SpStinet - vwpChiTiet

 

TP.HCM đã có Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Tối 5/8, Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng (Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) tổ chức khai trương Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp với tên giao dịch quốc tế là Saigon Innovation Hub (SIHUB) tại địa chỉ 273 Điện Biên Phủ, quận 3, TP.HCM. SIHUB đóng vai trò là cầu nối giữa nhà nước và cộng đồng khởi nghiệp với việc xúc tiến và hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (ĐMST) theo định hướng phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng (Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM), tháng 5/2016, Chính phủ đã phê duyệt đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025”. Để triển khai đề án này, theo chỉ đạo của Thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ đã xây dựng chương trình hành động “Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ ĐMST, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế”, với sự hỗ trợ tích cực của ADB (Ngân hàng phát triển châu Á). Để triển khai thành công chương trình này, ngoài vai trò kiến tạo và định hướng của Thành phố, cần có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, việc mở rộng tham vấn, tạo điều kiện cho cộng đồng khởi nghiệp tiếp cận nguồn lực công, hợp tác công tư,… là những giải pháp tích cực cho mục tiêu hướng đến một thành phố khởi nghiệp sáng tạo. SIHUB là kênh giúp Sở Khoa học và Công nghệ triển khai các hoạt động kết nối, hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và ĐMST của Thành phố. Thông qua đó, cộng đồng khởi nghiệp sẽ tận dụng được các chính sách hỗ trợ, nguồn lực công của TP.HCM.
 

Ra mắt ban điều hành SIHUB. Ảnh: LV.
 
Ông Dominic Mellor (Trưởng dự án MBI – Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong, Chuyên gia kinh tế cao cấp của ADB) cho rằng, SIHUB sẽ là chất xúc tác giúp thúc đẩy sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh qua việc đưa những ý tưởng, tài năng và các nhà đầu tư đến với nhau. Hi vọng SIHUB sẽ đóng vai trò như một cơ chế kêu gọi đối thoại giữa những doanh nhân, quan chức thành phố và nhà hoạch định chính sách quốc gia để cùng luận bàn về các cơ hội phát triển.
 

Trao gói hỗ trợ ươm tạo cho 5 nhóm khởi nghiệp. Ảnh: LV.

Theo ông Huỳnh Kim Tước (Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng), SIHUB sẽ dành cho những nhóm khởi nghiệp có từ 2 – 4 thành viên cũng như các dự án đã trải qua giai đoạn ý tưởng và đang trong giai đoạn phát triển sản phẩm. Trong đó ưu tiên cho các dự án thuộc 4 ngành công nghiệp trọng yếu của Thành phố gồm chế biến lương thực thực phẩm; điện tử - công nghệ thông tin; cơ khí chế tạo; hóa chất (nhựa, cao su, dược phẩm). Các nhóm, dự án làm việc tại đây sẽ được hưởng các hỗ trợ về hạ tầng, tài chính, đào tạo nâng cao năng lực và công tác kết nối với các cố vấn, nhà đầu tư cũng như chuyên gia trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Hiện tại, Sai Gon Innovation Hub có 4 khu không gian chuyên biệt gồm: phòng hội nghị chuyên đào tạo, kết nối các cộng đồng khởi nghiệp; phòng hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp chưa tìm được không gian làm việc; phòng họp trực tuyến; phòng chuyên về ĐMST trong trường học. Các nhóm khởi nghiệp chưa có không gian làm việc nếu được lựa chọn sẽ được hỗ trợ bằng nhiều ưu đãi, trong đó có miễn phí hạ tầng và tài chính trong 6 tháng đầu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm/ dự án phát triển.
 

Trong khuôn khổ sự kiện còn có 30 gian hàng trưng bày các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Ảnh: LV.
 
Trong khuôn khổ buổi lễ, đại diện SIHUB đã ký kết hợp tác với các tổ chức như: MBI, Câu lạc bộ Mentor International Business Group (IBG), Mạng lưới Nhà đầu tư Thiên thần Việt Nam (iAngel) cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đồng thời, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cũng trao 5 suất hỗ trợ ươm tạo cho các nhóm khởi nghiệp (40 triệu đồng/nhóm).
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả