SpStinet - vwpChiTiet

 

Giới khoa học Việt-Mỹ thảo luận khả năng hợp tác

Ngày 24/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, gần 200 nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực khoa học công nghệ của Việt Nam và Mỹ đã tham dự một hội thảo diễn ra lần đầu tiên nhằm kết nối hai bên thông qua hợp tác, trao đổi nghiên cứu khoa học.

Đây là một phần trong khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Phó giáo sư-Tiến sĩ Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu. “Chúng tôi hy vọng hội thảo không chỉ giúp giới khoa học hai bên trao đổi các kết quả nghiên cứu mà còn tạo cơ hội bàn thảo về triển vọng hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ và đưa vào sản xuất, tạo giá trị kinh tế và lợi ích cụ thể cho cả hai phía”.

Ông cũng cho biết phía Việt Nam muốn hai bên sớm hình thành các dự án hợp tác nghiên cứu, ứng dụng và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ cụ thể. Cho đến nay, giới khoa học hai bên chưa có một dự án hợp tác nào cho mục tiêu nói trên.

Tổng lãnh sự Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh Kenneth Fairfax cho biết: “Việt Nam có tốc độ tăng trưởng đáng ngạc nhiên trong lĩnh vực khoa học công nghệ và nhiều công ty Mỹ đã đầu tư thành công trong lĩnh vực công nghệ cao tại Thành phố Hồ Chí Minh”.

Ông cũng khẳng định mục tiêu thiết lập những mối quan hệ “mới và lâu dài” giữa giới khoa học hai nước, tăng cường quan hệ trong lĩnh vực công nghệ cao, tin tưởng việc chia sẻ những ý tưởng khoa học toàn cầu sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình nghiên cứu khoa học công nghệ truyền thống.

Hội thảo lựa chọn các chủ đề mới như năng lượng xanh, vật liệu mới, công nghệ nano và điện tử, công nghệ sinh học, pin năng lượng mặt trời, truyền thông và tính toán lập mô hình khoa học để bàn luận về các cơ hội hợp tác cụ thể.

Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng Văn phòng Nghiên cứu hải quân toàn cầu, Trung tâm Công nghệ quốc tế quân đội Mỹ - Thái Bình Dương, Văn phòng Nghiên cứu và phát triển không gian vũ trụ Châu Á đồng chủ trì hội thảo.

Mỹ hiện có Ủy ban Mỹ () hợp tác khoa học với Việt Nam, một tổ chức học thuật phi lợi nhuận, phi chính trị đã được thành lập từ năm 1978, gồm hơn 500 nhà khoa học Mỹ.

Ủy ban này đã tài trợ cho các chương trình khoa học, y tế, nhân đạo và học thuật trong nhiều ngành, tổ chức trao đổi chuyên gia giữa Mỹ và Việt Nam trong các lĩnh vực y học, toán học, nông nghiệp, tìm các cơ hội để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, tập trung vào các nhà khoa học trẻ.

OV (theo Vietnam+)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả