SpStinet - vwpChiTiet

 

Tọa đàm kỷ niệm 40 năm thành lập Sở KH&CN TP.HCM: phấn đấu vì thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Ngày 6/8/2016, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM (Sở KH&CN) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo - Phấn đấu vì Thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Sở KH&CN (5/8/1976 - 5/8/2016).

Tới dự tọa đàm có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM; Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Giám đốc Thường trực ĐH Quốc gia TP.HCM; Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng đông đảo các đồng chí đại diện cho các thế hệ những người làm công tác quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ (KH&CN) suốt 40 năm qua.

Buổi tọa đàm là nơi gặp gỡ giữa các thế hệ lãnh đạo và những nhà khoa học trẻ, những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực KH&CN, để cùng nhau trao đổi, thảo luận mở và tìm ra giải pháp: thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo của Thành phố; giải pháp hình thành mối liên kết chặt chẽ và mạnh mẽ giữa doanh nghiệp với các trường viện, tổ chức nghiên cứu khoa học - công nghệ và Nhà nước, là nền tảng của một hệ thống đổi mới sáng tạo và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cạnh tranh và hội nhập; những biện pháp thúc đẩy, gắn kết hoạt động khởi nghiệp với hoạt động đổi mới sáng tạo; hướng đến xây dựng Thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.
 

Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Việt Dũng điểm qua những dấu ấn quan trọng của ngành KH&CN TP.HCM. 
 
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN, cho biết, trong 40 năm qua, ngành KH&CN Thành phố đã có những đóng góp tích cực, có sức lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Thành công chung ấy là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng bộ, Chính quyền thành phố, cũng như nỗ lực quên mình và sáng tạo của lực lượng các nhà khoa học, công nghệ qua những bước thăng trầm của ngành KH&CN Thành phố.

Có thể nói, TP.HCM luôn tiên phong trong việc triển khai các mô hình ứng dụng hiệu quả KH&CN vào sản xuất, kinh doanh để từ đó hình thành các cơ chế, chính sách như hình thành và phát triển mô hình liên kết tam giác “doanh nghiệp - nhà nước - tổ chức nghiên cứu”; xây dựng và phát triển cơ chế đặt hàng, mua sản phẩm, cơ chế đồng đầu tư trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; hình thành các mô hình KH&CN điển hình như Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Công nghệ cao, Khu Nông nghiệp Công nghệ cao, Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán, Trung tâm Công nghệ sinh học,…   Song song đó, hoạt động đổi mới sáng tạo được coi là “kim chỉ nam” trong mọi hoạt động KH&CN trong suốt 40 năm hình thành và phát triển với nhiều hoạt động sáng tạo tiên phong trong cả nước như phong trào sáng chế, sáng tạo kỹ thuật; hình thành và phát triển hệ thống các vườn ươm doanh nghiệp, phát triển hệ thống doanh nghiệp KH&CN; mô hình chợ công nghệ và thiết bị, đề án thử nghiệm sàn giao dịch công nghệ thành phố là tiền đề thúc đẩy sự hình thành và phát triển thị trường KH&CN,…

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng thời biểu dương tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, năng động sáng tạo của Sở KH&CN trong suốt 40 năm hình thành và phát triển. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, TP.HCM xác định KH&CN là nội dung then chốt trong mọi hoạt động của tất cả các ngành, các cấp, là nhân tố chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội. Thành phố khẳng định và cam kết thực hiện tốt hơn nữa các cơ chế, chính sách đã đề ra, tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở KH&CN cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, phát huy hơn nữa tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm để phát triển mạnh mẽ ngành KH&CN, tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm KH&CN mang thương hiệu Việt Nam, không ngừng đổi mới, sáng tạo để đáp ứng yêu cầu, định hướng phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của Thành phố.
 

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tọa đàm.
 
Chung vui với các thế hệ cán bộ, nhân viên Sở KH&CN, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở giai đoạn 1997 - 2000, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Thành phố giai đoạn 2001 - 2006  bày tỏ mong muốn những người làm công tác quản lý nhà nước về KH&CN TP.HCM tiếp tục phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của Thành phố -  một thành phố thông minh - trong giai đoạn cạnh tranh và hội nhập toàn cầu hiện nay. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Sở KH&CN đã chủ động tham mưu cho UBND TP.HCM triển khai 4 chương trình trọng điểm trong giai đoạn 2016 - 2020, phát huy sự phối hợp hiệu quả giữa 3 nhà “nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp”, trong đó Sở giữ vai trò trực tiếp của nhà nước. Đây là những việc làm thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Đại hội lần thứ X Đảng bộ TP.HCM.

Được biết, Sở KH&CN đã chủ động tham mưu cho UBND TP.HCM triển khai 4 chương trình KH&CN lớn trong giai đoạn 2016 - 2020 gồm: Nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và nâng cao tiềm lực KH&CN; Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế; Thúc đẩy phát triển thị trường KH&CN; Hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo ở cơ sở.

Chuỗi các hoạt động kỷ niệm 40 năm thành lập Sở KH&CN Thành phố kéo dài suốt tháng 8/2016 với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Một trong số đó là lần đầu tiên, ban tổ chức thực hiện Triển lãm Điện tử với chủ đề “Sở KH&CN Thành phố: 40 năm đoàn kết - sáng tạo” tại địa chỉ 40nam.dost.hochiminhcity.gov.vn.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Cờ Thi đua của Chính phủ cho Sở KH&CN về những thành tích hoàn thành xuất sắc và toàn diện nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua lao động, sản xuất và công tác của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2015.

Một số hình ảnh tại sự kiện:
 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo Sở KH&CN tham quan triển lãm một số dấu ấn của ngành KH&CN TP.HCM


Lãnh đạo, cán bộ quản lý ngành KH&CN TP.HCM qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm


Sở KH&CN TP.HCM đón nhận Cờ Thi đua của Chính phủ


Tọa đàm, trao đổi giữa các cơ quan quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp về giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, ứng dụng KH&CN vào đời sống sản xuất
 
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả