SpStinet - vwpChiTiet

 

Thanh niên phải đi đầu trong đổi mới sáng tạo khởi nghiệp

Sáng 22/12, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ KH&CN phối hợp với Ban Quản lý Dự án IPP2 tổ chức Hội thảo “Thanh niên với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.

Mục tiêu của Hội thảo là để tạo cơ hội cho thanh niên Bộ KH&CN được tiếp cận với những kiến thức, kinh nghiệm chia sẻ từ các diễn giả khách mời đang trực tiếp quản lý hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua các bài trình bày chuyên sâu và tọa đàm trao đổi giải đáp các vấn đề thanh niên quan tâm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
 
Toàn cảnh Hội thảo

Hiện nay, vấn đề khởi nghiệp đã và đang là câu chuyện thời sự - kinh tế của đất nước, đặc biệt đối với thanh niên là những người trẻ tuổi, chủ nhân tương lai của đất nước thì việc khởi nghiệp không chỉ có ý nghĩa với mỗi người mà nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển và tương lai của đất nước. Trong thời gian qua, “làn sóng khởi nghiệp” đã lan rộng và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng và có hàng nghìn các doanh nghiệp khởi nghiệp được thành lập, họ có những ý tưởng kinh doanh sáng tạo, nghiên cứu và phát triển được những công nghệ mới, vừa nhạy bén với thị trường, có quyết tâm, ý chí phi thường để đưa sản phẩm, dịch vụ mới của họ đến với khách hàng trong nước và quốc tế.

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, tác động đa chiều của toàn cầu hóa, tự do hoá thương mại và sự phát triển mạnh mẽ của KH&CN thế giới sẽ mang lại cơ hội đồng thời là thách thức rất lớn cho các quốc gia đi sau như Việt Nam. Việc đàm phán gia nhập các hiệp định tự do thương mại đa phương mở ra cơ hội thị trường rộng lớn nhưng cũng tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt đối với nền kinh tế và các doanh nghiệp Việt Nam. Do đó, việc phát triển dựa vào gia tăng vốn đầu tư, lao động giá rẻ và tài nguyên thiên nhiên đã không còn là lợi thế cạnh tranh của quốc gia.

Để tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế, Nghị quyết số 05-NQ/TW Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII đã xác định việc khuyến khích, tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một trong những chính sách trọng tâm để thực hiện đột phá chiến lược hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Chính phủ cũng đã chọn năm 2016 là năm Quốc gia khởi nghiệp và đang triển khai những chính sách lớn để thúc đẩy phát triển khởi nghiệp dựa trên khai thác công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ KH&CN thời gian qua đã có nhiều hoạt động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương chủ động xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Đề án 844), đồng thời triển khai các hoạt động cụ thể hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (như Chương trình IPP2, Đề án thương mại hóa công nghệ theo mô hình thung lũng Silicon (VSV),…).

Tại hội thảo, các đoàn viên thanh niên được nghe các diễn giả chia sẻ xung quanh các vấn đề như: Tổng quan về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên thế giới; Vai trò của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV; Thực trạng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; Nội dung và những hoạt động đang triển khai của Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025; Ý nghĩa của Dự án đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan Giai đoạn II (IPP2) đối với phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Ngay sau đó, các diễn giả tham gia tọa đàm xoay quanh những nội dung trình bày và việc xác định vai trò của Thanh niên Bộ KH&CN trong việc thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Quang Trung - Phó Bí thư Đảng ủy Bộ KH&CN cho biết: có 3 lý do để khi nhắc đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là nói đến thanh niên bởi thanh niên là tuổi trẻ, gắn với nền tảng về sức khỏe, trí tuệ, sức bật đặc biệt có hoài bão, ước mơ, khát vọng. Bên cạnh đó, thanh niên được trang bị nhiều kiến thức mới đáp ứng được các yêu cầu mà khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đòi hỏi. Đặc biệt, thanh niên có thế mạnh rất lớn là có quỹ thời gian nhiều, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là con đường hết sức gian nan. Để thành công cần phải có sự kiên trì, bản lĩnh. Thanh niên có đủ thời gian để lên ý tưởng, tạo dựng dự án thực hiện, đánh giá và đi đến kết quả vì không phải khởi nghiệp nào cũng mang lại thành công ngay.

Thanh niên là tương lai của đất nước, thanh niên sẵn sàng đương đầu với thách thức, sẵn sàng trải nghiệm và sẵn sàng có tinh thần quyết tâm để khẳng định mình và thực hiện được những điều mình mong muốn. Trong thời gian tới, cần phải khuyến khích thanh niên ở tinh thần đổi mới sáng tạo khởi nghiệp. Đây là một yêu cầu quan trọng, khi mà khởi nghiệp đang là nhu cầu cần thiết để phát triển. Do vậy, việc tích lũy kinh nghiệm, tri thức, ở lứa tuổi thanh niên là yếu tố quan trọng.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Hội thảo:
 








Nguồn: most.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả