SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nam đứng thứ hai ASEAN về bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Theo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN), Việt Nam hiện đứng thứ hai ở ASEAN về số sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, chỉ sau Thái Lan.
 
 
Chè shan tuyết

Chỉ dẫn địa lý (CDĐL) là hệ thống chứng nhận đối với quy trình sản xuất nông sản và thực phẩm độc đáo của các địa phương và khu vực. Trong một thập kỷ qua, CDĐL đã phát triển nhanh trên toàn thế giới và trở thành một công cụ quan trọng đối với thương mại, phát triển nông thôn, và giữ gìn bí quyết truyền thống...

Hiện nay ở khu vực ASEAN đã có hơn 120 CDĐL được đăng ký bảo hộ, trong đó Việt Nam có 38 sản phẩm, chỉ xếp sau Thái Lan với 59 sản phẩm. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm của Việt Nam mới chỉ được bảo hộ CDĐL trong nước, trừ trường hợp nước mắm Phú Quốc được bảo hộ CDĐL ở châu Âu.

Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, sắp tới sẽ có thêm ba sản phẩm là chè Shan tuyết Mộc Châu, gạo Tám Xoan Hải Hậu và quế Văn Yên được hỗ trợ để đăng ký bảo hộ CDĐL tại nước ngoài trong khuôn khổ dự án “Tăng cường xây dựng nông thôn thông qua phát triển chỉ dẫn địa lý cấp khu vực ở châu Á”.

Dự án do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ, được thực hiện đồng thời ở Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan trong ba năm với ngân sách trên 2 triệu đô-la Mỹ.

Dự án sẽ tập trung vào các chương trình đào tạo, xây dựng năng lực cho các hiệp hội chỉ dẫn địa lý; xây dựng và phát triển chuỗi giá trị, nâng cao tính hiệu quả của hệ thống quản lý, kiểm soát chất lượng và quảng bá sản phẩm. Ban Quản lý Dự án sẽ phối hợp làm việc với nông dân ở các địa phương tham gia dự án và cả người tiêu dùng để nâng cao sự công nhận chỉ dẫn địa lý.

Tại lễ khởi động dự án sáng 25/6 tại Hà Nội, ông Tạ Quang Minh - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ - cho rằng, việc sử dụng hợp lý CDĐL sẽ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế, trong khi Trưởng Đại diện FAO tại Việt Nam, ông Jong-Ha Bae, nhấn mạnh, CDĐL còn là một công cụ quan trọng giúp các nhà sản xuất địa phương ở Việt Nam chuyển từ lượng sang chất, gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường mới.
Nguồn: Tạp chí Tia Sáng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả