SpStinet - vwpChiTiet

 

Trao 11 giải thưởng I-STAR và bế mạc WHISE 2018

Chiều 19/10, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TPHCM 2018 (I-STAR 2018); tổng kết trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo du lịch TP.HCM (HIST 2018). Các sự kiện này đã chính thức khép lại Tuần lễ WHISE 2018.

11 giải thưởng I-STAR 2018 đã được trao cho các tổ chức và cá nhân ở 4 nhóm, giá trị mỗi giải thưởng là 50 triệu đồng.

Cụ thể, các đơn vị đoạt giải gồm:

Nhóm 1 - Doanh nghiệp khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo

1. Công ty Cổ phần VEXERE. Với giải pháp mua vé xe khách trực tuyến, VEXERE đã kết nối hơn 2.000 nhà xe và bến xe trong cả nước, cung cấp phương tiện di chuyển đến hơn 5.000 tuyến đường. Trung bình, mỗi ngày có gần 150.000 vé xe (tương đương 20% tổng lượng vé trên thị trường) được bán thông qua hệ thống Vexere.com. Công ty startup này đã nhận được đầu tư từ CyberAgent Ventures (Nhật) và Pix Vine Capital, Quỹ Spiral Ventures (Singapore).

2. Công ty TNHH FreelancerViet. Nền tảng kết nối nhân lực tự do FreelancerViet giúp nhà tuyển dụng tìm được nhân sự ngắn hạn, muốn làm thêm để tăng thu nhập bằng cách kết nối qua website, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, blockchain và không thu phí giao dịch.

3. Công ty Cổ phần EKID Studio. Dựa trên phương pháp giáo dục: phản xạ - lặp lại - ghi nhớ, startup này cung cấp đồ chơi, giáo cụ thông minh với với công nghệ thực tế ảo tăng cường. Khi người dùng soi camera vào các thẻ hình, những hình ảnh động sẽ xuất hiện cùng với phát âm tiếng Anh hoặc tiếng Việt. Hiện đã có trên 60.000 lượt download ứng dụng này thông qua AppStore và Google Play.

Trao giải nhóm 1. Ảnh: LV.

Nhóm 2 - Giải pháp đổi mới sáng tạo

4. WEBGIS – Hệ thống quản lý thông tin hiệu quả bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố (Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM). Hệ thống này giúp xác định vị trí ca bệnh và khoanh vùng dịch một cách chính xác đến tận từng tổ dân cư. Dựa trên bản đồ dịch tễ chung của cả thành phố, hệ thống có thể tự động thành lập các ổ dịch và xác định tổ, khu phố nằm trong phạm vi ổ dịch. Nhờ vậy, các nhân viên chống dịch có thể dễ dàng xác định các điểm nóng của vùng dịch để có biện pháp ưu tiên xử lý. Đến nay, 319 phường xã đã áp dụng hệ thống trong công tác ứng phó và ngăn ngừa dịch bệnh; kết nối 79 bệnh viện với 349 tài khoản người dùng và lưu trữ hơn 43.000 ca bệnh.

5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, xử lý trật tự lòng lề đường trên địa bàn quận Bình Thạnh. Sau hơn 1 năm vận hành, hơn 10.000 lượt người dân đã tải ứng dụng để phản ánh thông tin vi phạm về chính quyền quận. Nhờ đó, gần 4.000 trường hợp đã bị xử phạt, với số tiền trên 2 tỷ đồng.

Trao giải I-STAR nhóm 2. Ảnh: LV.

Nhóm 3 - Tác phẩm truyền thông có tác động tích cực đến cộng đồng khởi nghiệp

6. Dịch vụ công trực tuyến chuyển mình (tác giả Di Lâm – Báo Sài gòn Giải phóng)

7. Quy trình báo động đỏ trong cấp cứu người bệnh (nhóm tác tác giả Lê Nhật Thành, Tạ Ngọc Nhung, Hồ Tùng Duy - Truyền hình Nhân dân)

8. Dạy khởi nghiệp thế nào cho hiệu quả (tác giả Vũ Tuấn Anh – Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

Các tác giả đoạt giải I-STAR nhóm 3. Ảnh: LV.

Nhóm 4 - Tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

9. Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao (SHTP-IC). Trải qua 12 năm, SHTP-IC đã ươm tạo nên nhiều doanh nghiệp công nghệ mang thương hiệu Việt Nam. Đến nay, đã có 54 dự án đã và đang được ươm tạo, thu hút hơn 300 lao động có trình độ cao. Tổng doanh thu của các dự án hàng năm đạt 15-20 tỷ đồng.

10. Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp TP.HCM (BSSC). Sau hơn 8 năm, BSSC đã thẩm định và tư vấn hơn 6.000 doanh nghiệp; trợ giúp hơn 1.000 dự án, đồng thời giải ngân gần 100 tỷ đồng; tổ chức đào tạo cho hơn 15.000 người về khởi sự kinh doanh tại Việt Nam.

11. Khu công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TP.HCM (ITP). ITP đang là nơi làm việc của hơn 700 người và 300 sinh viên thực tập mỗi năm. Trung tâm này đã hỗ trợ hơn 60 startup, trong đó có 2 startup đã được định giá 1 triệu USD.

Trao giải nhóm 4. Ảnh: LV.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng (Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, Trưởng Ban tổ chức I-STAR 2018), giải thưởng là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng kết quả nghiên cứu phát triển vào sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết các vấn đề của cộng đồng và tạo ra những đột phá mới cho sự tăng trưởng bền vững của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Sau 5 tháng phát động giải thưởng, Ban tổ chức đã nhận được 197 bài dự thi, trong đó có 169 bài dự thi hợp lệ. 40 bài dự thi có số lượng yêu thích lớn đã được chọn vào vòng chung kết. I-STAR được kỳ vọng sẽ trở thành giải thưởng thường niên quý giá, đem lại tác động tích cực cho sự phát triển của TP.HCM trong tương lai.

 

HIST 2018 do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM tổ chức. Kết thúc HIST 2018, 5 dự án xuất sắc nhất đã được trao giải đồng hạng (20 triệu đồng/giải) gồm:

+ SaveMoney (số hóa vé giấy tại các khu du lịch thành vé điện tử, cung cấp giải pháp trọn vẹn, trong đó có ứng dụng web và IoT, để quản lý vé điện tử ở các khu du lịch).

+ Cheep Cheep (nền tảng đặt vé tham quan, trải nghiệm du lịch ở Việt Nam và các nước Châu Á).

+ Công ty CP Đi chung (dịch vụ đi chung xe, có ứng dụng công nghệ thông tin).

 + Virtual Desire Events – VDEs (số hóa các địa điểm tổ chức sự kiện, sử dụng công nghệ thực tế ảo để ghi hình tất cả các địa điểm, giúp người dùng khảo sát được địa điểm ngay tại nhà, tiết kiệm 80% thời gian và 30% chi phí).

+ My Guide (ứng dụng trên điện thoại di động như một hướng dẫn viên ảo).

Hình ảnh tại lễ trao giải cuộc thi HIST 2018. Ảnh: LV.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng đã trao 3 giải phụ về: công nghệ tốt nhất (dự án InnKom - ứng dụng tìm kiếm chính xác vị trí các shopping mall trong trung tâm thương mại lớn), sáng tạo nhất (dự án Telepod Ltd – Electric Scooter Sharing Services, chia sẻ xe điện scooter, có ứng dụng quảng cáo thông minh của startup Singapore), và giải cống hiến vì cộng đồng (dự án Trip2know - Công ty Cổ phần Đi cho biết); 4 giải phụ dự án triển vọng nhất được trao cho Komorebi (Công ty TNHH Wedidit Solutions, ứng dụng cho lĩnh vực bảo tàng), Go There (dự án cộng đồng về du lịch giáo dục, sử dụng công nghệ thực tế ảo tái lập không gian 3D), Nền tảng du lịch tương tác thông minh 3D/360 (Công ty Cổ phần Giải pháp chuyên gia Star Global) và TripHunter (ứng dụng lên lịch trình du lịch thông minh trên Mobile App và Web App, sử dụng công nghệ Big Data, machine learning, AI).

Được biết, HIST 2018 thu hút 75 dự án dự thi, trong đó có 37 dự án thuộc lĩnh vực lữ hành, 16 dự án về vận chuyển, 8 dự án về thực tế ảo, 5 dự án quà lưu niệm, 3 dự án về giải pháp thanh toán, 2 dự án về giải pháp lưu trú và 4 dự án trong các lĩnh vực khác. Cuộc thi này nhằm tuyển chọn những dự án có tính sáng tạo trong giải pháp, sản phẩm, công nghệ phù hợp với sự phát triển ngành du lịch tại TP.HCM. Cuộc thi tập trung vào vòng huấn luyện đặc biệt (với 21 đội tham gia, cuối cùng là 20 đội xuất sắc nhất vào chung kết), giúp các startup thiết kế mô hình kinh doanh có khả năng mạnh mẽ, có cái nhìn sâu về thị trường, hiểu và thu phục khách hàng.

Ngay sau lễ trao giải 2 cuộc thi, tuần lễ WHISE 2018 cũng chính thức bế mạc. Ảnh: LV.

Tại lễ bế mạc WHISE 2018, ông Nguyễn Việt Dũng cho biết, hoạt động này (diễn ra từ 15-19/10) với gần 30 sự kiện, đã thu hút hơn 3.500 lượt người (tăng gần gấp đôi so với 2017) và 125 dự án, mô hình khởi nghiệp tham dự. Tuần lễ còn có sự tham gia của Đại sứ quán Phần Lan và 15 đơn vị phối hợp tổ chức. Ngoài ra, WHISE 2018 cũng có sự tham dự của hơn 200 nhà đầu tư, với 54 dự án đã được kết nối trực tiếp với nhà đầu tư. Tại lễ bế mạc, ban tổ chức cũng trao phần thưởng cho 5 gian hàng nhận được nhiều lượt bình chọn nhất của khách tham dự (Ship 60, T&M, Smart post, 689 cloud, Trip Hunter).

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả