SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội thảo “Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long”

Ngày 17/01/2011, tại Hội trường Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Tiền Giang và Trường Đại học Tiền Giang đã chủ trì, phối hợp cùng với Trung tâm Hạt nhân thành phố Hồ Chí Minh, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực đồng bằng sông Cửu Long”.

Tới tham dự hội thảo có ông Nguyễn Văn Phòng, Phó Chủ Tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang; ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Tiền Giang; PGS. TS Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam; TS. Ngô Tấn Lực, Hiệu trưởng trường đại học Tiền Giang; TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Hạt nhân TP.HCM. Tham dự hội thảo còn có lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Tiền Giang; đại diện lãnh đạo các Sở KH&CN, Sở Nông nghiệp, các Viện Nghiên cứu và các trường đại học của các tỉnh và gần 100 nhà khoa học khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Mục đích của hội thảo nhằm giới thiệu các ứng dụng của kỹ thuật hạt nhân trong phát triển kinh tế xã hội và định hướng triển khai ứng dụng kỹ thuật hạt nhân tại Tiền Giang và các tỉnh thuộc ĐBSCL, giới thiệu và đưa ra một số khía cạnh về đảm bảo an toàn bức xạ khi triển khai ứng dụng kỹ thuật hạt nhân.
Các đại biểu đã nghe 11 báo cáo trong các lĩnh vực an toàn bức xạ, ứng dụng kỹ thuật hạn nhân trong nông nghiệp, y tế, môi trường, thủy văn đồng vị, công nghiệp chiếu xạ thực phẩm và phân tích hạt nhân. Hội thảo cũng đã thảo luận nêu rõ tiềm năng ứng dụng của kỹ thuật hạt nhân tại Tiền Giang nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh phát biểu tại hội nghị, Ông Châu – Giám đốc Sở KH&CN Tiền Giang khẳng định: Tiền Giang có thế lợi là một tỉnh rất gần với TP.HCM, có hệ thống giao thông rất thuận lợi, đồng thời là cửa ngõ của ĐBSCL với TP.HCM, nên có nhiều tiền năng và thuận lợi để phát triển ứng dụng kỹ thuật hạt nhân. Chính vì vậy, tỉnh cũng rất mong muốn hợp tác với các cơ sở nghiên cứu triển khai của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, trong đó có Trung tâm Hạt nhân TP.HCM và cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để chương trình ứng dụng kỹ thuật hạt nhân sớm được triển khai ứng dụng tại Tiền Giang.
Tại hội nghị, PGS. TS Vương Hữu Tấn trình bày tham luận về Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đã được Chính phủ phê duyệt, đồng thời cũng đã phát biểu đề xuất một số chương trình hành động rất cụ thể cho Tiền Giang trong thời gian tới.
TS. Ngô Tấn Lực, Hiệu Trưởng Trường Đại học Tiền Giang cũng đã trình bày chương trình hợp tác của Trường với Đại học Tokyo, Nhật Bản về ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh ĐBSCL. Đồng thời để thực hiện sớm chủ trương của Lãnh đạo Tỉnh, Trường Đại học Tiền Giang sẽ thành lập “Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật Hạt nhân” trong quý I năm 2011, nhằm làm cơ sở để hợp tác với Trung tâm Hạt nhân TP.HCM.
Các báo cáo tại hội nghị đều đã thu hút được sự quan tâm và thảo luận của đông đảo đại biểu. Phát biểu kết thúc hội thảo, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Tiền Giang - Nguyễn Văn Châu đã khẳng định rằng: Sở KH&CN sẽ phối hợp với Trung tâm Hạt nhân TP.HCM và Đại học Tiền Giang nhằm tư vấn cho Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang xây dựng chương trình ứng dụng kỹ thuật hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh nhà. Hội thảo đã được đánh giá là thành công tốt đẹp.

QA (Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả