SpStinet - vwpChiTiet

 

Diễn đàn chất lượng quốc gia 2017: Hỗ trợ doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế

Ngày 3/11, tại TP.HCM, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Viện Vật lý Kỹ thuật Cộng hòa liên bang Đức (PTB) tổ chức Diễn đàn chất lượng quốc gia năm 2017 với chủ đề “Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam hội nhập quốc tế và khu vực”. Đây là diễn đàn chất lượng quốc gia đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam cùng với ý tưởng tổ chức các diễn đàn chất lượng ở các nước ASEAN nhằm thực thi “Kế hoạch chiến lược của ASEAN về tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp giai đoạn 2016 – 2025”.

Diễn đàn nhằm tăng cường sự hiểu biết của khối nhà nước và tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, về vai trò của hạ tầng chất lượng quốc gia (NQI) bao gồm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường và đánh giá sự phù hợp; hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ASEAN, các công cụ hỗ trợ thương mại, giúp doanh nghiệp hội nhập hiệu quả vào nền kinh  tế khu vực và quốc tế. Đồng thời, diễn đàn cung cấp cái nhìn tổng quan hàng rào kỹ thuật trong thương mại, cũng như cách thức tiếp cận và vượt qua các hàng rào kỹ thuật để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của Việt Nam vào các thị trường lớn trên thế giới. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp trao đổi về những vấn đề doanh nghiệp quan tâm trong hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng, hiện nay, còn khá nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ ít hoặc không quan tấm chất lượng sản phẩm. Nhiều nơi vẫn sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Khi bị các cơ quan chức năng phát hiện, họ có thể nghỉ hoặc chuyển sang sản xuất mặt hàng khác. Trong khi người dân rất khó nhận biết những sản phẩm nói trên. Vì vậy, cần phải làm thế nào để nâng cao nhận thức và để doanh nghiệp tiếp cận được với những hệ thống quản lý chất lượng. Đối với người tiêu dùng phải đưa ra các cách giúp họ phân biệt để tẩy chay những sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng.

Chuyên gia của PTB trình bày tại diễn đàn.

Ông Rajineder Sud (chuyên gia của PTB) cho biết, vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. Muốn hạn chế được tình trạng này thì phải có vài trò và sự tham gia tích cực của Chính phủ. Theo đó, Chính phủ cần xây dựng được khung pháp lý rõ ràng, hiệu quả và khả thi khi áp dụng. Việc đảm bảo được đội ngũ giám sát thị trường để nắm bắt được những diễn tiến của thị trường cũng rất quan trọng. Ngoài ra, cần có cơ chế thực thi, chế tài xử phạt nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm.

Theo ông Trịnh Quốc Toản (Ptổng giám đốc Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam - CADIVI), các doanh nghiệp ngày càng nhận thức được vai trò của năng suất chất lượng và họ đã chủ động liên hệ với các cơ quan, tổ chức về năng suất chất lượng để được đào tạo, hỗ trợ áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất kinh doanh. Đồng thời, người tiêu dùng thông qua nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức đã ngày càng nhận thức rõ hơn về chất lượng sản phẩm hàng hóa để lựa chọn các sản phẩm hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả