SpStinet - vwpChiTiet

 

ASEAN và Trung Quốc tổ chức cuộc họp khẩn cấp về Covid-19 tại Vientiane

Ngày 17/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và các nước ASEAN xác nhận sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 20/2 tại Vientiane (Lào) nhằm thảo luận về các biện pháp mà Bắc Kinh áp dụng để ngăn chặn sự bùng phát của virus corona mới (Covid-19).

Đây sẽ là cuộc họp đa phương lớn đầu tiên tìm cách phối hợp ứng phó với khủng hoảng virus có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Tính đến ngày 17/2, đã có hơn 70.000 ca nhiễm bệnh và 1.770 trường hợp tử vong được ghi nhận ở Trung Quốc và trên toàn thế giới. Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết, cuộc họp sẽ cho phép tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm về virus, để hy vọng cộng đồng có thể vượt qua cuộc khủng hoảng mới này. Trước đó, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN họp vào giữa tháng 01 tại Việt Nam đã tính đến kế hoạch cho phiên họp khẩn cấp này.

asean va trung quoc to chuc cuoc hop khan cap ve covid 19 tai vientiane

Cuộc họp khẩn cấp ngày 20/2 sẽ được tổ chức tại thủ đô Vientiane của Lào, cũng là dịp để các Bộ trưởng Ngoại giao của Trung Quốc và 5 nước trong sáng kiến ​​Hợp tác sông Mêkông thảo luận thêm về sáng kiến này.

Các nhà phân tích của Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam cho rằng, cuộc họp ngày 20/2 có khả năng sẽ được Trung Quốc sử dụng để trấn an các đối tác ASEAN và gửi thông điệp rằng Trung Quốc kiểm soát được tình hình đặc biệt liên quan đến dịch Covid-19. Còn các chuyên gia tại Đại học Bắc Kinh cho rằng, nhiều khả năng tất cả các bên tham gia cuộc họp sẽ thể hiện sự sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trong nghiên cứu liên quan đến bệnh truyền nhiễm, bao gồm phát triển vaccine và sản xuất thuốc.

Các nhà quan sát cũng đang phân tích xem liệu mối quan hệ của Trung Quốc với các nước láng giềng có bị ảnh hưởng bởi các hạn chế đi lại được áp đặt bởi một số nước trong nỗ lực ngăn chặn virus lây lan hay không. Trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, Nhật Bản, Singapore, Philippines, Indonesia và Australia là một số trong số những quốc gia có sự kiểm soát chặt chẽ nhất, hầu như rất hiếm công dân từ Trung Quốc đại lục có thể nhập cảnh vào các nước này. Pakistan và Campuchia là những nước phụ thuộc rất nhiều vào quy mô kinh tế của Bắc Kinh và đã kiềm chế không áp dụng các hạn chế đi lại khó khăn đối với công dân Trung Quốc. Malaysia chỉ áp dụng lệnh cấm du lịch có mục tiêu đối với công dân Trung Quốc, những người đến từ các vùng đang bị cách ly vì dịch bệnh ở Trung Quốc. Trong khi đó, Singapore áp đặt các hạn chế đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc ngang bằng với các quy tắc cứng rắn của Mỹ. Do đó, cuộc họp khẩn cấp của ASEAN và Trung Quốc ngày 20/2 đang rất được các nhà phân tích và giới chuyên môn mong đợi.

Việt Dũng

Nguồn: Báo Công Thương

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả