SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nam và Đức tăng cường hợp tác về khoa học và công nghệ

Ngày 1/3, tại TP.HCM, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Bộ Nghiên cứu và Giáo dục Cộng hòa Liên bang Đức (BMBF), Cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) tổ chức sự kiện “Ngày khoa học Đức”, nhân kỷ niệm 20 năm hợp tác khoa học và công nghệ (KH&CN) giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức.

Đây là cơ hội để các nhà khoa học Việt Nam tiếp cận được các thông tin về khoa học mới, phát triển mối quan hệ hợp tác với đối tác Đức. Từ đó, cùng xây dựng các dự án hợp tác nghiên cứu chung, tạo cơ hội nâng cao năng lực nghiên cứu cũng như học tập nâng cao trình độ, góp phần vào sự phát triển của Việt Nam; đồng thời vun đắp cho mối quan hệ hợp tác giữa việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức ngày càng tốt đẹp.

Tại sự kiện, các nhà khoa học Đức và Việt Nam đã chia sẻ và thảo luận những dự án hợp tác song phương ở các lĩnh vực như công nghệ nước, phát triển đô thị, kinh tế sinh học, nghiên cứu sinh học. Điển hình như các dự án: "Công nghệ thích ứng bảo vệ bền vững nước và tài nguyên đất ở Đồng bằng sông Cửu Long"; "Cơ sở hạ tầng, quản lý môi trường và tài nguyên bền vững tại các đô thị lớn năng động"; "Bệnh Melioidosis (nhiễm khuẩn) ở Việt Nam: Làm sáng tỏ những gánh nặng thực sự";... Ngoài ra, những cơ hội tài trợ của Việt Nam và Đức cho hợp tác song phương về KH&CN cũng được đưa ra bàn thảo để có thể phối hợp thực hiện trong thời gian tới.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh phát biểu tại sự kiện
 
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh cho biết, ngày 19/3/1997, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ KH&CN) Việt Nam và Bộ BMBF đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu KH&CN, qua đó tạo cơ sở cho việc tăng cường các hoạt động hợp tác giữa hai nước về KH&CN. Trong 20 năm qua, kể từ khi Bản ghi nhớ được ký kết, nhiều thỏa thuận quan trọng khác đã được ký kết, tạo nền tảng pháp lý cũng như tạo môi trường thuận lợi để các tổ chức KH&CN của hai nước đẩy mạnh hợp tác về KH&CN.

Nhiều chương trình, dự án hợp tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ đã được triển khai, thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Phía Đức đã tài trợ nhiều dự án cho Việt Nam như dự án Remon về quản lý và điều khiển giao thông đô thị; dự án Akiz về quản lý nước thải khu công nghiệp; các dự án giúp nhiều địa phương Việt Nam về quản lý tổng hợp tài nguyên nước, cung cấp nước sinh hoạt cho vùng cao, quản lý lưu vực sông,… cùng các dự án phát triển đô thị, kinh tế sinh học, nghiên cứu sức khỏe. Đặc biệt, dự án Kawatech “Nghiên cứu triển khai công nghệ khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên nước ở các vùng núi đá vôi Việt Nam, áp dụng thử nghiệm ở một số khu vực thuộc Công viên Địa chất toàn cầu Cao Nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang”, với việc sử dụng bơm mới không dùng điện đã góp phần cung cấp nước sạch cho đồng bào vùng cao Đồng Văn. Mô hình của dự án hứa hẹn có thể nhân rộng ra các địa phương khác của Việt Nam, góp phần cung cấp nước sạch, cải thiện cuộc sống củ đồng bào vùng cao Việt Nam. Chương trình hợp tác nghiên cứu “Quan hệ đối tác quốc tế cho công nghệ và dịch vụ bền vững để bảo vệ khí hậu và môi trường” (CLIENT), trong đó Việt Nam là một trong các nước được Đức ưu tiên hợp tác. Giai đoạn 1 của Chương tình hợp tác CLIENT này, hai Bộ đã cùng tài trợ cho 5 đề tài/dự án hợp tác nghiên cứu chung, với sự tham gia mạnh mẽ của giới doanh nghiệp Đức, góp phần giải quyết những vấn đề thực sự cấp bách đối với Việt Nam như giảm ùn tắc giao thông đô thị, cung cấp nước sạch cho vùng cao, tiếp thu công nghệ xử lý môi trường nước, công nghệ khai thác mỏ.
 

Trưng bày triển lãm các thông tin, dự án liên quan tại sự kiện
 
Hiện nay, Bộ KH&CN đang phối hợp chặt chẽ với Bộ BMBF trong việc xây dựng các dự án thuộc khuôn khổ chương trình CLIENT II. Theo đó, Bộ BMBF sẽ tài trợ cho các dự án hợp tác nghiên cứu chung nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách của Việt Nam như ứng phó với nạn hạn hán, xâm nhập mặn, bảo vệ mực nước ngầm, công nghệ tưới nước tiên tiến tiết kiệm nước, xử lý môi trường nước khu khai khoáng, dự báo tác động đến tài nguyên nước vùng ĐBSCL do các đập thủy điện vùng thượng nguồn gây ra.

Theo ông Andreas Siegel, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại TP.HCM, hợp tác Việt Nam và Đức có thể giúp hai bên tìm ra các giải pháp để đối mặt với các thách thức trong tương lai như quản lý tài nguyên nước, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây là những lĩnh vực mà Đức có thế mạnh và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam.

Tháng 2/2017, Chính phủ đã phê duyệt Hiệp định hợp tác về KH&CN giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ CHLB Đức được ký kết ngày 25/11/2015 tại Berlin. Trong thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ phối hợp với Bộ BMBF cùng trao đổi, xây dựng kế hoạch triển khai Hiệp định với kỳ vọng qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KH&CN.
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả