SpStinet - vwpChiTiet

 

Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2015: Một số điều chỉnh về Quy chế

Giải thưởng Tạ Quang Bửu tôn vinh những nhà khoa học có các thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản chính thức khởi động việc nhận hồ sơ và xét duyệt từ ngày 6/3 với một số điều chỉnh được rút kinh nghiệm từ năm trước.

Tại cuộc họp công bố Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015 diễn ra sáng 10/03 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ do Thứ trưởng Phạm Công Tạc chủ trì, ông Đỗ Tiến Dũng, Giám đốc Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) đã giới thiệu một số thay đổi trong Quy chế Giải thưởng năm nay so với năm trước.

Năm nay, các lĩnh vực xét giải đã được quy định chi tiết và cụ thể hơn, bao gồm: (i) Khoa học tự nhiên: Toán học, Khoa học máy tính và Thông tin; Vật lý; Hóa học, các Khoa học trái đất và Môi trường liên quan; Sinh học, Khoa học tự nhiên khác; (ii) Khoa học kỹ thuật và Công nghệ; (iii) Khoa học Y Dược; (iv) Khoa học nông nghiệp.

Ban tổ chức cũng quyết định bỏ mục giải thưởng dành cho nhà khoa học Việt Nam hoặc nước ngoài có đóng góp tích cực cho nghiên cứu cơ bản của Việt Nam, và tăng độ tuổi quy định cho giải thưởng nhà khoa học trẻ từ dưới 30 lên dưới 35 tuổi.

Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng năm nay vẫn là GS Ngô Việt Trung. Hội đồng duy trì các thành viên chủ chốt có uy tín như GS Ngô Bảo Châu và GS Pierre Darriulat, đồng thời mở rộng hơn so với năm ngoái, khoảng từ 9 đến 11 thành viên. Năm nay, ngoài đánh giá của Hội đồng ngành, Hội đồng Giải thưởng sẽ tổ chức thêm phần lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia độc lập trong nước và quốc tế và tổng hợp những ý kiến đó trong quá trình xét giải.

Ông Đỗ Tiến Dũng cũng nhấn mạnh, Hội đồng Giải thưởng khuyến khích các nhà khoa học đề cử các công trình nghiên cứu của đồng nghiệp mình.

Thời gian nhận hồ sơ của các ứng viên sẽ kéo dài đến 18/04; thời gian đánh giá, xét giải diễn ra từ 20/04 đến 15/05; lễ công bố và trao giải được tổ chức vào 18/05. Mẫu hồ sơ mới được thiết kế theo hướng đơn giản, mất ít thời gian để hoàn thành hơn.
 
Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã được trao cho GS Nguyễn Hữu Việt Hưng, lĩnh vực Toán, với công trình “Các đồng cấu giữa các đại số Dickson-Mùi xem như các Module trên đại số Steenrod” và PGS.TS Nguyễn Bá Ân, lĩnh vực Vật lý, với công trình “Đồng viễn tạo trạng thái lượng tử thông qua các trạng thái W và kiểu W”.

Giải thưởng bao gồm Bằng chứng nhận Giải thưởng của Bộ trưởng Bộ KH&CN và tiền thưởng 200 triệu đồng đối với giải thưởng dành cho tác giả của công trình khoa học (từ 01 đến 03 giải), 50 triệu đồng đối với giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ (01 giải).
 

Nguồn: Tạp chí Tia Sáng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả