SpStinet - vwpChiTiet

 

Trọng tâm chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và Ấn Độ thời gian tới sẽ là vaccine và thuốc

Việt Nam hiện đang là thị trường dược phẩm lớn nhất của Ấn Độ trong khu vực Đông Nam Á và cũng có nhiều tiềm năng để trở thành một nhà cung cấp chính các thành phần hoạt chất dược phẩm (API) cho công nghiệp dược phẩm của Ấn Độ. Trong buổi Giao lưu thương mại Việt Nam - Ấn Độ ngành dược phẩm ngày 17/3/2016, đại diện hai quốc gia đã thể hiện mong muốn hợp tác dài lâu về thương mại và công nghệ trong lĩnh vực này.

Quang cảnh buổi giao thương. Nguồn: Hoàng Mi

Dược phẩm có nguồn gốc từ Ấn Độ chiếm 20% thị trường xuất khẩu toàn cầu về khối lượng. Hiện nay, Ấn Độ là thị trường lớn thứ sáu về quy mô và dự kiến sẽ thu hơn 45 tỉ USD doanh thu vào năm 2020. Vaccine có nguồn gốc từ Ấn Độ được xuất khẩu trên 200 quốc gia. Ngoài ra, có 6 công ty Ấn Độ nằm trong top 20 nhà sản xuất thuốc hàng đầu trên thế giối. Thị trường dược phẩm Ấn Độ được kì vọng tăng trưởng 15%/năm trong giai đoạn 2015 – 2020 và sẽ vượt tốc độ tăng trưởng chung của thị trường thế giới (được kì vọng tăng trưởng 5%). Hiện Ấn Độ xuất khẩu 55% sản phẩm qua các thị trường khó tính với giá trị 3,6 tỉ USD.

Ấn Độ bắt đầu tham gia vào thị trường dược Việt Nam vào đầu năm 1990, với đa dạng các lĩnh vực, từ nguyên vật liệu, công thức thành phẩm, thảo dược, công nghệ và thiết bị,... đem lại các lựa chọn về phương pháp điều trị tiên tiến với giá cả phải chăng, mà người trực tiếp hưởng lợi là bệnh nhân. Việt Nam hiện là thị trường lớn nhất của Ấn Độ tại khu vực Đông Nam Á, với mức tăng trưởng 1,36%/năm. Ngoài ra, Ấn Độ còn là một trong những quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu vaccine vào Việt Nam.

Trong buổi Giao lưu thương mại Việt Nam - Ấn Độ ngành dược phẩm ngày 17/3/2016, bà Hoàng Thanh Mai, Phó phòng Quản lý Thông tin và Quảng cáo, Cục Quản lý Dược Việt Nam cho biết “tính đến ngày 14/3/2016, tại Việt Nam có 7.630 số đăng kí thuốc nước ngoài còn hiệu lực trong đó có 2.814 số đăng kí thuốc của các công ty Ấn Độ”. Theo bà, các doanh nghiệp Ấn Độ còn cung ứng các thuốc chuyên khoa đặc trị với chi phí hợp lý. Ngoài ra, Ấn Độ cũng là nhà cung cấp nguyên liệu thuốc hàng đầu cho Việt Nam.   

Bà Smita Pant, Tổng lãnh sự Ấn Độ, cho biết, Ấn Độ đang nhập khẩu các thành phần hoạt chất dược phẩm từ các nước. Theo bà, Việt Nam có thể trở thành một nhà cung cấp chính về thành phần hoạt chất dược phẩm (API) cho ngành công nghiệp dược phẩm của Ấn Độ, vì vậy hai nước cần phối hợp chặt chẽ hơn để trở thành đối tác trong lĩnh vực này.

Do có quan hệ thương mại lâu năm, khi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm Ấn Độ vào năm 2014, Ấn Độ cũng đã đề xuất thành lập một nhóm công tác về y tế và dược phẩm, để thảo luận về các vấn đề liên quan đến trao đổi thông tin, tiếp cận thị trường, đăng ký và hợp tác trong lĩnh vực y học cổ truyền. Trong buổi Giao lưu thương mại Việt Nam - Ấn Độ ngành dược phẩm, đại diện Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Dược phẩm Ấn Độ (Pharmexcil) cho biết, Ấn Độ hiện đang tiến hành chương trình trao đổi kiến thức quốc tế giữa quan chức cấp cao nhằm tạo sự đồng thuận về thông lệ thương mại quốc tế và đạt được sự đồng thuận về mặt quy chế quản lý về chất lượng. Ấn Độ mong muốn hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý chất lượng quốc tế và Việt Nam trong lĩnh vực này. Cũng thông tin từ vị đại diện Pharmexcil, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực sản xuất vaccine và thuốc sẽ là trọng tâm trong quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian tới.
 
Hoàng Mi

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả