SpStinet - vwpChiTiet

 

TP. HCM hợp tác hướng tới xây dựng thành phố carbon thấp

Ngày 16/1, tại TP.HCM diễn ra hội nghị về Chương trình xây dựng thành phố phát thải carbon thấp, hợp tác giữa TP.HCM và Thành phố Osaka. Hội nghị đã chia sẻ và đánh giá kết quả, tiến độ triển khai các chương trình dự án trong khuôn khổ hợp tác giữa hai thành phố thời gian qua và đề xuất các bước đi tiếp theo trong giai đoạn tới.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang cho biết, hợp tác giữa TP.HCM và TP. Osaka (Nhật Bản) trên phương diện quản lý môi trường, chất thải và ứng phó biến đổi khí hậu được bắt đầu triển khai từ tháng 7/2011 bằng Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai thành phố. Giai đoạn đầu 2011 – 2013, hai thành phố cùng thực hiện Chương trình Quản lý tổng hợp chất thải bao gồm thu hồi năng lượng. Tiếp tục triển khai sâu và mở rộng hơn nữa các lĩnh vực hợp tác, hai thành phố đã thống nhất thực hiện Chương trình Phát triển thành phố phát thải carbon thấp dựa trên cơ chế tín chỉ chung (JCM) do Chính phủ Nhật Bản đề xuất từ năm 2011.
 

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM phát biểu tại hội nghị.
 

Tháng 10/2013, lãnh đạo hai thành phố đã ký kết Biên bản ghi nhớ về thực hiện Chương trình này với các lĩnh vực ưu tiên hợp tác gồm: quy hoạch, hiệu quả sử dụng năng lượng, phát triển giao thông công cộng, quản lý nguồn nước bền vững, xử lý tổng hợp chất thải rắn theo hướng tái sinh năng lượng, xử lý nước thải công nghiệp và đô thị trên cơ sở TP. Osaka hỗ trợ TP. HCM triển khai các dự án theo cơ chế tín chỉ chung JCM. Một trong những nội dung được triển khai trong năm 2014 vừa qua là xây dựng Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 - 2020 cho TP. HCM trên cơ sở các cơ quan TP. Osaka phối hợp với các Sở ngành thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu TP.HCM để thực hiện.

Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu cho TP. HCM giai đoạn 2016-2020 hướng đến một thành phố carbon thấp đặt mục tiêu giảm phát thải tối thiểu 1.200.000 tấn CO2/năm (vào năm 2015), 2.000.000 tấn CO2/năm vào năm 2020 và 2.300.000 tấn/CO2/năm vào năm 2025. Kế hoạch cũng đề xuất các giải pháp cụ thể cho 10 lĩnh vực tại TP.HCM để hướng tới mục tiêu thành phố carbon thấp gồm quy hoạch sử dụng đất, năng lượng, giao thông, công nghiệp, quản lý nguồn nước, quản lý chất thải (nước thải và chất thải rắn), nông nghiệp, y tế, xây dựng, du lịch. 

Một số dự án ứng dụng cơ chế JCM được hình thành và đề xuất như Dự án sản xuất khí sinh học tái sinh năng lượng từ chất thải hữu cơ công suất 40-60 tấn/ngày tại Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền do Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) hợp tác với Công ty Hitachi Zosen và Công ty KK Satisfactory Nhật Bản đang triển khai thực hiện; Dự án xử lý chất thải rắn đô thị kết hợp với tái sinh năng lượng (điện và nhiệt) công suất 150-500 tấn/ngày do Công ty Hitachi Zosen đề xuất đang được xem xét triển khai.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, thông qua hợp tác, các thế mạnh của TP. Osaka, đặc biệt là thế mạnh về khoa học, công nghệ ít phát thải khí nhà kính sẽ được chuyển giao cho các đối tác TP. HCM. Điều này sẽ góp phần quan trọng cho việc xây dựng xã hội ít phát thải carbon tại TP. HCM. Sáng kiến hợp tác giữa hai thành phố sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản vì mục tiêu phát triển bền vững. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác về cơ chế tín chỉ chung JCM là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản để có được các công nghệ tiên tiến, ít phát thải carbon, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Thời gian tới, hai thành phố cần tăng cường hợp tác, phối hợp chia sẻ ý tưởng về cơ chế, chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp hai bên nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh; đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm của TP. Osaka trong việc xây dựng và thực hiện quy hoạch phát triển đô thị theo hướng phát thải carbon thấp, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, giao thông vận tải, cải thiện ô nhiễm và suy thoái môi trường…; tạo điều điện cho doanh nghiệp TP.HCM hợp tác với các đối tác Nhật Bản, đặc biệt là đối tác từ Osaka trong việc triển khai thực hiện các sáng kiến, dự án hợp tác về tăng trưởng carbon thấp cũng như các chương trình dự án trong khuôn khổ cơ chế JCM. 
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả