SpStinet - vwpChiTiet

 

Ngừng Thông tư 20/2014, hủy điều kiện nhập thiết bị đã qua sử dụng

Mới đây, Bộ KH&CN đã thông báo ngưng thi hành đối với một thông tư được ban hành cách nay gần hai tháng quy định chỉ được nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã có thời gian sử dụng dưới 5 năm, chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên.

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước cho rằng những quy định của Thông tư 20/2014/TT-BKHCN (có hiệu lực từ ngày 1-9) là rất khắt khe, trong khi thực tế, không ít máy móc chạy 10 năm, thậm chí đến 15 năm vẫn tốt.

Hiện nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực điện tử, điện thoại di động, công nghệ cao đang có xu hướng chuyển các dây chuyền sản xuất từ các nước khác về Việt Nam và họ lo ngại những quy định trong Thông tư có thể cản trở quá trình này.

Microsoft khi chuyển nhà máy sản xuất điện thoại thông minh từ các nước sang Việt Nam cũng có thể vướng thông tư 20/2014.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhập khẩu lo sẽ gặp vướng mắc về thủ tục hải quan với quy định phải giám định máy móc, thiết bị trước khi thông quan. Các bộ ngành phải chỉ định những tổ chức giám định đánh giá thiết bị đã qua sử dụng trong lĩnh vực quản lý, nhưng hiện nay mới có hai bộ thực hiện việc này.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vào tháng 8 vừa qua, nhiều ý kiến cũng cho rằng dù Thông tư có ý tốt, nhằm hạn chế thiết bị gây ô nhiễm môi trường, tiêu hao nhiều năng lượng, nhưng thiếu khả thi vì những quy định trong Thông tư làm khó doanh nghiệp.

Mặt khác, quy định việc giám định máy móc, thiết bị trước khi thông quan sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của những giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, vốn đang được Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Theo Vụ Đánh giá Thẩm định và Giám định Công nghệ thuộc Bộ KH&CN, đến thời điểm hiện nay, do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cũng như các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai thực hiện việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng theo tinh thần của Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN, và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ hồi tháng 8, ngày 29-8, Bộ KHCN đã ra Quyết định 2279/QĐ-BKHCN, thông báo ngưng hiệu lực thi hành đối với Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN. Quyết định này cũng có hiệu lực kể từ ngày 1-9.

Được biết, tại cuộc họp Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng thực hiện Thông tư 20 để nghiên cứu, tiếp thu thêm các ý kiến.
 
Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn


 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả