SpStinet - vwpChiTiet

 

Hoạt động của Đoàn Việt Nam tại Đại hội đồng IAEA lần thứ 54

Ngày 20/9/2010, tại Viên, Cộng hòa Áo đã diễn ra phiên khai mạc Đại hội đồng lần thứ 54 của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA). Tham dự cuộc họp có hơn 1400 đại biểu là các quan chức và đại diện tới từ 151 nước thành viên IAEA, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và một số quan sát viên của các nước chưa phải thành viên của IAEA. Đây là cuộc họp thường niên của IAEA, nhằm thông qua các chương trình và ngân sách cho năm tài khóa tiếp theo cũng như những nghị quyết về phát triển và an ninh hạt nhân.

Đoàn Việt Nam do TS Lê Đình Tiến - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) làm Trưởng đoàn. Tham gia Đoàn còn có Đại sứ Việt Nam tại IAEA Nguyễn Bá Sơn; TS. Ngô Đặng Nhân - Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN); ThS. Lê Doãn Phác - Phó Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT); TS. Bùi Văn Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử; đại diện Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và một số cán bộ của Cục ATBXHN, Viện NLNT.
Vào hồi 11h00 cùng ngày đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận giữa Cơ quan An toàn hạt nhân Pháp (ASN) và Cục ATBXHN về trao đổi thông tin kỹ thuật và hợp tác trong lĩnh vực quản lý an toàn bức xạ và hạt nhân giữa Chủ tịch ASN André-Claude Lacoste và Cục trưởng Cục ATBXHN TS. Ngô Đặng Nhân - dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Lê Đình Tiến. Việc ký Thỏa thuận hợp tác này là cơ sở để thúc đẩy hợp tác giữa hai cơ quan pháp quy, đồng thời cũng mở ra cơ hội cho Cục ATBXHN trao đổi thông tin và học hỏi kinh nghiệm của ASN trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân, cũng như tăng cường đào tạo nhân lực cho Cục.
Cũng trong ngày 20/9/2010 đã diễn ra Lễ kỷ niệm 10 năm Dự án quốc tế về đổi mới các lò phản ứng hạt nhân và chu trình nhiên liệu (INPRO). Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano cũng như các diễn giả tới từ các quốc gia thành viên đã tới tham dự và phát biểu về những thành tựu trong 10 năm hoạt động của Dự án này.
Đoàn cũng tranh thủ gặp gỡ các Đoàn khác để trao đổi những vấn đề liên quan tới sự hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Theo lịch công tác, Thứ trưởng Lê Đình Tiến sẽ có bài phát biểu tại Đại hội đồng vào ngày 23/9/2010, gặp gỡ và trao đổi với các đoàn Mỹ, Pháp, Trung Quốc và một số quan chức cấp cao của IAEA. Trong thời gian diễn ra Đại hội đồng từ 20-24/9/2010, đoàn Việt Nam cũng sẽ tham gia các cuộc họp với Vụ An ninh hạt nhân, Vụ Hợp tác kỹ thuật, họp đàm phán Hiệp định Việt - Nhật và Diễn đàn pháp quy.

QA (Bộ KH&CN)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả