SpStinet - vwpChiTiet

 

Techmart “Sáng chế và kết quả nghiên cứu sẵn sàng chuyển giao”: nhiều sản phẩm Việt đáp ứng tốt nhu cầu thực tiễn

Techmart “Sáng chế và kết quả nghiên cứu sẵn sàng chuyển giao” sẽ diễn ra từ ngày 9-10/7/2015 tại Sàn Giao dịch công nghệ TP. HCM (Techmart Daily), tòa nhà 79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1. Sự kiện sẽ trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm sáng chế, kết quả nghiên cứu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ và thiết bị do các nhà sáng chế và các đơn vị trong nước nghiên cứu và chế tạo với giá cả hợp lý, chất lượng tốt, đáp ứng đa dạng các nhu cầu ứng dụng thực tiễn của nhiều lĩnh vực.

Trong số các đơn vị tham gia, Công ty TNHH Sinh hóa Môi trường Bình Lan mang đến nhiều sản phẩm nghiên cứu mới, thân thiện môi trường và có tính ứng dụng cao. Bình Lan hoạt động trong lĩnh vực phát triển, sản xuất và cung cấp các giải pháp an toàn môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn trong lĩnh vực nuôi trồng thủy hải sản, bảo quản rau quả sau thu hoạch; cải tiến phương pháp dạy và học môn hóa học và sinh học trong các trường phổ thông, cao đẳng và đại học.

Hiện nay, Bình Lan có hơn chục sản phẩm là các kết quả nghiên cứu đã sẵn sàng chuyển giao ứng dụng như các Kit đo nhanh chất lượng nước; các chế phẩm xử lý nhanh amôniac và nitrit trong ao tôm cho ngành nuôi tôm; các sản phẩm độc đáo phục vụ cho lấy mẫu ô nhiễm không khí, các bộ thí nghiệm hóa học mini và quan trắc môi trường nước xách tay thân thiện với môi trường; các Kit kiểm tra an toàn thực phẩm; nano bạc làm nguyên liệu cho các ngành sản xuất phân bón và thuốc nông nghiệp, sơn, mỹ phẩm, dược phẩm...
 

Dung dịch nano bạc kim loại của Bình Lan ở các nồng độ khác nhau.
Nano bạc kim loại là một sản phẩm mới, vừa được Bình Lan nghiên cứu thành công. Dung dịch nano bạc kim loại của Bình Lan có nồng độ cao, được sản xuất theo công nghệ xanh tiên tiến, không dùng các chất khử có hại nên không chứa dư lượng hóa chất có hại cho người, vật nuôi, cây trồng và môi trường. Cụ thể, sản phẩm có nồng độ bạc nano kim loại không dưới 500 mg/l; chất ổn định là chitosan-dextrin-acetate (chất lượng dược phẩm và thực phẩm); kích thước hạt nano bạc 5-10 nm; pH từ 5,0-6,5; dung dịch pha loãng 100 lần có độ hấp thu quang không dưới 0,70. Giá thành sản phẩm vào khoảng 150.000 đồng/lít tùy theo hàm lượng bạc nano kim loại, chỉ bằng 10% so với giá bán của sản phẩm nước ngoài.
 
Công ty Bình Lan cho biết, nano bạc kim loại có những tính chất quang, điện, nhiệt, kháng khuẩn và nấm mốc rất đặc biệt nên được ứng dụng trong nhiều sản phẩm khác nhau, từ các sản phẩm quang điện tử, các máy đo sinh học, thuốc dùng cho người, cây trồng, cho đến nhiều sản phẩm tiêu dùng hàng ngày. Các ứng dụng nano bạc kim loại tăng nhanh chóng, nhiều nhất là liên quan đến tác dụng diệt khuẩn, nấm mốc và virus. Về ứng dụng kháng khuẩn, kháng nấm mốc, nano bạc kim loại được đưa vào mỹ phẩm, kem bôi trên da, vải vóc, quần áo, giày dép, băng gạc y tế, màng bọc thực phẩm, đồ dùng nhà bếp, đồ dùng gia đình,… Nano bạc kim loại cũng được đưa vào phân bón lá để tăng tính kháng bệnh của cây trồng; dùng rộng rãi trong việc khử mùi và vi khuẩn chuồng trại trong chăn nuôi.
 
Tuy nhiên, theo Công ty Bình Lan, hiện thị trường nano bạc trên thế giới và Việt Nam xuất hiện nhiều sản phẩm được “gắn mác” công nghệ nano bạc, nói cách khác, nano bạc giả đang được bán tràn lan với giá cao nhưng chất lượng rất mập mờ. Kết quả kiểm định các sản phẩm nano bạc do các công ty, các phóng viên điều tra và người dân gởi đến Đại học Khoa học Tự nhiên TP. HCM phân tích cho thấy trên 95% sản phẩm nano bạc lưu hành trên thị trường là giả. Các dung dịch nano bạc giả có tính sát khuẩn kém cả trăm, ngàn lần so với dung dịch nano bạc thật và rất độc. Ngoài ra, do độ axit hay độ kiềm cao (pH<2 hay pH>12), có thể gây phỏng (khi dùng cho người, động vật), gây cháy lá cây trồng và rất hại cho môi trường nếu dùng nồng độ cao; nếu dùng nồng độ thấp thì vô hại nhưng không có tác dụng, không còn tính diệt khuẩn.
 
Trong quá trình nghiên cứu, Công ty Bình Lan và Phòng Thí nghiệm hóa lý ứng dụng (Đại học Quốc gia TP. HCM) đã đưa ra 7 dấu hiệu nhận biết nano bạc giả. Tại Techmart “Sáng chế và kết quả nghiên cứu sẵn sàng chuyển giao” sắp tới, Bình Lan sẵn sàng tư vấn, giới thiệu cho những khách hàng quan tâm về sản phẩm này cũng như các vấn đề kỹ thuật liên quan. Nano bạc kim loại do Bình Lan nghiên cứu và sản xuất đã được nhiều khách hàng sử dụng trong sát trùng chuồng trại, thuốc khử trùng nước nuôi tôm, thuốc trừ bệnh do nấm gây ra cho thanh long và một số cây ăn trái khác…
Lam Vân
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả