCIC có thể tạo điều kiện, hỗ trợ để DN tiếp cận các phòng thí nghiệm với chi phí giảm 50 – 100%. Các hồ sơ chứng minh ý tưởng cần chú trọng đáp ứng các yêu cầu như: nhấn mạnh được tính đổi mới sáng tạo trong công nghệ hoặc mô hình kinh doanh mà có thể tạo ra sản phẩm và dịch vụ giúp cho việc thích ứng, ứng phó với các tác động, thách thức của biến đổi khí hậu; tiềm năng nhân rộng và có hiệu ứng lan tỏa trên phạm vi lớn của các sản phẩm, dịch vụ.

Các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng, mô hình kinh doanh tham gia cuộc thi thuộc các lĩnh vực năng lượng hiệu quả, nông nghiệp bền vững, quản lý và lọc nước, công nghệ năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, các lĩnh vực/công nghệ khác liên quan tới biến đổi khí hậu. Các ứng viên tham gia cuộc thi phải đáp ứng đủ điều kiện là: các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp tư nhân, các nhóm hoặc công ty khởi nghiệp, các công ty đang phát triển một sản phẩm mới sáng tạo và các mô hình kinh doanh trong lĩnh vực biến đổi khí hậu.

Các ứng viên có thể đăng ký online tại địa chỉ www.vietnamcic.org/apply, tải mẫu đơn từ trang chủ www.vietnamcic.org và gửi về poc@vietnamcic.org hoặc gửi qua đường bưu điện tới Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam, tầng 8 tòa nhà Hoàng Sâm, 260 - 262 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Thời hạn nhận các đề xuất tại VCIC thông qua các hình thức nêu trên là từ nay đến 17h00 ngày 23/5/2017.
 

Phần chia sẻ kinh nghiệm của một số DN đạt giải tại cuộc thi Chứng minh ý tưởng năm 2016. Ảnh: LV.
 
Được biết, PoC lần thứ nhất năm 2016 có 18 DN đạt giải khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam. Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như: Giải pháp đi chung xe giúp tiết kiệm chi phí giảm lượng xe lưu hành và bảo vệ môi trường (Công ty CP Đi Chung), tính đến tháng 4/2017 tiết kiệm được hơn 1100 tấn CO2 và 12 tỷ đồng cho khách hàng; Hoàn thiện công nghệ sản xuất và thương mại hóa chế phẩm EMIC (Công ty CP Công nghệ vi sinh và Môi trường), bước đầu mỗi năm giúp người dân xử lý được khoảng 600 nghìn tấn phế phụ phẩm nông nghiệp, tạo ra 300 nghìn tấn phân ủ hữu cơ vi sinh, giảm 780 nghìn tấn CO2; Chế phẩm sinh học phục vụ nông nghiệp (Công ty TNHH Sinh học Phương Nam), tận dụng nguồn hèm rượu, nước thải sau chưng cất cồn, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất cồn rượu để nuôi cấy các chủng vi sinh vật có lợi;…
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả