SpStinet - vwpChiTiet

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân làm việc về tình hình nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT)

Ngày 17/6/2011, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Bộ NN&PTNT. Đây là buổi làm việc tổng kết các hoạt động khảo sát nắm bắt tình hình hoạt động khoa học và chuyển giao công nghệ của một số Viện thuộc Bộ NN&PTNT (trước đó, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đã thăm và làm việc tại Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam và Viện Di truyền Nông nghiệp).
  

Tham dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hoàng Văn Phong; Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Đăng Vang cùng đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư và đông đảo các nhà lãnh đạo, nhà khoa học ở các Viện, Trường thuộc Bộ NN&PTNT,…
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng chỉ rõ, đây là cơ hội để năm bắt tình hình hoạt động khoa học và chuyển giao khoa học của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) trong giai đoạn 2006 – 2010, do đó cần mạnh dạn thẳng thắn nhìn nhận những cái được và chưa được cũng như nhưng cái còn tồn tại là rào cản của sự phát triển nghiên cứu khoa học trong nông nghiệp.
Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, trong giai đoạn 2006 - 2010, Bộ NN&PTNT đã có nhiều thành tựu rất ấn tượng. Trong giai đoạn này đầu tư nhà nước từ vốn sự nghiệp khoa học cho KH&CN nông nghiệp và nông thôn ngày càng tăng. Ngoài ra, các nguồn khác như hợp tác quốc tế cũng góp phần đáng kể vào phát triển KH&CN nông nghiệp.
Một trong những kết quả nổi bật nhất của nghiên cứu khoa học trong nông nghiệp là nghiên cứu thủy lợi. Bộ NN&PTNT đã xây dựng cơ sở khoa học và ứng dụng các mô hình toán (MIKE 11, MIKE 21, GIS, DEM, CROPWAT, ECOLab,...) trong việc đánh giá tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng đến ngập lụt, môi trường và hệ thống thủy lợi vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), Đồng bằng Sông Hồng (ĐBSH), bước đầu đề xuất điều chỉnh quy hoạch và các giải pháp nâng cấp hệ thống ứng phó với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, các nhà khoa học thủy lợi còn đề xuất được qui trình công nghệ tưới tiết kiệm nước cho vùng khan hiếm nước ở Nam Trung Bộ, Miền núi phía Bắc, ĐBSCL. Mô hình phục hồi đất thoái hóa, nhiễm mặn do nuôi trồng thủy sản cho vùng bán đảo Cà Mau và vùng ven ĐBSCL. Nhiều quy trình công nghệ mới được phát triển và ứng dụng như công nghệ ngăn sông vùng ven biển, công nghệ đập trụ bao liên hợp để đưa ra phương án thiết kế ngăn các cửa sông lớn tại ĐBSCL và ĐBSH,…
Cũng trong 5 năm từ 2006 - 2010, Bộ NN&PTNT đã nghiên cứu tạo ra được 273 giống cây trồng, trong đó có 97 giống cây được công nhận chính thức gồm 28 giống lúa, 10 giống ngô, 11 giống đậu đỗ, 4 giống cây có củ, 8 giống rau, 4 giống cây ăn quả,… nhiều loại giống đã được công nhận và cho sản xuất thử.
Trong chăn nuôi thú y, Bộ NN&PTNN cũng đã lai tạo thành công giống lợn lai cho từng vùng đưa năng suất chăn nuôi lên cao. Nghiên cứu trong lâm nghiệp cũng cho ra đời 87 giống mới, gồm 78 dòng và 9 giống cây lâm nghiệp,…
Bên cạnh những thành tựu đạt được thì nghiên cứu khoa học trong nông nghiệp cũng còn nhiều khó khăn bất cập cần những biện pháp giải quyết hợp lý. Rất nhiều ý kiến của các nhà khoa học cũng như lãnh đạo các Viện, Trường được đưa ra tại buổi làm việc.
Hầu hết đại diện các Vụ, Viện đang hoạt động và nghiên cứu trong nông nghiệp đều đồng ý kiến cho rằng, hiện nay cơ chế chính sách cho nghiên cứu trong nông nghiệp còn nhiều bất cập trong đó nổi bật nhất là đầu tư cho nghiên cứu còn thấp, cơ sở nghiên cứu phòng thí nghiệm còn chưa đồng bộ dẫn tới kết quả nghiên cứu chưa thực sự hiệu quả.
Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Hoàng Văn Phong, Bộ trưởng Bộ KH&CN bày tỏ sự biết ơn tới các nhà khoa học đã và đang có những công trình nghiên cứu có hiệu quả cao trong nông nghiệp. Bộ trưởng cũng mong rằng trong giai đoạn tới đầu tư cho nghiên cứu khoa học trong nông nghiệp sẽ được cải thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà khoa học yên tâm nghiên cứu cho ra những sản phẩm nghiên cứu hiệu quả cao góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế xã hội Việt Nam.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, những thành tựu về khoa học mà ngành nông nghiệp đã đạt được trong thời gian qua là rất lớn và đáng tự hào. Đợt công tác lần này Phó Thủ tướng muốn tìm hiểu rõ hơn những tồn tại yếu kém mà khoa học nông nghiệp đã và đang gặp phải để cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho ngành nông nghiệp phát triển mạnh mẽ. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh trên cơ sở những thông tin tìm hiểu, thống kê được, các bộ, ngành sẽ thảo luận và kiến nghị các cơ quan chức năng ban hành các cơ chế chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật đi vào cuộc sống, nghiên cứu, tạo động lực cho ngành nông nghiệp ngày càng lớn mạnh.
Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả