SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhiều vấn đề quan trọng được thảo luận tại Cuộc họp quốc tế lần thứ 5 của các Đầu mối quốc gia về CBRN

Trong ngày làm việc thứ hai, tại Cuộc họp bàn tròn, nhiều vấn đề quan trọng đã được Ban Thư ký khu vực đưa ra thảo luận lấy ý kiến của Đầu mối quốc gia (NPF) từ các quốc gia thành viên.

Trong bài trình bày của Đại diện Ban Thư ký khu vực, ông Harro Wittermans đã chúc mừng thành công của các quốc gia đã kiện toàn được đội ngũ cán bộ chuyên trách (National Team) trong lĩnh vực hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân (CBRN), có nhiều hoạt động thiết thực và xây dựng lên một cơ chế phối hợp quốc gia, hợp tác khu vực chặt chẽ. Tuy nhiên, việc duy trì tính bền vững trong hoạt động của Sáng kiến này là vấn đề quan trọng cần được thảo luận, trong đó Ban Thư ký có đưa ra các đề xuất về việc tăng cường hợp tác và gia tăng sự hiện diện tại khu vực; xây dựng/phát triển các Kế hoạch hành động quốc gia (NAP) và việc thực thi sau khi các kế hoạch này được phê chuẩn; xây dựng Mạng lưới Nghiên cứu và Đào tạo về CBRN khu vực Đông Nam Á (SEARTnet); tăng cường hợp tác với sự cam kết của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), v.v Ngoài ra, việc xây dựng các điều khoản tham chiếu (Terms of Reference – TOR) nhằm đưa ra đề xuất cho dự án mới, việc thảo luận về hình thức và phương thức hoạt động của Chuyên gia hỗ trợ khu vực (On-site Assistance Experts) cũng được đưa ra thảo luận chi tiết.

Kết thúc cuộc họp bàn tròn là phần các quốc gia trình bày về “Kế hoạch hành động quốc gia” của mình thông qua các áp-phích được trưng bày tại Cuộc họp.

 

Thông qua sự kiện này, Việt Nam được đánh giá là một trong số các nước thành viên đã và đang có những bước tiến cơ bản trong quá trình xây dựng bản Kế hoạch hành động quốc gia. Dự kiến bản Kế hoạch này sẽ được Tổ công tác liên Bộ về CBRN hoàn thiện trong năm 2017 và trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành đầu năm 2018.

Bên lề các cuộc họp toàn thể và bàn tròn, đoàn Việt Nam đã tham gia cuộc họp song phương với đại diện Ban Thư ký khu vực. Tại cuộc họp này, ông Robert Frank và ông Harro Wittermans đã bày tỏ mong muốn nhận được ý kiến phản hồi của phía Việt Nam về các dự án hiện đang triển khai (Dự án số 46 và Dự án số 47) từ các đơn vị trực tiếp tham dự các hoạt động trước đó (các đơn vị về sinh học thuộc Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan, Cục Hóa chất, v.v) nhằm phục vụ cho việc triển khai các hoạt động trong giai đoạn sắp tới. Việc tổ chức sự kiện nhằm nâng cao nhận thức về các rủi ro CBRN cũng như hoạt động của Sáng kiến trong khu vực và tại Việt Nam cũng được đưa ra thảo luận, đặc biệt với mục đích nhằm hỗ trợ cho quá trình phê duyệt bản NAP khi kế hoạch này hoàn thiện. Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải đánh giá cao sự quan tâm và sự hỗ trợ tích cực của Ban Thư ký khu vực đối với Việt Nam, và sẽ tích cực với tư cách NFP giúp Cục ATBXHN thực hiện tốt vai trò cơ quan đầu mối quốc gia về CBRN tại Việt Nam.

Ngoài ra, tham dự Cuộc họp với tư cách quan sát viên, đại diện các tổ chức quốc tế như Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW), Tổ chức Cấm vũ khí sinh học (BWC), Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol), Ủy ban 1540 của Liên Hiệp Quốc (1540 Committee), v.v cũng đã tham dự các phiên họp toàn thể. Điều đó cho thấy tầm ảnh hưởng và khả năng đóng góp của Sáng kiến cho hòa bình và an ninh thế giới nói chung, trong lĩnh vực hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân nói riêng ngày càng lớn.

Sau 3 ngày làm việc tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, Cuộc họp đã kết thúc ngày 18/5/2017 tại thủ đô Brussels, vương quốc Bỉ.

Nguồn: most.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả