SpStinet - vwpChiTiet

 

Sinh viên khởi nghiệp: chọn con đường từ zero đến hero hay ngược lại?

Ngày 19/5, trong khuôn khổ chuỗi hoạt động phát động cuộc thi khởi nghiệp Vietnam Startup Wheel 2019 khu vực miền Nam, tại trường Đại học Mở TP.HCM, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) tổ chức hội thảo với chủ đề “From zero to hero”. Các diễn giả là bà Trương Lý Hoàng Phi (Sáng lập và cố vấn chiến lược BSSC) và ông Lê Đăng Khoa (Chủ tịch HĐQT Lê Group Venture) đã chia sẻ, đối thoại, giải đáp nhiều thông tin, kinh nghiệm hữu ích về khởi nghiệp mà các bạn trẻ quan tâm.

Nhiều câu chuyện đầy cảm hứng của các bạn trẻ 9X, 8X bỏ tất cả để khởi nghiệp như chuyên gia Cisco bỏ việc nghìn đô để khởi nghiệp nông nghiệp, 8X Hà Nội bỏ việc nghìn đô để khởi nghiệp tại thung lũng Sillicon,… Những Foody, Lozi, Cốc Cốc,… hay Bill Gates, Steve Jobs, Đặng Lê Nguyên Vũ, Đoàn Nguyên Đức,… là những biểu tượng thành công đáng mơ ước của startup Việt. Họ đã dành gần như cả đời mình để chinh phục giấc mơ “From zero to hero”. Tuy nhiên, thực tế 80% startup Việt không có cơ hội kỷ niệm sinh nhật lần thứ 2 của mình. Số liệu thống kê cho thấy, chỉ 10% thành công, 30% thất bại và 60% sống dở chết dở. Vậy, các bạn sinh viên nên bắt đầu từ đâu và cần có những yếu tố gì để theo đuổi con đường “From zero to hero”.

Các diễn giả tại hội thảo. Ảnh: LV.

Giải đáp câu hỏi này, các diễn giả tại hội thảo cho rằng, khi chọn khởi nghiệp, bạn trẻ có thể bắt đầu từ “zero” (con số 0) hoặc ngược lại, bắt đầu từ tâm thế “hero” (tạm gọi là người hùng). Tuy nhiên, bắt đầu từ đâu thì cũng cần phải “rèn luyện thể lực”. Theo ông Lê Đăng Khoa, bắt đầu từ tâm thế “zero” thể hiện người khởi nghiệp luôn biết khiêm nhường, bởi người khiêm nhường sẽ luôn lắng nghe và học hỏi. Người biết lắng nghe, học hỏi chính là tố chất của tự tin và thành công. Người thành công được cho là người phải biết cách yêu những thứ mình ghét, luôn cập nhật những kiến thức, kỹ năng mới, đặc biệt không bao giờ ngồi tại chỗ tin vào giả định (tôi nghĩ) mà phải đi làm, trải nghiệm, cọ sát thực tế để có kinh nghiệm. Đó chính là quá trình rèn luyện thể lực chuẩn bị cho khởi nghiệp.

Nhiều bạn trẻ đặt câu hỏi trực tiếp cho các diễn giả. Ảnh: LV.

Ở chiều ngược lại, bà Trương Lý Hoàng Phi cho rằng, người khởi nghiệp phải có tham vọng trở thành “hero” trong lĩnh vực đó để luôn có động lực “dấn thân” vào cuộc chiến thực sự. Trên con đường từ zero đến hero, yếu tố đầu tiên là không ngừng rèn luyện thể lực (gồm 3 yếu tố quan trọng là kiến thức, các kỹ năng và thái độ) ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tư duy có thể zero nhưng hành vi phải là hero, bởi nếu không rèn luyện, “trường đời” sẽ âm thầm “nhắc nhở” các bạn bằng sự cạnh tranh, soán ngôi, thay thế. Tuy nhiên, bắt đầu với hero không phải là sự liều lĩnh, mà là đặt mình như người đi trên cao tốc để luôn có sự tỉnh táo. Lời khuyên dành cho bạn trẻ là không nên khởi nghiệp trong trạng thái “bịt mắt” đi trên cao tốc, bởi cuộc chiến này không phân biệt người trẻ, người già, sinh viên hay doanh nhân,… Ngoài ra, khi xác định khởi nghiệp, cần xây dựng được “thương hiệu” bản thân để có tên, được nhắc đến trong top, không nhất thiết phải dẫn đầu nhưng chắc chắn không phải ở top cuối. Bên cạnh việc học hỏi, không ngừng rèn luyện, muốn khởi nghiệp thành công, đừng bao giờ dễ dãi với bản thân, nhất là luôn phải khắt khe với sản phẩm của mình để tạo ra sản phẩm tốt nhất. Để rèn luyện thể lực, cần có môi trường mà cuộc thi như Vietnam Startup Wheel chính là một trong những cơ hội để các bạn rèn luyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Đại diện Ban tổ chức hướng dẫn, thông tin về cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019. Ảnh: LV.

Về cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019, tại hội thảo, ban tổ chức đã hướng dẫn, tư vấn trực tiếp về nội dung, cách thức dự thi cũng như thông tin chi tiết các giải thưởng. Theo đó, ở bảng Việt Nam, cuộc thi đang được phát động và tiếp nhận đăng ký trên 4 cụm chính là TP.HCM (miền Nam), Hà Nội (miền Bắc), Đà Nẵng (miền Trung), An Giang (Đồng bằng sông Cửu Long). Hạn chót nhận hồ sơ dự thi đến hết ngày 31/5.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả