SpStinet - vwpChiTiet

 

Đang diễn ra triển lãm "Vì một Việt Nam không rác thải nhựa"

Với chủ đề "Vì một Việt Nam không rác thải nhựa", một Triển lãm với nhiều tranh, ảnh, mô hình, giải pháp, sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường đang diễn ra tại Sàn Giao dịch công nghệ  TP.HCM - Techmart Daily (79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM). Sự kiện do Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI) tổ chức từ ngày 17-18/12/2019.

Tại triển lãm, có hơn 100 tranh, ảnh, thông tin tuyên truyền về môi trường nói chung và chống rác thải nhựa nói riêng được bố trí theo khu vực, tập trung vào các chủ đề nội dung chính gồm: môi trường sống của chúng ta (hoạt động bảo vệ môi trường); rác thải nhựa – hiểm hoạ thế kỷ (hiện trạng môi trường,  tình trạng sử dụng chất thải nhựa); thách thức để thay đổi (hình ảnh tiêu biểu, nổi bật từ cuộc thi ảnh “Challenge for Change” do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức); các hoạt động của cá nhân, tổ chức, đơn vị, địa phương trên toàn quốc hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa". Bên cạnh đó là 5 gian hàng của những đơn vị, tổ chức có những ý tưởng tái chế, tái sử dụng, sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với  môi trường, hữu ích với cộng đồng. Nhân dịp này, CESTI cũng giới thiệu danh mục khoảng 90 công nghệ và thiết bị có thể ứng dụng trong xử lý chất thải – bảo vệ môi trường.

Ông Vũ Minh Lý phát biểu khai mạc triển lãm chiều 17/12.

Theo ông Vũ Minh Lý (Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường), để phân hủy hoàn toàn các chất thải từ nhựa phải mất hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm. Chất thải nhựa khi đốt sẽ tạo ra khí thải tồn lại lâu dài trong môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Rác thải nhựa nằm rất nhiều dưới đáy đại dương và sẽ trở thành một phần thức ăn đầu độc các sinh vật biển. Là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam phải đối mặt với nhiều vấn đề về suy thoái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đặc biệt là ô nhiễm do rác thải nhựa. Theo số liệu thống kê, hiện Việt Nam đứng thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa lớn nhất thế giới. Chính vì thế, việc nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen hành vi sản xuất, tiêu dùng sử dụng chất thải, đặc biệt là chất thải nhựa, túi nylon khó phân huỷ, đồ nhựa dùng một lần là việc làm cần thiết và phải thực hiện quyết tâm, đồng lòng của toàn thể cộng đồng.

Đây là Triển lãm được tổ chức lần thứ hai (lần đầu tại TP. Hạ Long) nhằm thúc đẩy hưởng ứng phong trào toàn quốc "Chống rác thải nhựa", từ nhận thức đến hành động, của cộng đồng và toàn xã hội, khẳng định cam kết của Việt Nam trong giải quyết vấn đề rác thải nhựa, phấn đấu thực hiện mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2025 cả nước không sử dụng túi nylon khó phân hủy và đồ nhựa dùng một lần.

Nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm tại Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa, túi nylon hiện rất nghiêm trọng. Lượng chất thải nhựa và túi nylon ở Việt Nam ở mức rất cao, chiếm khoảng 8-12% trong chất thải rắn sinh hoạt. Trong đó, việc sử dụng túi nylon đang rất báo động, mỗi năm hơn 30 tỷ túi nylon (trung bình mỗi ngày một gia đình dùng 4 túi), nhưng chỉ có 17% túi được tái sử dụng.

Thông qua triển lãm, với những hình ảnh, tư liệu, thông tin trực quan, thiết thực, Ban tổ chức mong muốn người xem sẽ có những góc nhìn thực tế, suy nghĩ và tự mỗi cá nhân cần phải hành động, cùng chung tay giảm thiểu, hạn chế, nói không với các sản phẩm nhựa, đặc biệt là túi nylon khó phân hủy, đồ nhựa sử dụng một lần.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả