SpStinet - vwpChiTiet

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Chính phủ đến thăm và làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Khoa học Xã hội Việt Nam

Ngày 12/7/2011, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Chính phủ đã có buổi thăm và làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và Viện Khoa học Xã hội (KHXH) Việt Nam.
 

Tại buổi làm việc với Viện KH&CN Việt Nam, GS. Châu Văn Minh- Chủ tịch Viện KH&CN Việt Nam cho biết, trong 5 năm gần đây, thông qua Qũy Phát triển KH&CN Quốc gia, đặc biệt với cố gắng đổi mới của Bộ KH&CN, số bài báo được công bố quốc tế của Viện KH&CN Việt Nam đã tăng vọt. Viện đã công bố hơn 5000 bài báo khoa học trên các tạp chí khoa học quốc tế, trong đó có 1000 bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế chất lượng cao ISI, không kể hàng ngàn bài báo đăng trên các tuyển tập, hội nghị khoa học. Hiện nay, Viện là đơn vị dẫn đầu cả nước về nghiên cứu cơ bản, số lượng công bố khoa học quốc tế của Viện chiếm gần 50% cả nước, góp phần lớn tạo nên vị trí khoa học của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.
Trong lĩnh vực công nghệ sinh học, nông nghiệp, Viện đã có nhiều đóng góp lớn phục vụ lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Viện đã tiến hành nghiên cứu và xây dựng thành công quy trình tạo vaccine phòng chống virus cúm A/H5N1 dùng cho người và gia cầm ở quy mô rộng. Nhiều kết quả ứng dụng công nghệ sinh học tạo các giống cây trồng, vật nuôi mới năng suất cao như: Tạo ra giống lúa mới mang gen tạo acid béo omega - 7, nâng cao chất lượng gạo; phục tráng giống lúa nếp đặc sản bằng công nghệ sinh học; xây dựng thành công quy trình kỹ thuật nhân giống in vitro và ex vitro cây cọc rào trong nhân nhanh cây sản xuất Bio - diesel. Cây đầu dòng in vitro hoặc giâm hom phát triển tốt ngoài vườn ươm và cây giống đã được bán rộng rãi ra thị trường được đánh giá có chất lượng tốt.
Phát biểu tại buổi làm việc Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những kết quả mà Viện KH&CN Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Phó Thủ tướng nhất trí với những kiến nghị mà các nhà khoa học Viện KH&CN Việt Nam bày tỏ và nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục qua tâm, ưu tiên đầu tư tăng cường về cơ sở, vật chất cũng như nguồn nhân lực cho Viện KH&CN Việt Nam để Viện sớm đạt trình độ nghiên cứu tiên tiến trong khu vực. Nhà nước cũng sẽ quan tâm tới việc đặt hàng thường xuyên cho các nhà khoa học. Những nhiệm vụ mà Viện KH&CN Việt Nam cần quan tâm nghiên cứu là về công nghệ thông tin, thăm dò tài nguyên biển,… Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Viện xem xét lại nguồn nhân lực của Viện, qua đó có những kiến nghị chính sách cơ chế phù hợp để có thể thu hút và sử dụng nhân tài mang lại hiệu quả cao.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Bộ KH&CN Nguyễn Quân đánh giá cao những kết quả mà Viện KH&CN Việt Nam đã đạt được trong 5 năm qua. Thứ trưởng cho rằng, với đội ngũ hơn 2000 ngàn cán bộ khoa học trong đó có hơn 250 giáo sư, tiến sỹ, 4 phòng thí nghiệm trọng điểm và 32 viện, Viện KH&CN Việt Nam đã có những đóng góp không nhỏ cho ngành khoa học nhưng hiện nay đầu tư cho hoạt động chưa đáp ứng được nhu cầu. Thứ trưởng cũng mong muốn rằng Viện KH&CN Việt Nam sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu, tìm biện pháp tháo gỡ vướng mắc trong việc gắn kết giữa nghiên cứu với sản xuất trong toàn bộ hệ thống và mạnh dạn hơn nữa trong việc đăng ký thành lập các doanh nghiệp khoa học công nghệ để việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu được thuận lợi hơn.
Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng và Đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với Viện KHXH Việt Nam. GS. TS. Nguyễn Xuân Thắng- Chủ tịch Viện KHXH Việt Nam cho biết, bằng nỗ lực sáng tạo và cách tiếp cận mới, các kết quả nghiên cứu của Viện đã góp phần làm rõ hơn bản chất và đặc trưng của chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; hệ quan điểm phát triển bền vững theo định hướng xã hội chủ nghĩa của đất nước giai đoạn 2011- 2020; những vấn đề cần giải quyết để tránh rơi vào “bẫy thu nhập trung bình” cho một nước đi sau; chế độ sở hữu và đặc trưng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa;… Những công trình nghiên cứu này đã được các cơ quan thẩm quyền đánh giá cao.
Cụ thể Viện đã đạt được một số kết quả nổi bật như: trong lĩnh vực khoa học nhân văn, giai đoạn 5 năm qua đã có nhiều kết quả đóng góp to lớn vào việc khẳng định lịch sử hình thành và phát triển dân tộc, đất nước và con người Việt Nam, các hệ giá trị và bản sắc văn hóa Việt Nam, khẳng định chủ quyền quốc gia và tính toàn vẹn lãnh thổ, góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho các quyết sách của Đảng và Nhà nước trong quá trình phát triển đất nước.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ sự vui mừng về những kết quả mà Viện đã đạt được trong thời gian vừa qua, Phó Thủ tướng mong rằng Viện sẽ phát huy hơn nữa vai trò tiên phong trong nghiên cứu khoa học xã hội, góp phần vào việc hoạch định chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như các ban ngành.
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả