SpStinet - vwpChiTiet

 

Ngày Khoa học - Công nghệ Việt Nam 2015: Tôn vinh nhà khoa học “chân đất”

Lần đầu tiên, Bộ KH&CN sẽ tổ chức buổi gặp mặt giữa “các nhà sáng chế chân đất” với các nhà quản lý của ngành. Đây chính là điểm nhấn trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam lần thứ 2 do Bộ KH&CN chủ trì.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương (Bộ KH&CN) cho biết, mục đích của sự kiện nhằm khẳng định và đề cao vai trò, vị thế của các nhà sáng chế không chuyên trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời, phát hiện, tôn vinh những nhà sáng chế không chuyên cùng sản phẩm độc đáo; hiện thực hóa và kết nối các phát minh trong cuộc sống nhằm khuyến khích sự sáng tạo, những phát kiến xuất sắc của người Việt Nam, đóng góp tích cực cho đời sống xã hội và sự phát triển kinh tế.

Từ hơn 200 nhà sáng chế được các sở KH&CN địa phương đề xuất, Bộ KH&CN sẽ chọn ra khoảng 70 trường hợp tiêu biểu nhất để mời tham dự gặp gỡ, tọa đàm. Tiêu chí để chọn những nhà sáng chế cho chương trình là phải có sản phẩm được ứng dụng vào thực tiễn, có giá trị kinh tế, giúp tăng năng suất, tính thương mại cao, có tính khoa học, đáp ứng lợi ích của cộng đồng. Hoặc đó là những nhà sáng chế đã có sản phẩm được vinh danh trong các kỳ thi về sáng chế, cải tiến kỹ thuật ở trung ương hoặc địa phương; sản phẩm có tính mới, sáng tạo; không sử dụng ngân sách nhà nước để sáng chế, cải tiến kỹ thuật; chủ sáng chế không thuộc các trường, viện, đơn vị nghiên cứu chuyên nghiệp, hoặc doanh nghiệp. Các sáng chế sáng tạo được tôn vinh lần này thuộc các lĩnh vực: công nghệ thông tin; điện tử viễn thông; cơ khí chế tạo tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông, lâm, diêm, ngư nghiệp; tài nguyên và môi trường; y - dược.

Ông Hà nhấn mạnh, phong trào sáng tạo trong quần chúng nhân dân thời gian qua được phát triển rất mạnh mẽ tại các địa phương. Họ là những người nông dân, người thợ, người lao động bình thường chưa từng qua các trường lớp đào tạo chuyên môn kỹ thuật nào. Nhưng với ý tưởng sáng tạo và mong muốn cải thiện đời sống, phương tiện làm việc, họ đã có những sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn đời sống, giúp ích rất lớn cho việc cơ giới hóa sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Thông qua buổi gặp gỡ và tọa đàm, Bộ KH&CN mong muốn sẽ trở thành cầu nối thúc đẩy hơn nữa việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học trong sản xuất phục vụ cộng đồng, đồng thời Bộ sẽ luôn hỗ trợ hết mình và đồng hành với ước mơ, khát khao thay đổi cuộc sống của con người Việt Nam.
 
TP.HCM có nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày KH&CN Việt Nam lần thứ 2. Từ ngày 22 đến 24-5, tại Nhà Văn hóa Thanh niên, Sở K&-CN TP phối hợp với Thành đoàn TP.HCM tổ chức triển lãm “40 năm KH&CN TPHCM - một chặng đường phát triển”; giới thiệu thành tựu 7 ngành, lĩnh vực trọng điểm của Thành phố: Cơ khí chế tạo, xây dựng - giao thông, công nghệ sinh học, nông nghiệp, y - dược, giáo dục và đào tạo. Dự kiến có khoảng 120 gian hàng của các viện, trường và doanh nghiệp tham gia triển lãm, trong đó có các gian hàng triển lãm dành riêng cho sáng chế của các nhà khoa học chân đất.

Nguồn: SGGP

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả