SpStinet - vwpChiTiet

 

Ra mắt chương trình “Nói không với thực phẩm bẩn”

Thống kê của Viện nghiên cứu Phòng chống Ung thư Quốc gia cho biết mỗi năm tại Việt Nam có 205 người tử vong và ung thư; 410 ca ung thư mới; 1/3 số người mắc ung thư liên quan đến chế độ ăn uống không hợp lý và tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan hiện nay. Để chia sẻ nỗi lo này với người dân và phổ biến các kiến thức, các cách nhận biết sản phẩm bẩn, sạch cũng như nêu gương các cơ sở sản xuất thực phẩm sạch, VTV24 đã ra mắt chương trình “Nói không với thực phẩm bẩn”.
 
Đại diện các Sở, Ban, ngành cùng ký tên thể hiện cam kết "Nói không với thực phẩm bẩn". Nguồn: Hoàng Mi

Ngày 01/4/2016, VTV24 đã chính thức phát động chương trình “Nói không với thực phẩm bẩn” nhằm mang đến cho người dân thêm cơ hội để đẩy lùi các loại thực phẩm mất vệ sinh, độc hại, giúp người dân yên tâm hơn khi mua sắm và tiêu thụ thực phẩm các loại.

Với 2 bản tin phát trực tiếp từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV1, phát lại vào các khung giờ khác trên VTV8, VTV9, những người làm chương trình kỳ vọng sẽ:
-    Điều tra và phanh phui những loại thực phẩm và cơ sở sản xuất bẩn, giả
-    Tiếp nhận các phản ánh của người dân trên đường dây nóng và fanpage về các vấn đề thực phẩm để cơ quan chức năng cùng xác định và công bố
-    Cung cấp các kiểm nghiệm về mức độ mất vệ sinh an toàn thực phẩm cụ thể của các loại thực phẩm phổ biến và theo yêu cầu từ khán giả
-    Hướng dẫn việc nhận biết và sử dụng các loại thực phẩm để đảm bảo vệ sinh an toàn
Trong giai đoạn 2 của chương trình, VTV24 có thể sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và đóng dấu thực phẩm sạch, cơ sở sản xuất sạch.

Trong buổi lễ ra mắt, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết, tình trạng sử dụng thực phẩm bẩn đang ngày càng phức tạp tuy nhiên không phải nhà sản xuất nào cũng vô lương tâm. Vấn đề khó khăn với người tiêu dùng là sự lẫn lộn giữa thực phẩm bẩn và thực phẩm sạch. Do vậy, nhu cầu có một kênh thông tin chính thống về thực phẩm bẩn và sạch là hết sức cần thiết. Qua đó, các nhà sản xuất vô lương tâm sẽ bị tẩy chay và các nhà cung cấp thực phẩm sạch sẽ được tin dùng. Ông cũng nhấn mạnh, cơ quan quản lý sẽ hợp tác với chương trình nhằm đưa thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân.

Đại diện Tổng cục Cảnh sát, đại tá Lê Văn Tảo cho biết, "nói không với thực phẩm bẩn" nghe có vẻ dễ hiểu nhưng rất khó thực hiện, do gần như chưa kiểm soát nổi các chất được sử dụng trong bảo quản, chế biến thực phẩm. Thậm chí, có biết vẫn ăn và ăn rồi cũng không biết có bệnh hay không. Như vậy, rất cần có một chương trình để tuyên truyền và đấu tranh với vấn nạn thực phẩm bẩn.

Ông Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, cho biết, chương trình sẽ lên sóng ngay trong tối cùng ngày vào khung giờ vàng, 20h45’. Ông cũng nói thêm, VTV cam kết sẽ đồng hành cùng các cơ quan, doanh nghiệp "nói không với thực phẩm bẩn" và nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh rất đồng tình với quyết tâm thay đổi vấn nạn thực phẩm bẩn hiện nay qua chương trình. Ông cho biết: “rõ ràng đã có sự buông lỏng quản lý trong vấn đề này. Vấn đề ở đây là ở ý thức trách nhiệm, cũng như sự đồng thuận và chia sẻ của doanh nghiệp và người tiêu dùng”. Do đó, ông cho rằng khởi sự của VTV24 về vấn đề này là kịp thời và cam kết Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với chương trình để đảm bảo đẩy lùi vấn nạn thực phẩm bẩn.   
 
Hoàng Mi

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả