SpStinet - vwpChiTiet

 

Sinh viên công nghệ thực phẩm sáng tạo nhiều sản phẩm mới

Ngày 14/4, tại Khu du lịch Văn Thánh (Q. Bình Thạnh, TP.HCM), 90 sản phẩm của sinh viên đến từ 6 trường đại học trên địa bàn TP.HCM đã tham gia Hội thi “Sinh viên sáng tạo sản phẩm mới” năm 2016 ở các nhóm sản phẩm: đồ uống, súc sản, thủy sản, nông sản, bánh kẹo, công nghệ sinh học. Các sản phẩm dự thi chủ yếu sử dụng nguồn nguyên liệu bản địa, giữ nguyên các hương vị truyền thống bằng các phương pháp chế biến sau thu hoạch tiên tiến, hiện đại; đảm bảo giá trị dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và có giá trị kinh tế cao.

Hội thi do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp với Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Công nghiệp TP.HCM) tổ chức với chủ đề “Thực phẩm xanh - sạch - an toàn”. Hội thi nhằm tạo sân chơi cho sinh viên có cơ hội sáng tạo, áp dụng những kiến thức đã học để tạo ra sản phẩm mới phục vụ cho nhu cầu thực phẩm ngày nay; tạo môi trường giao lưu giữa sinh viên các trường đại học có ngành công nghệ thực phẩm nhằm trao đổi, học hỏi lẫn nhau; tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và sinh viên trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm.
 

Ban giám khảo đánh giá chấm điểm ở nhóm sản phẩm đồ uống, trong đó có sản phẩm đạt giải nhất. Ảnh: LV.
 
Tại đây, các bạn sinh viên đã trình bày nhiều sản phẩm thú vị, độc đáo, mới lạ như: bánh plan bí đỏ, bánh đa huyết rồng, đu đủ sấy dẻo, màng rau củ, Tempeh gạo lứt, thạch khoai lang tím, mứt nha đam, sữa chua bắp, nước ép khổ qua lên men, nước sơ ri thanh long lên men,…

Kết quả, ban tổ chức đã trao 10 giải gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 5 giải khuyến khích, 1 giải ứng dụng và 1 giải yêu thích cho các sản phẩm sau khi được ban giám khảo đánh giá chấm điểm. Giải nhất thuộc về sản phẩm nước sơ ri thanh long lên men và giải ba là sản phẩm màng rau củ của các nhóm sinh viên Đại học Công nghiệp, giải nhì là sản phẩm trà tisane bạc hà (Đại học Nông lâm).

Các giải khuyến khích là các sản phẩm đến từ Đại học Quốc tế, Đại học Công nghiệp và Đại học Nông lâm như turmebread, trà túi lọc hương thảo, tôm tứ quý, nui viên phô mai, bánh gạo lứt nhân pate cá,…
 

Các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện doanh nghiệp giao lưu, trao đổi với các bạn sinh viên về các sản phẩm dự thi. Ảnh: LV.

Ngoài ra, có 5 sản phẩm được Công ty NOSAFOOD – công ty chuyên về gia vị chế biến nông sản thực phẩm, đánh giá cao là nước ép sơ-ri lên men bổ sung probiotics, rượu vang thanh long đỏ (Đại học Khoa học Tự nhiên), sữa gạo mầm (Đại học Nguyễn Tất Thành), sốt mì quảng đóng hộp và nước sốt hạt me (Đại học Công nghiệp). Theo công ty này, các sản phẩm nói trên có tính sáng tạo cao và tiềm năng ứng dụng thực tiễn. Các bạn sinh viên đã nghiên cứu nắm bắt được xu hướng hiện nay là không sử dụng chất bảo quản trong các sản phẩm thực phẩm nên hạn sử dụng thường ngắn và phù hợp với ứng dụng trong gia đình. Về lâu dài, muốn phát triển, các sản phẩm này cần nghiên cứu đáp ứng nhu cầu thị trường, thể hiện tính thị trường và công ty sẵn sàng hỗ trợ các nhóm sinh viên thực tập để tiếp tục nghiên cứu sáng tạo, phát triển sản phẩm.

Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả