SpStinet - vwpChiTiet

 

TP.HCM công bố 4 chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ mục tiêu

Ngày 9/2, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức hội thảo giới thiệu mục tiêu và nội dung nghiên cứu 4 chương trình nghiên cứu KH&CN mục tiêu và công bố Ban chủ nhiệm của 4 chương trình.

Bốn chương trình nghiên cứu KH&CN mục tiêu gồm: Nghiên cứu phát triển công nghệ tế bào gốc trung mô nhằm phục vụ chăm sóc sức khỏe; Nghiên cứu công nghệ thông tin phục vụ đô thị thông minh và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV; Nghiên cứu thiết kế, sản xuất thử nghiệm vi mạch và sản xuất sản phẩm điện từ đầu cuối ứng dụng chip Việt; Nghiên cứu chế tạo máy công nghệ cao và công nghệ 3D.

Các Ban chủ nhiệm chương trình sẽ phối hợp triển khai hoạt động nghiên cứu giải mã công nghệ, làm chủ công nghệ và phát triển các sản phẩm ứng dụng cụ thể phục vụ các chương trình, đề án đã được UBND Thành phố ban hành; thúc đẩy các hoạt động kết nối, hợp tác đổi mới sáng tạo giữa các cơ quan nghiên cứu với cộng đồng đổi mới sáng tạo – khởi nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp. Quyền hạn và nhiệm vụ của Ban chủ nhiệm được quy định trong Quy chế Tổ chức và hoạt động của Ban chủ nhiệm chương trình nghiên cứu KH&CN mục tiêu cấp Thành phố. Đối tượng tham gia các chương trình này là những tổ chức KH&CN, doanh nghiệp KH&CN, trường, viện, tổ chức có chức năng nghiên cứu KH&CN trên địa bàn TP.HCM.

Ông Phạm Văn Xu (Trưởng phòng Quản lý khoa học, Sở KH&CN TP.HCM) giới thiệu nội dung 4 chương trình. Ảnh: LV.

Theo PGS.TS. Phạm Văn Phúc (Viện Tế bào gốc, ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM), Chủ nhiệm chương trình Nghiên cứu phát triển công nghệ sản xuất tế bào gốc trung mô nhằm phục vụ chăm sóc sức khỏe, cần phải xây dựng lộ trình công nghệ sản phẩm dựa trên sự hiểu biết về khả năng làm chủ công nghệ hoặc mức độ sẵn sàng tiếp nhận công nghệ của doanh nghiệp từ đơn vị nghiên cứu, đồng thời xác định nhu cầu của doanh nghiệp để đặt hàng đề tài nghiên cứu phù hợp với định hướng của chương trình mục tiêu. Với chương trình về tế bào gốc, Ban chủ nhiệm sẽ họp và đưa ra nội dung cụ thể, triển khai những đề tài nghiên cứu có sản phẩm cụ thể phục vụ đời sống, đáp ứng nhiệm vụ mà Sở KH&CN TP.HCM đã giao.

Ông Nguyễn Việt Dũng trao quyết định cho các Ban chủ nhiệm chương trình. Ảnh: LV.

Trao đổi tại hội thảo, ông Nguyễn Việt Dũng (Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM) mong muốn các Ban chủ nhiệm chương trình mục tiêu sẽ xác định các đề mục chi tiết, rõ ràng để hướng đề tài nghiên cứu theo cùng mục tiêu chung. Đồng thời nắm bắt nhu cầu thị trường, xác định vấn đề mà doanh nghiệp cần giải quyết, kết nối chia sẻ thông tin để nhà khoa học hoặc cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có cơ hội tiếp xúc, tìm kiếm và đề xuất giải pháp. Ngoài ra, ông Nguyễn Việt Dũng cũng nhấn mạnh đến vai trò của đơn vị dẫn dẫn đầu và sự tham gia của doanh nghiệp vào các chương trình. Khi tạo điều kiện và kết nối được các bên chung tay góp sức phát triển đề tài nghiên cứu ứng dụng, thì mới có thể rút ngắn giai đoạn hoàn thiện công nghệ bởi các doanh nghiệp khi tham gia là đã có quá trình hoàn thiện, chuẩn hóa công nghệ. Sở KH&CN TP.HCM kỳ vọng các chương trình mục tiêu với vai trò của các Ban chủ nhiệm sẽ thúc đẩy gắn kết hoạt động nghiên cứu với thương mại hóa, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; tạo mối lên kết chặt chẽ hơn giữa trường, viện, tổ chức KH&CN với doanh nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả