SpStinet - vwpChiTiet

 

Trao đổi kinh nghiệm xây dựng chiến lược sở hữu trí tuệ quốc gia với Singapore

Từ ngày 28/8 - 01/9/2017, đoàn cán bộ Cục Sở hữu trí tuệ do Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí dẫn đầu đã tham dự Tuần lễ Sở hữu trí tuệ Singapore 2017 và học tập kinh nghiệm xây dựng chiến lược sở hữu trí tuệ quốc gia của Singapore.

Tuần lễ sở hữu trí tuệ Singapore là sự kiện sở hữu trí tuệ thường niên lớn nhất của Singapore. Sự kiện năm 2017 có chủ đề: “Từ ý tưởng thành tài sản, dẫn dắt nền kinh tế bằng sở hữu trí tuệ”. Diễn đàn truyền đi thông điệp về vai trò ngày càng tăng của công nghệ, dữ liệu, thương hiệu, kiểu dáng và các tài sản vô hình trong hoạt động kinh doanh của nền kinh tế tri thức, vì thế phải làm tốt hơn việc xác định giá trị và sử dụng các tài sản vô hình đó. Chính phủ Singapore đang nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đưa Singapore trở thành điểm thu hút các nhà sáng tạo trong và ngoài nước và là điểm kết nối các trung tâm đổi mới sáng tạo trên toàn thế giới, hỗ trợ để sở hữu trí tuệ và các ý tưởng sáng tạo đi ra thế giới. Đó là cách để ý tưởng hôm nay trở thành tài sản mai sau. Thông điệp đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều khách mời tham dự diễn đàn đến từ Chính phủ và các tập đoàn lớn trên toàn thế giới và phản ánh rõ nét sự chuyển dịch mạnh mẽ của hệ thống sở hữu trí tuệ quốc tế.

Đoàn Việt Nam đã tích cực tham dự các hoạt động của Tuần lễ sở hữu trí tuệ Singapore. Bên lề của sự kiện này, Cục trưởng Đinh Hữu Phí đã có nhiều cuộc gặp ngắn với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Singapore, Bộ trưởng Bộ Công thương Cam-pu-chia, Tổng giám đốc Cơ quan Sở hữu trí tuệ Singapore, Phó Chủ tịch Cơ quan Sáng chế Nhật Bản, Phó Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới và Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế. Tại các buổi gặp, Cục trưởng đã thông tin cho Lãnh đạo sở hữu trí tuệ các nước và các tổ chức về những nỗ lực của Cục Sở hữu trí tuệ trong việc tăng cường sự đóng góp của sở hữu trí tuệ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng của Cục Sở hữu trí tuệ trước mắt là hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Chiến lược sở hữu trí tuệ quốc gia. Cục trưởng cũng cảm ơn sự giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức sở hữu trí tuệ đã dành cho Việt Nam và bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa nhằm nâng cao năng lực của hệ thống sở hữu trí tuệ Việt Nam, đáp ứng được yêu cầu và đòi hỏi của các doanh nghiệp. Các vị lãnh đạo sở hữu trí tuệ các nước và các tổ chức đều bày tỏ sự đánh giá cao đối với sự phát triển nhanh và đúng hướng của hệ thống sở hữu trí tuệ Việt Nam, và khẳng định sở hữu trí tuệ sẽ ngày càng đóng vai trò to lớn trong một thị trường lớn, đầy tiềm năng và có sự tăng trưởng mạnh mẽ các hoạt động kinh doanh thương mại như Việt Nam. Vì sự đánh giá tích cực dành cho Việt Nam, ngoài các nước, các tổ chức đang có những chương trình hỗ trợ hiệu quả dành cho hệ thống sở hữu trí tuệ Việt Nam, Cục đã nhận được đề nghị tăng cường hợp tác từ Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế thông qua việc thảo luận về khả năng ký kết một Văn bản hợp tác song phương trong thời gian tới đây.

Sau Tuần lễ Sở hữu trí tuệ Singapore 2017, Đoàn tiếp tục có các buổi trao đổi với Cơ quan Sở hữu trí tuệ Singapore (IPOS), Tổ chức Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu Singapore A*STAR và Trường đại học Công nghệ Nanyang về kinh nghiệm xây dựng chiến lược sở hữu trí tuệ quốc gia, bao gồm các nội dung về đẩy mạnh và tạo điều kiện cho hoạt động nghiên cứu triển khai, thu hút và khuyến khích các nhà sáng tạo, đơn giản hóa thủ tục xác lập quyền sở hữu trí tuệ và hỗ trợ khai thác hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, Đoàn cũng đã có các buổi làm việc cụ thể về các chương trình sở hữu trí tuệ quốc gia mà Singapore đang xây dựng và triển khai rất thành công. Kinh nghiệm của Singapore trong các vấn đề nói trên thực sự hữu ích cho quá trình nghiên cứu, phục vụ việc xây dựng dự thảo Chiến lược Sở hữu trí tuệ quốc gia của Việt Nam.

Đoàn cán bộ Cục SHTT làm việc tại Tổ chức Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu Singapore A*STAR

Ngày 01/9/2017, Cục trưởng Đinh Hữu Phí đã kết thúc thành công chuyến công tác tại Singapore và lên đường về nước

Nguồn: most.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả