SpStinet - vwpChiTiet

 

Ngày 14/12: Kết nối ý tưởng "Công nghệ bảo quản xoài"

Sự kiện sẽ được tổ chức vào lúc 8 giờ, tại Sàn Giao dịch Công nghệ TP.HCM (79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM). Bên cạnh thông tin về các giải pháp công nghệ bảo quản trái cây tươi, các chuyên gia, đơn vị tư vấn và nhà cung ứng công nghệ còn có thể trao đổi, tư vấn thêm về việc sử dụng các chế phẩm sinh học, giải pháp ức chế ethylene, nước rửa rau, củ, quả diệt khuẩn…

Xoài là loại trái cây tốt cho sức khỏe, với nhiều giá trị dinh dưỡng khác nhau như cung cấp chất xơ, vitamin B5, vitamin A, vitamin C, giàu các khoáng chất (kali, magiê và đồng). Vì thế, xoài rất được ưa chuộng trong tiêu dùng nội địa và xuất khẩu.

Để giúp cho xoài giữ được hương vị tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng, quá trình bảo quản phải chọn được những trái xoài chất lượng tốt, chín tự nhiên. Việc bảo quản có thể tiến hành theo nhiều phương pháp, tùy vào mục đích và thời gian sử dụng.

Phần lớn xoài tiêu thụ trên thị trường hiện nay đều được đựng trong sọt tre, thùng gỗ, thùng carton và giữ trong điều kiện tự nhiên, vì vậy, xoài dễ bị tác động bởi nhiệt độ, ẩm độ cao, khi vận chuyển đi xa chỉ bảo quản được khoảng 7-10 ngày, tỷ lệ dập nát đến 20-25% (nhiều khi tới 30%).

Để bảo quản xoài tươi, một số doanh nghiệp sử dụng công nghệ bảo quản ở nhiệt độ bình thường, diệt nấm, vi sinh vật và côn trùng bằng cách xông khí SO2 hay bảo quản bằng cách thay đổi thành phần môi trường bảo quản. Công nghệ này có thể bảo quản được 15-16 ngày, tỷ lệ hao hụt 10-12%.

Để tăng thời gian bảo quản lên khoảng 30 ngày, nhiều doanh nghiệp sử dụng công nghệ bảo quản ở nhiệt độ thấp (10-12oC), với tỷ lệ hao hụt do dập nát vào khoảng 5-7%, cho phép vận chuyển đi xa và xuất khẩu. Phương pháp bảo quản xoài sau khi thu hoạch bằng  dung dịch CaCl2 hoặc Ca(NO3)2 rồi đựng trong túi nilông (có lỗ thoát ẩm trên túi), bảo quản ở nhiệt độ 11-11,5oC cho phép bảo quản trên 30 ngày,…

Tuy nhiên, những phương pháp trên khó áp dụng cho mặt hàng xoài xuất khẩu trong container mát (nhiệt độ 5-13oC), cần thời gian bảo quản tối thiểu 40-60 ngày để đảm bảo an toàn cho đơn hàng.

Để giúp các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu trái cây tiếp cận được các chuyên gia, đơn vị tư vấn và nhà cung ứng có giải pháp phù hợp, qua rà soát nguồn cung công nghệ, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) sẽ tổ chức sự kiện Kết nối ý tưởng, với chủ đề “Công nghệ bảo quản xoài”, nhằm tìm ra các giải pháp tốt cho bài toán công nghệ này, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn trái cây xuất khẩu sang những thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ.

Nếu quý chuyên gia, đơn vị tư vấn và nhà cung ứng công nghệ có nhu cầu giới thiệu hoặc cung ứng giải pháp bảo quản trái xoài, vui lòng điền đầy đủ thông tin theo mẫu Đăng ký cung ứng công nghệ.

Nếu quý đơn vị hoặc cá nhân có nhu cầu tìm hiểu hoặc nhận thông tin các giải pháp bảo quản trái xoài, vui lòng điền đầy đủ thông tin theo mẫu Đăng ký tham dự sự kiện.

Hoặc liên hệ trực tiếp: Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM). Điện thoại: (028) 3521.0735. Mobile: 0939.006.191 (gặp chị Dung). Email: pttcn@cesti.gov.vn.

“Kết nối ý tưởng” là hoạt động do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM triển khai nhằm đẩy mạnh kết nối cung - cầu công nghệ, góp phần nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại TP.HCM và các tỉnh trong khu vực. Tại sự kiện các nhà cung ứng, chuyên gia sẽ trực tiếp giới thiệu những giải pháp công nghệ đáp ứng yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp sẽ lựa chọn giải pháp phù hợp để tiếp tục các hoạt động thương thảo hợp tác, chuyển giao công nghệ.

Hoàng Kim (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả