SpStinet - vwpChiTiet

 

TP.HCM tiếp tục kết nối thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ

Từ ngày 6-8/10/2016 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, quận 7, TP.HCM), Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản, Văn phòng tại TP.HCM (JETRO), Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) và Công ty Reed Tradex đồng tổ chức các cuộc triển lãm quốc tế, chương trình kết nối kinh doanh nhằm thúc đẩy phát triển hơn nữa ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam. Đó là các triển lãm về Máy công cụ và giải pháp gia công kim loại 2016 (Metalex Vietnam 2016); triển lãm Liên minh các doanh nghiệp ngành CNHT; triển lãm quốc tế về thiết bị, công nghệ kiểm tra hàn linh kiện và CNHT cho ngành chế tạo điện tử 2016 (Nepcon Vietnam 2016) và triển lãm Sản phẩm CNHT Việt Nam 2016 (ICSV 2016), dự kiến thu hút 10.000 khách tham quan trong ngành.

 Theo ông Isara Burintramart (giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex), với hơn 16.300 dự án FDI đang hoạt động với tổng giá trị 238 tỉ đô la Mỹ, Việt Nam hiện là điểm đến đầu tư của rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất cũng đang chuyển hướng đầu tư vào công nghệ mới. Triển lãm Metalex 2016 đánh dấu 10 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, sẽ tiếp tục là nền tảng cung ứng toàn cầu, với sự tham gia của hơn 500 thương hiệu đến từ 25 quốc gia như Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan,… cùng với khu gian hàng Nhật Bản và 8 khu gian hàng quốc gia khác nhằm cung cấp cho khác hàng các công nghệ tiên tiến, đáp ứng tiêu chuẩn sản xuất ngày càng cao. Ngoài các giải pháp gia công kim loại, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tham quan dây chuyền sản xuất, máy móc hiện đại nhằm cải thiện chất lượng gia công, tốc độ sản xuất, giảm thiểu chi phí gia công, đồng thời trải nghiệm công nghệ chế tạo điện tử hiện đại tại sự kiện đồng địa điểm là Nepcon Vietnam 2016. Bên cạnh đó còn có các hoạt động thú vị như giải đấu Koma Taisen, lớp Kỹ sư nâng cao, cuộc thi Hàn tay điện tử, dịch vụ kết nối doanh nghiệp,…  

Ông Hirotaka Yasuzumi (Trưởng đại diện JETRO) cho biết, đến nay JETRO đã tiến hành các đề xuất chính sách và các hoạt động cụ thể để cải thiện môi trường kinh doanh, trong đó, chú trọng đến các hoạt động phát triển CNHT. Theo kết quả khảo sát của JETRO năm 2015, tỷ lệ chi phí nhân công trong chi phí sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam là 19%, tỷ lệ nguyên vật liệu chiếm tới 58%. Do vậy, để giảm chi phí sản xuất, cần tập trung vào việc đẩy mạnh cung ứng nội địa. Cũng trong khảo sát này, tỷ lệ cung ứng nội địa của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam là 32%, trong đó tỷ lệ ở miền Nam cao hơn miền Bắc, cho thấy CNHT ở miền Nam đang phát triển nhanh chóng, tạo điều kiện tương đối thuận lợi cho đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản.

Để thúc đẩy phát triển kinh doanh, JETRO đã triển khai nhiều cuộc triển lãm CNHT từ hơn 10 năm nay. Đặc biệt ở miền Nam, ngoài các triển lãm còn có các cuộc kết nối doanh nghiệp một cách tập trung. Tuy nhiên, dù đã tổ chức nhiều lần nhưng số lượng gương mặt doanh nghiệp mới chưa nhiều. Do đó, tại triển lãm lần này, JETRO sẽ phân rõ vai trò của người mua và nhà cung cấp, đưa ra định hướng mới là ưu tiên các doanh nghiệp Việt Nam mới, chưa từng tham dự các sự kiện Business Alliance trước đây không chỉ từ TP.HCM mà còn từ các tỉnh lân cận tham dự triển lãm. Ngoài các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam, đối tượng người mua dự triển lãm lần này còn có thêm các doanh nghiệp lớn, nổi tiếng của Nhật Bản ở khu vực ASEAN và Nhật Bản.
 

Ngày 15/6, tại TP.HCM, các đại diện ITPC, JETRO, Reed Tradex ký thỏa thuận hợp tác đồng tổ chức các triển lãm quốc tế và hoạt động kết nối kinh doanh nhằm thúc đẩy phát triển ngành CNHT Việt Nam. Ảnh: LV.
 
Thông tin được công bố tại buổi lễ ký thỏa thuận hợp tác đồng tổ chức các cuộc triển lãm nêu trên giữa các đơn vị vào ngày 15/6. Cùng thời điểm với lễ ký kết là Diễn đàn Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam với chủ đề “Đổi mới doanh nghiệp, nâng cao năng lực và kỹ năng cho nhân viên” nhằm đưa ra những hướng dẫn thực tế cho các nhà công nghiệp Việt Nam trong việc làm thế nào để nâng cao năng suất lao động. Có những chìa khóa thành công trong kinh doanh mà những người chủ doanh nghiệp cần quan tâm, như chuyển giao công nghệ và quản trị nguồn nhân lực. Việc nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn cho nhân viên, đồng thời giúp họ cân bằng giữa công việc với cuộc sống có thể tạo nên sự khác biệt giúp doanh nghiệp cạnh tranh và phát triển trên thị trường.

Theo ông Nguyễn Tuấn (Phó giám đốc ITPC), tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, CNHT còn trong giai đoạn đầu của quá trình hình thành và phát triển. Nhu cầu cung ứng cho các sản phẩm còn cao, tiềm năng phát triển sản phẩm hỗ trợ công nghiệp còn khá lớn. Do đó, thành phố đã, đang xây dựng và củng cố những chính sách phát triển ngành CNHT, cụ thể là thúc đẩy quá trình nội địa hóa các sản phẩm công nghệ cao bằng các giải pháp như hình thành và phát triển thị trường (chợ) công nghiệp hỗ trợ sản phẩm công nghệ cao trong Khu Công nghệ cao TP.HCM và các khu công nghiệp của TP.HCM. Ngoài ra còn thực hiện các giải pháp khác như giảm các loại thuế linh kiện nhập khẩu, cấp vốn và tạo điều kiện đổi mới công nghệ tại những cơ sở sản xuất, kêu gọi đầu tư FDI vào việc sản xuất trong các ngành công nghiệp hỗ trợ tại thành phố.

Góp phần đẩy mạnh và hỗ trợ khuynh hướng này, thời gian qua, ITPC đã phối hợp với các cơ quan ban ngành và đối tác nước ngoài tại TP.HCM tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị, khóa đào tạo cùng các hội chợ triển lãm về CNHT, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành tìm hiểu, kết nối khách mua hàng, qua đó đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Diễn đàn CNHT lần này nhằm góp phần thực hiện hiệu quả mũi đột phá chiến lược là phải tập trung phát triển ngành CNHT tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Các diễn giả là các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành cùng thảo luận và chia sẻ về nhu cầu cấp bách của các nhà đầu tư, về tầm nhìn, kinh nghiệm và những giá trị thực tiễn, các xu hướng phát triển mới nhất về các công nghệ trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, cũng như các chỉ dẫn để thành công bền vững ngành CNHT; các cơ hội và thách thức của ngành CNHT Việt Nam, từ đó hình thành chiến lược hợp tác phát triển cùng có lợi cũng như các điều kiện đáp ứng được yêu cầu trở thành nhà cung ứng lâu dài cho các nhà mua hàng.
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả