SpStinet - vwpChiTiet

 

TP.HCM hỗ trợ nâng cao năng lực các phòng thí nghiệm, thử nghiệm

Ngày 12/10, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức hội thảo giới thiệu chính sách nâng cao năng lực của phòng thí nghiệm/phòng thử nghiệm trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, Sở sẽ hỗ trợ 250 triệu đồng cho một phòng thử nghiệm (PTN) trọng điểm đạt tiêu chuẩn quốc tế trong giai đoạn 2016 - 2020 và 70 triệu cho một PTN trong một năm.

Theo ông Phạm Văn Xu (Trưởng phòng Quản lý khoa học, Sở KH&CN TP.HCM), ưu điểm của các PTN hiện nay là được đầu tư trang thiết bị hiện đại, trình độ nguồn nhân lực được đào tạo trong và ngoài nước; được áp dụng các hệ thống quản lý theo chuẩn mực quốc tế; chất lượng phân tích, thử nghiệm đạt kết quả cao;… Tuy nhiên cũng còn một số vấn đề còn hạn chế như: thiết bị chưa đồng bộ, thiếu chuyên sâu; hệ số sử dụng chưa cao (trong đó có việc thiếu chuyên gia, chưa có sự liên kết sử dụng chung thiết bị). Một số PTN năng lực còn hạn chế, chưa chủ động, chưa gắn với thị trường; việc thường xuyên cải tiến và nâng cao chất lượng hoạt động của PTN còn hạn chế;…

Ông Phạm Văn Xu trình bày tại hội thảo. Ảnh: LV.

Trong những năm qua, thành phố đã có những chính sách nhằm nâng cao năng lực của PTN như hỗ trợ nghiên cứu khoa học (ưu tiên các lĩnh vực cơ khí chế tạo; điện tử - công nghệ thông tin; hóa chất, hóa dược – cao su, nhựa; chế biến tinh lương thực, thực phẩm); hỗ trợ đào tạo nhân lực KH&CN trình độ chuyên môn cao theo hình thức chuyên sâu hoặc chuyên sâu kết hợp thực tập ở nước ngoài; hỗ trợ hoạt động hợp tác, kết nối; hỗ trợ nghiên cứu ứng dụng, nghiên cứu triển khai,… Ngoài ra, theo nội dung hỗ trợ tổ chức đánh giá phù hợp năm 2017 dành cho PTN, thành phố sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho việc đào tạo, xây dựng hệ thống tài liệu, mở rộng phạm vi với mức hỗ trợ là 70 triệu đồng/năm cho một PTN và lên đến 250 triệu đồng/năm cho một PTN trọng điểm trong giai đoạn 2016 – 2020. Các PTN trọng điểm phải thử nghiệm được một số chỉ tiêu theo tiêu chuẩn quốc tế, khu vực, nước ngoài. Đồng thời, phải có đủ các tài liệu kỹ thuật, tiêu chuẩn cần thiết và quy trình chứng nhận phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Theo ông Nguyễn Khắc Thanh (Phó giám đốc Sở KH&CN TP.HCM), chương trình hỗ trợ này là cơ hội để các PTN nâng cao tiềm lực nghiên cứu, đưa ra giải pháp khoa học đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Dựa trên hiện trạng, năng lực hiện có, các đơn vị có thể đưa ra những đề xuất hỗ trợ cũng như góp ý để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống các PTN.

Hiện trên website của Sở KH&CN TP.HCM đã có thông tin của 125 PTN với đầy đủ chức năng, lĩnh vực hoạt động, cũng như đang cập nhật cơ sở dữ liệu về các chuyên gia nhằm tạo thuận tiện trong việc kết nối, mời gọi hợp tác, giảng dạy,...

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả