SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu chống ngập đô thị với hệ thống CogniCity

Ngày 21/4, Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán (Sở KH&CN TP.HCM) phối hợp cùng Trung tâm SMART Infrastructure Facility (Đại học Wollongong, Úc) tổ chức hội thảo giới thiệu dự án “Nghiên cứu về chống ngập ở đô thị” dựa trên nền tảng hệ thống CogniCity. Dự án sẽ tập trung khai thác, xử lý thông tin và vị trí địa lý từ thông tin trên mạng xã hội của người tham gia giao thông và người dân trong khu vực ngập úng nhằm tăng cường khả năng ứng phó của hệ thống giao thông đường bộ trong các tình huống ngập đường.

Theo TS. Tomas Holderness (Đại học Wollongong), phần mềm tự do nguồn mở CogniCity là một hệ thống mở được thiết kế với mục tiêu thu thập và phân tích dữ liệu đô thị. Mục đích ban đầu của phần mềm này là nghiên cứu và phát triển khả năng ứng phó đối với các sự kiện thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra. Đồng thời, CogniCity còn được sử dụng để nghiên cứu các mô hình và khả năng ứng phó thực tế của người dùng; cho phép chia sẻ thông tin hiệu quả hơn giữa người dân và các cơ quan, kể cả cơ quan chính phủ và phi chính phủ.

CogniCity được xây dựng trên cơ sở lý thuyết hệ thống thông tin địa lý (GIS), thu thập báo cáo của công dân từ mạng xã hội Twitter và hiển thị trên hệ bản đồ thông tin địa lý. Tuy nhiên, CogniCity mở rộng mô hình GIS truyền thống, tạo thuận lợi cho người dùng gửi báo cáo bằng cách gửi “lời mời” cho những người dùng  mạng xã hội, với khu vực địa lý xác định trong phạm vi đô thị, sử dụng các từ khóa nhất định như ‘ngập lụt”, “kẹt xe”... Các báo cáo sẽ được tập trung tại 1 cơ sở dữ liệu không gian địa lý, sau đó dữ liệu được gửi đến ứng dụng bản đồ ở thiết bị của người dùng để hiển thị tình hình giao thông và ngập lụt trên toàn thành phố. Về giao diện, người dùng có thể sử dụng toàn bộ hệ thống này thông qua một ứng dụng di động nền web và một bản đồ công cộng trên web.
 

Nhóm nghiên cứu của Trung tâm SMART giới thiệu về dự án. Ảnh: LV.

Ông Huỳnh Nam (thành viên nhóm nghiên cứu dự án) cho biết, đến thời điểm hiện nay, CogniCty là phần mềm duy nhất được phát triển và thử nghiệm phương pháp khai thác thông tin và vị trí địa lý từ mạng xã hội, hướng tới việc thu thập, phân tích và chia sẻ dữ liệu trong đô thị. Ngoài phạm vi là một phần mềm quản lý chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu, CogniCity cũng có tiềm năng phát triển thành nhiều ứng dụng khác trong quản lý xã hội như quản lý chất thải, quản lý rủi ro liên quan đến thời tiết, quản lý tội phạm,… theo hình thức nhà nước – nhân dân cùng quản lý với khả năng chuyển đổi linh hoạt, cũng như khả năng quản lý dữ liệu địa lý và ngôn ngữ đa dạng.

CogniCity đã được thử nghiệm qua dự án nghiên cứu thí điểm tại Jakarta (Indonesia) giúp tạo ra một hệ thống có khả năng kết nối người dân và chính quyền để phối hợp xử lý khi xảy ra sự cố ngập đường.

Theo một số ý kiến trao đổi tại hội thảo, hiện TP.HCM đang có những hình thức cung cấp thông tin  tình hình giao thông (như kênh VOV giao thông, hệ thống camera theo dõi lắp đặt trên hàng trăm tuyến đường,…), để tránh chồng chéo và lãng phí, trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm, hệ thống mới này cần tích hợp thêm nhiều tiện ích để người dân có thể lựa chọn. Trong đó, vấn đề thông tin cảnh báo sớm là rất cần thiết, để người dân và các cơ quan có thể lựa chọn chuẩn bị phương án ứng phó với các tình trạng giao thông. Bên cạnh đó là tích hợp, thu thập thêm những thông tin về an ninh trật tự,... Tất cả những thông tin này sẽ chuyển về trung tâm để phân tích dữ liệu, sau đó chia về các đơn vị chức năng có liên quan để xử lý.

Dưới ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa, thay đổi khí hậu và cơ sở hạ tầng kém hiệu quả, TP.HCM hiện nay đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là ùn tắc giao thông và ngập úng ngày càng gia tăng vào mỗi mùa mưa. Chỉ tính riêng tình trạng ngập úng đã gây ra nhiều xáo trộn cho cuộc sống người dân và gây ra một thiệt hại không nhỏ về kinh tế - xã hội. Con số này ước tính tương đương 238 triệu USD trong năm 2014 và có thể lên đến 97 tỷ USD trong giai đoạn 2015 – 2045.

Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán và Trung tâm SMART sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng hệ thống cho phù hợp với thực tiễn tại TP.HCM và dự án sẽ được triển khai thử nghiệm tại TP.HCM trong năm 2016-2017 nhằm góp phần giải quyết thực trạng trên.
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả